นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไม่อนุมัติงบประมาณในการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 (Asian Indoor and Martial Arts Games 2024) หรือ AIMAG ซึ่งประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันในเดือน พ.ย. นี้ ที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดชลบุรี จากการหารืออย่างไม่เป็นทางการกับเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 67 สรุปข้อเท็จจริง ดังนี้

1.รัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันที่จะจัด AIMAG แต่ต้องดูแลให้มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างเหมาะสมกับจำนวนนักกีฬา เนื่องจากเป็นการจัดภายหลังกีฬาโอลิมปิกเกมส์ เพียง 3 เดือน

2.OCA เป็นผู้เสนอให้มีการปรับลดชนิดกีฬาลง 14 ชนิดกีฬา โดยเลขาธิการ OCA ได้มีหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการมายังกระทรวงฯ การปรับลดชนิดกีฬาดังกล่าว มิใช่มาจากข้อเสนอของกระทรวงฯ ตามที่เป็นข่าว เมื่อได้รับแจ้งการปรับลดชนิดกีฬาลง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ได้สั่งการให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พิจารณาปรับลดงบประมาณให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง โดยเฉพาะให้สอดคล้องกับจำนวนชนิดกีฬาที่ลดลงถึง 14 ชนิด ตามข้อเสนอของ OCA รวมถึงจำนวนนักกีฬาและผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับลดของ กกท.

3.เนื่องด้วยสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน จำเป็นต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อให้การใช้งบประมาณ ซึ่งมาจากภาษีอากรของพี่น้องประชาชนเกิดประโยชน์ คุ้มค่าและโปร่งใสที่สุด

4.เพื่อให้ได้ข้อยุติอันนำมาสู่ความเข้าใจร่วมกัน รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้กำหนดให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขัน AIMAG ในวันจันทร์ที่ 19 ส.ค. นี้

“แน่นอนที่สุดว่า การเตรียมการจัดการแข่งขัน รวมถึงค่าเก็บตัวฝึกซ้อม AIMAG ซึ่งได้เบิกจ่ายงบประมาณไปแล้วกว่า 800 ล้านบาท ในระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา และที่จะต้องใช้จ่ายต่อไปอีกหลายร้อยล้านบาท จะต้องสามารถถูกตรวจสอบถึงความโปร่งใส ปราศจากการทุจริต จากหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายโดยองค์กรใดก็ตาม” นายจิรวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย.