สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่า จนถึงขณะนี้ สวิฟต์ยังไม่ได้แสดงจุดยืนสนับสนุนแคนดิเดตคนใด ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. นี้ แต่เธอสนับสนุนประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อปี 2563 และเคยวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์มาก่อน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้แชร์ภาพหน้าจอของโพสต์ที่มีรูปภาพตัดต่อ รวมถึงบางรูปภาพที่ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งกล่าวว่าเป็น “ภาพที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)” พร้อมกับชี้ว่า สวิฟต์ และกลุ่มแฟนคลับของเธอ หรือ “สวิฟตี” สนับสนุนการรณรงค์หาเสียงของเขา

“ภาพดังกล่าว ซึ่งอยู่ในรูปแบบโปสเตอร์ สร้างขึ้นโดยเอไอ หรือถูกตัดต่อแบบทั่วไป” นายฮานี ฟาริด ผู้สันทัดกรณีด้านนิติวิทยาศาสตร์ดิจิทัล จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การผสมผสานระหว่างภาพจริงและภาพปลอม ถือเป็นวิธีการที่ “แยบยลเป็นพิเศษ”

แม้สวิฟต์ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโพสต์ของทรัมป์แต่อย่างใด แต่บรรดาแฟนคลับต่างรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก จนถึงขั้นที่สวิฟตีบางคน เรียกร้องให้เธอดำเนินคดีกับทรัมป์ 

อนึ่ง ความนิยมอย่างล้นหลามของสวิฟต์ และอิทธิพลที่มีต่อแฟนคลับ อาจทำให้การสนับสนุนของเธอมีค่า ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่ใกล้เข้ามา ซึ่งพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครต ต่างต้องการการสนับสนุนจากสวิฟต์มานานแล้ว แต่เธอกลับไม่ค่อยแสดงจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน.

เครดิตภาพ : AFP