หากท่านเป็นโรคหัวใจ เป็นเรื่องปกติที่จะต้องกังวลเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ ท่านอาจกังวลเกี่ยวกับสถานภาพของระบบหัวใจและหลอดเลือดและหัวใจของท่านสามารถออกแรงได้มากน้อยเพียงใด แต่การกลับมาทำกิจกรรมประจำวันตามปกติและสิ่งที่ทำให้ท่านมีความสุขเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาคุณภาพชีวิตของท่าน

สัญญาณว่าสุขภาพของท่านแข็งแรงเพียงพอสำหรับการมีเซ็กซ์
ความกลัวหลักเกี่ยวกับความใกล้ชิดสำหรับคนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคหัวใจคือ การกลัวว่าการมีเพศสัมพันธ์จะทำให้หัวใจวายได้ แม้ว่ากิจกรรมทางเพศจะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่คนส่วนใหญ่ซึ่งเป็นโรคหัวใจคงที่ควรกังวล โดยทั่วไปแล้ว หากท่านสามารถขึ้นบันได วิ่งเหยาะ ๆ หรือเดินเป็นระยะทาง 1.6 กิโลเมตรได้โดยไม่ยาก การมีเพศสัมพันธ์ก็ปลอดภัย

ความเป็นไปได้ที่จะมีอาการหัวใจวายระหว่างมีเพศสัมพันธ์มีน้อยมาก และไม่ควรทำให้ท่านกลัว ตราบเท่าที่ท่านไม่มีอาการใด ๆ ก็ไม่น่าเป็นห่วง

ท่านควรงดเว้นจากการออกกำลังกายหนักใด ๆ รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ จนกว่าท่านจะไปพบแพทย์ หากท่านมีอาการของโรคหัวใจ เช่น:
-เจ็บหน้าอก
-หายใจถี่
-การเต้นของหัวใจไม่สม่ำเสมอ
-คลื่นไส้หรืออาหารไม่ย่อย

มีคำถามว่า “ระหว่างมีเซ็กซ์มีโอกาสหัวใจวายหรือไม่?” คำตอบคือ มีโอกาสความเสี่ยงของท่านจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อใดก็ตามที่ท่านออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทางเพศ การวิ่ง หรือการออกกำลังกายแบบแอโรบิกประเภทอื่น ๆ เมื่อเปรียบเทียบกับเวลาที่ท่านพักผ่อน แต่สำหรับผู้ที่มีหัวใจที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือคงที่ ประโยชน์ระยะยาวของการออกกำลังกายเป็นประจำ รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ มีมากกว่าความเสี่ยงมาก.

…………………………………………………
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล
คลินิกสุขภาพชาย หน่วยศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ
ภาควิชาศัลยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…