ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดโครงการเชิดชูเกียรติศิลปินพื้นบ้านอีสาน ประจำปี 2567 และโครงการเครือข่ายศิลปินพื้นบ้านอีสาน ประจำปี 2567 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กนกพร รัตนสุธีระกุล รองอธิการบดีฝ่ายการคลังและพัสดุ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน และได้รับเกียรติจาก นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมมอบรางวัล “นาคราช” เพื่อเชิดชูเกียรติศิลปินพื้นบ้านอีสาน ประจำปี 2567 จำนวน 7 คน โดยผู้ที่ได้รับรางวัลในสาขาต่าง ๆ ได้แก่ สาขาจิตรกรรม: นายเพลิง วัตสาร สาขาดนตรี-นาฏกรรม: นางเพ็ง ใจวัน, นางละมัย เฉิดละออ, นายธงชัย คำโสภา สาขาภาษาและวรรณกรรม: รองศาสตราจารย์ ดร.สุทัศน์ วงศ์กระบากถาวร สาขาศิลปะและหัตถกรรมพื้นบ้าน: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติ์ธนัตถ์ ญาณพิสิษฐ์, นางสาวศิโรรัตน์ เถาว์โท

อาจารย์ทม เกตุวงศา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน กล่าวว่า สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน ได้จัดงานเชิดชูเกียรติศิลปินพื้นบ้านเพื่อมอบรางวัล “นาคราช” เป็นประจำทุกปี และในปีนี้ได้มีการต่อยอดโครงการด้วยการจัดเครือข่ายศิลปินพื้นบ้านอีสาน เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างศิลปินในการเผยแพร่ผลงานและถ่ายทอดองค์ความรู้จากศิลปินที่ได้รับรางวัล “นาคราช” ในอดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนรุ่นหลังที่สนใจศิลปวัฒนธรรมแขนงต่าง ๆ ซึ่งศิลปินที่ได้รับรางวัล “นาคราช” ต่างก็มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์และพัฒนาผลงานอย่างยาวนาน

นอกจากนี้ การจัดงานครั้งนี้ยังมุ่งเน้นให้ประชาชน นิสิต นักศึกษา ตระหนักถึงคุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรมของชาติและท้องถิ่นอีสาน ผ่านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินพื้นบ้านอีสาน รวมถึงการจัดแสดงผลงานในสาขาต่าง ๆ ให้ปรากฏต่อสาธารณชน เพื่อสร้างความรู้สึกหวงแหนในศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ ซึ่งจะส่งผลดีต่อมหาวิทยาลัยและประเทศชาติในอนาคต

ภายหลังจากพิธีมอบรางวัล “นาคราช” และชมผลงานศิลปิน ผลงานเครือข่ายศิลปินพื้นบ้านอีสาน แล้ว ผู้ร่วมงานได้ร่วมประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชพระพุทธกันทรวิชัยอภิสมัยธรรมนายก พระพุทธรูปสำคัญประจำจังหวัดมหาสารคาม เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา 12 สิงหาคม พ.ศ. 2567