เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ส.ค. ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุม สส.พรรคเพื่อไทย โดยนายสรวงศ์กล่าวว่า ในที่ประชุม สส. วันนี้ ได้มีการให้กำลังใจกัน และมีการถามมติในที่ประชุมว่าจะให้อำนาจกับคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรค ไปสรรหาและเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะจะเป็นนายกรัฐมนตรีในบ่ายวันนี้ ซึ่งทุกคนมีความเห็นตรงกันเป็นเอกฉันท์ ว่าจะมอบอำนาจให้กับ กก.บห.พรรค ในการที่จะประชุมกันบ่ายวันนี้ อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการในบ่ายวันนี้เช่นกัน และตนในฐานะเลขาธิการพรรค ก็จะมีการเชิญพรรคร่วมรัฐบาลมาร่วมประชุม

นายสรวงศ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในที่ประชุม สส. ของพรรค ได้มีการเสนอชื่อบุคคลที่จะชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกันเยอะ ซึ่งพวกตนก็ฟังไว้ในฐานะ กก.บห. และย้ำว่าการเสนอชื่อใครชิงนายกรัฐมนตรี ขอให้เป็นเรื่องของ กก.บห. ในบ่ายวันนี้

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ กรณีชื่อของนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เคยข้องเกี่ยวกับคดีถุงขนม 2 ล้านบาท ในฐานะอัยการสูงสุดที่ไม่รับฟ้องคดีนี้ นายสรวงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าได้ตรวจสอบคุณสมบัติ มั่นใจในการเสนอบุคคลดำรงตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

ด้านนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า พรุ่งนี้ 10.00 น. ได้นายกรัฐมนตรีแน่นอน ส่วนจะเป็นใครนั้น ก็เป็นเรื่องของ กก.บห. ที่ตัดสินใจอย่างไรก็เป็นเช่นนั้น สมาชิกพรรคยอมรับได้ ตามข้อบังคับของพรรค ไม่มีใครเห็นต่างไปจากนี้ และมั่นใจว่าจะมีข่าวดีกับพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ และขอให้มั่นใจใน กก.บห.พรรคเพื่อไทย เราจะพิจารณาอย่างรอบคอบและดีที่สุด เพื่อสนองความต้องการของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่า ดูเหมือนว่าพรรคเพื่อไทยจะต้องรีบพยายามเลือกนายกรัฐมนตรีให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันการแทรกแซงจากคนภายนอก นายสรวงศ์ กล่าวว่า อย่ามองมุมนั้นดีกว่า ตนมองว่าทุกคนพรรคร่วมรัฐบาล ต้องการที่จะทำให้มีรอยต่อน้อยที่สุด ในการบริหารจัดการและไทม์ไลน์ในตอนนี้ หากไม่มีอะไรผิดพลาด ก็ไม่น่าจะเกิน 3 สัปดาห์ ยืนยันว่าไม่มีสัญญาณแทรกแซงจากใคร และเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ก็บอกว่าให้เกียรติพรรคเพื่อไทย ในการที่จะเสนอชื่อคนชิงนายกรัฐมนตรี