สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารฝึกและแข่งขันกีฬาแบดมินตัน ณ บริเวณสวนสุขภาพ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก (ฝั่งตรงข้าม ม.อัสสัมชัญ) เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“บ้านใหม่แบดมินตันไทย” หลังนี้ สมาคมฯ จะดำเนินการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ เพื่อทดแทนหลังปัจจุบันที่สวนลุมพินี ซึ่งจะต้องส่งคืนให้กับกรุงเทพมหานคร โดยจะเป็นอาคารอเนกประสงค์ ที่มีความเป็นมาตรฐานและทันสมัย เพื่อใช้เป็นสำนักงานสมาคมฯ ที่เก็บตัวสำหรับนักกีฬาในการฝึกซ้อมอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันรายการภายในประเทศได้อีกด้วย

อาคารแห่งนี้จะเป็นอาคาร 5 ชั้น ประกอบด้วย ห้องพักสำหรับผู้ฝึกสอนและนักกีฬา, สำนักงานสมาคม, ห้องประชุม, ห้องแสดงนิทรรศการ, สนามแบดมินตันตามมาตรฐาน NTC จำนวน 10 สนาม เพื่อใช้เป็นสถานที่ฝึกซ้อมและจัดการแข่งขัน นอกจากนี้ภายในอาคารยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยสำหรับการฝึกซ้อมนักกีฬา รวมถึงห้องวิทยาศาสตร์การกีฬา, เวทเทรนนิ่ง, ห้องคลายกล้ามเนื้อ, ห้องรักษาอาการบาดเจ็บเบื้องต้น, บ่อน้ำร้อน-น้ำเย็น เพื่อการฟื้นฟูร่างกายหลังการฝึกซ้อม, ห้องอาหาร และห้องสันทนาการสำหรับนักกีฬาได้ผ่อนคลาย

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ ระบุว่า บ้านใหม่ขนไก่ไทย จะใช้งบประมาณ 220 ล้านบาท ไม่รวมค่าตบแต่ง โดยใช้เงินของสมาคมฯ ประมาณ 110 ล้านบาท เงินของคุณหญิงปัทมาเอง ประมาณ 110 ล้านบาท ที่เหลือจะขอรับการสนับสนุนงบประมาณในรูปของการบริจาคส่วนที่ขาด โดยได้รับความกรุณาจาก กกท. และกรมธนารักษ์ ให้ใช้พื้นที่ในการก่อสร้างอาคาร ในบริเวณสวนสุขภาพ

ทั้งนี้ สมาคมฯ จะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณลู่วิ่งที่ถูกผลกระทบในสวนสุขภาพให้กลับมาดูร่มรื่นและสวยงามยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้มาออกกำลังกายในสวนสุขภาพแห่งนี้ด้วย

ส่วนระยะเวลาการก่อสร้างอาคารสมาคมฯ แห่งใหม่ ตั้งเป้าหมายจะให้แล้วเสร็จ พร้อมตกแต่งภายในและสามารถเข้าใช้อาคารได้ภายในกลางปี 2568 เพื่อให้สอดคล้องกับการคืนพื้นที่ ที่สวนลุมพินีให้กับทางกรุงเทพมหานครต่อไป

หลายสมาคมกีฬามีที่ทำการและศูนย์ฝึกซ้อมเป็นของตัวเอง อาทิ เทควันโด, กรีฑา, ตะกร้อ เป็นต้น ขณะที่ แบดมินตัน กำลังจะได้บ้านหลังใหม่เป็นของตัวเอง ในอนาคตอันใกล้นี้

ด้วยความทุ่มเทของคุณหญิงปัทมา รวมถึงเหล่าภาครัฐและเอกชน ที่เข้ามาร่วมด้วยช่วยกัน ทำให้ปัจจุบัน นักกีฬาแบดมินตันของไทย ในทุกระดับมีการพัฒนาฝีมือ จนก้าวไปสู่ระดับท็อปของโลกมาแล้วหลายคนในหลายๆ ประเภท

เหรียญเงินประวัติศาสตร์ โอลิมปิกเกมส์ 2024 จาก “เจ้าวิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ที่เพิ่งคว้ามาจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ก็คือหนึ่งในผลิตผลนั้นเช่นกัน

ศรีเชลียง