เควิน ดูแรนท์ นักยัดห่วงสหรัฐ  ชูผลงาน 36 แต้มของ สตีเฟน เคอร์รี ในเกมที่สหรัฐอเมริกาเอาชนะเซอร์เบีย 95-91 ว่าเป็น “ผลงานที่เหมือนกับพระเจ้า”  โดยบอกว่า “สเตฟ เขามีผลงานเหมือนกับพระเจ้า เพราะเขารู้สึกว่าเขากำลังดิ้นรนตลอดทั้งการแข่งขัน” 

ดูแรนท์ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 3 สมัย เสริมว่า  “เราพูดเสมอว่า ทุกคืนอาจมีคนที่แตกต่างไป และคืนนี้เขาก็ปรากฏตัว ยิงทีละลูก ขโมยได้ในช่วงท้าย จบด้วยเลย์อัพ เขาอยู่ทุกที่ในคืนนี้ เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมที่สุดเกมหนึ่งที่ผมเคยเห็นเขาเล่น”

นอกจากนั้น ดูแรนท์ ยังชม โจเอล เอ็มบีด ที่ทำคะแนน 19 แต้ม ในเกมนี้ด้วยว่า “เขาแสดงให้เห็นว่าทำไมเขาถึงเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เก่งที่สุดตลอดกาล เราพยายามไม่ท้อถอยเกินไป ในช่วงปลายควอเตอร์ที่สาม เซอร์เบีย โจมตีเราอย่างหนัก แต่เราก็ยังกดดันต่อไป เราสามารถกดดันพวกเขา ทำให้พวกเขายิงพลาด และเราก็โต้กลับได้” 

ด้าน เลอบรอน เจมส์ ซูเปอร์สตาร์วัย 39 ปี ดังที่ทำ 16 แต้ม ชี้ว่าชัยชนะครั้งนี้เป็นหนึ่งในชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดอาชีพที่สร้างสถิติของเขา “มันอยู่ตรงนั้นผมไม่รู้ว่าจะมีโอกาสและช่วงเวลาอีกกี่ครั้งที่จะได้แข่งขันเพื่อสิ่งหนึ่งสิ่งใดแข่งขันเพื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่ และลงเล่นเกมใหญ่ๆ และคืนนี้เป็นเกมใหญ่จริง ๆ” 

เจมส์ ยอมรับด้วยว่า รอบชิงฯบาสชายกับฝรั่งเศส เป็นเกมที่ยากแน่ โดยเผยว่า “เรารู้ว่าเราจะต้องเผชิญความท้าทาย เรารู้ว่ามันจะเป็นเกมที่ยากที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ก็เป็นความพยายามอย่างแท้จริงการแข่งขันสูงมาก เห็นได้ชัดว่านี่คือโอลิมปิกครั้งแรกของ วิกเตอร์ เวมบันยามา แต่ทีมนี้เล่นด้วยกันมาสักพักแล้ว พวกเขาได้แรงหนุนจากฝูงชน ดังนั้นเราจึงรอคอยการแข่งขันนัดนั้น”

ภาพ AFP