สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองศรีนคร ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่า ภูมิภาคแคชเมียร์ ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ถูกแบ่งการควบคุมระหว่างอินเดียกับปากีสถาน นับตั้งแต่ทั้งสองประเทศได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2490 โดยต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิในการครอบครองดินแดนแห่งนี้

นายราจิฟ คูมาร์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งของอินเดีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงนิวเดลีว่า การเลือกตั้งระดับท้องถิ่น จะจัดขึ้นในรัฐชัมมูและกัศมีร์ ซึ่งการลงคะแนนเสียงจะแบ่งออกเป็น 3 รอบ ระหว่างวันที่ 18 ก.ย.–1 ต.ค. นี้

ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งอินเดีย ระบุเสริมว่า จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด อยู่ที่ประมาณ 8.7 ล้านคน โดยบัตรลงคะแนนจากทั่วภูมิภาค จะถูกนับพร้อมกันในวันที่ 4 ต.ค. และจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งในวันเดียวกัน

แม้บางคนมองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นขั้นตอนสำคัญในการคืนเสียงให้กับประชาชน เพื่อเลือกผู้นำของพวกเขา แต่นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติ 90 ที่นั่ง จะมีอำนาจในนามสำหรับการตัดสินใจ เกี่ยวกับการศึกษาและวัฒนธรรมเท่านั้น ส่วนอำนาจในการตัดสินใจในประเด็นสำคัญ ยังคงเป็นของรัฐบาลนิวเดลี

ด้านกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ยึดมั่นในหลักการบางกลุ่ม ซึ่งเรียกร้องเอกราชของดินแดนแคชเมียร์ หรือการรวมแคชเมียร์เข้ากับปากีสถาน คัดค้านการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนหน้า เนื่องจากพวกเขามองว่า มันเป็นการสร้าง “เหตุผล” ให้กับการควบคุมของอินเดีย ตลอดจนเรียกร้องให้มีการลงประชามติ เพื่อตัดสินอนาคตของภูมิภาคแห่งนี้.

เครดิตภาพ : AFP