เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 18 ส.ค. ที่อาคารวอยซ์ สเปซ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

โดยผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง นายทักษิณ กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ว่า “ดีครับ เรียบร้อยดี” ทั้งนี้ วันนี้ก็รู้สึกใจเรามองไปข้างหน้าคือความท้าทายเรื่องบ้านเมือง ปัญหาต่างๆ เยอะก็ต้องช่วยกัน เพราะมีปัญหามาก 

เมื่อถามว่าได้แนะนำแนวทางให้ น.ส.แพทองธาร อย่างไรบ้าง นายทักษิณ กล่าวว่า “เขาเห็นมาตลอด เขาเห็นการทำงานของผมมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นเขาก็รู้ว่า เขาจะต้องเหนื่อย ต้องทุ่มเท ต้องดึงทุกภาคส่วนมามีส่วนร่วม”

เมื่อถามว่า ในพิธี ได้สวมกอดกันพูดอะไรกับนางสาวแพทองธาร  นายทักษิณ กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า “เมื่อ 23 ปีที่แล้ว ผมยืนข้างหน้า เขายืนข้างหลัง วันนี้เขามายืนข้างหน้า ผมยืนข้างหลัง”

เมื่อถามว่า จะเกิดความท้าทายอะไรหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ปัญหาประเทศ คือสิ่งที่ต้องทำงานหนัก แต่ข้อดีของเขาคือเขาอายุน้อยสามารถเดินไปหาทุกหน่วยที่จะขอความช่วยเหลือ ร่วมมือได้ เขาไม่ถือตัวเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน 

เมื่อถามว่าถ้ามีโอกาสเหมาะสมแล้วจะเข้ามาเป็นที่ปรึกษาหรือไม่ นายทักษิณ ระบุว่า ไม่จำเป็นอะไร ถ้ามีอะไรก็โทรฯ ถามได้ทุกเรื่องอยู่แล้ว 

เมื่อถามย้ำว่าในฐานะทางการเมืองจะช่วยอะไรหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ แก่แล้วครับ 75 แล้ว”

เมื่อถามว่ากังวลว่าจะซ้ำรอยตนเองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวอย่างหนักแน่นว่า “ไม่มีทาง” ส่วนเรื่องของการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีก็เป็นเรื่องของนายกฯ ตนไม่ได้เป็นคนจัด