โซเชียลแห่ชื่นชม “น้องฮีโร่” หรือ ด.ช.รณกร โสบกระโทก อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนครบุรี อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านดนตรี และเป็นรองหัวหน้าวงโยธวาทิตของโรงเรียน ใช้เวลาว่างหาประสบการณ์แสดงความสามารถเล่น “พิณ” เปิดหมวก หารายได้พิเศษ อยู่กลางตลาดไนท์บาซ่าเทศบาลตำบลแชะ ใจกลางเมืองครบุรี

จนชาวเน็ตเห็นในความตั้งใจใฝ่ดี นำเรื่องราวดีๆ น่ารักๆ มาลงในเฟซบุ๊กชื่อ “ปัญวิฐต์ กิตธินันท์วรากุล” ได้โพสต์แชร์คลิปของ “น้องฮีโร่” ขณะเล่นดนตรีกลางตลาด สร้างความบันเทิงให้กับผู้คนที่เดินจับจ่ายซื้อของอยู่ภายในตลาด ขณะเดียวกันบรรดาพ่อค้าแม่ค้าบางส่วน ต่างก็พากันเซิ้งรำตามทำนองเพลงพิณที่น้องฮีโร่บรรเลงออกมาด้วยความสนุกสนาน

สร้างสีสันและความครื้นเครงให้กับตลาดและผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก คนส่วนใหญ่เมื่อได้เห็นความสามารถของน้องฮีโร่ก็ได้นำเงินมามอบให้ทั้งเด็กและแม่ค้าที่เซิ้งรำ แต่แม่ค้าที่กำลังม่วนซื่นก็ไม่ยอมรับเงิน และให้คนนำเงินไปมอบให้น้องฮีโร่ทั้งหมด จนสร้างความประทับใจให้กับโลกโซเชียล และมีการแชร์โพสต์ต่อกันไปอย่างกว้างขวาง

สำหรับผู้ที่โพสต์เรื่องราวดีๆ คนนี้ เป็นประธานตลาดไนท์บาซ่าเทศบาลตำบลแชะ บอกว่า ทีแรกไม่ทราบว่าน้องเป็นใคร ทราบเพียงว่าเป็นเด็กนักเรียนของโรงเรียนครบุรี ซึ่งมาขออนุญาตขอใช้พื้นที่เพื่อแสดงความสามารถเล่นพิณเปิดหมวกพร้อมกับผู้ปกครอง เพื่อนำเงินไปสมทบทุนในการศึกษา ซึ่งทางเทศบาลตำบลแชะเองเห็นว่าเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์ และมีโอกาสในการเปิดพื้นที่ให้เด็กได้นำความรู้ความสามารถ จึงได้อนุญาต

“เมื่อน้องมาเล่นพิณ ก็ได้สร้างสีสันและความบันเทิงให้กับทั้งบรรดาพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงผู้ที่มาเดินจับจ่ายใช้สอยในตลาดได้เป็นอย่างดี จนมีบรรยากาศและโมเมนต์น่ารักๆ อย่างในคลิป จึงอยากสนับสนุนและนำเรื่องราวดีๆ มาเสนอทางโลกโซเชียล เพื่อให้เป็นแบบอย่างในการแสดงออกที่สร้างสรรค์ของเยาวชนต่อสังคม”

“น้องฮีโร่” บอกว่า ตัวเองจะอาศัยช่วงเวลาว่างเลิกเรียน ออกตระเวนหาเล่นพิณเปิดหมวกตามตลาดต่างๆ เพื่อหาประสบการณ์และหารายได้เสริมช่วยพ่อแม่ รวบรวมเงินเอาไว้เป็นทุนการศึกษามาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยเดิมทีตัวเองชอบเล่นกีตาร์ แต่ก็ยังมีความสามารถเล่นเครื่องดนตรีชนิดอื่นได้อีกหลายชนิด แต่มาหลงรัก “พิณ” เป็นพิเศษ เพราะเป็นเครื่องดนตรีที่มีเสน่ห์ อีกทั้งยังแปลก ไม่เหมือนใครอีกด้วย

ด้านนายสมพร และนางพรทิพย์ โสบกระโทก พ่อและแม่ของน้องฮีโร่ กล่าวว่า ส่วนตัวแล้ว เพิ่งมารู้ว่าน้องมีความสามารถในการเล่นพิณ เพราะทางโรงเรียนแจ้งมาว่า น้องฮีโร่ได้รางวัลเหรียญทองในการแข่งขันระดับจังหวัดรายการหนึ่ง และเห็นว่าลูกชายชอบ จึงลองชวนมาลองเล่นตามตลาด เพื่อเป็นการเปิดเวทีและประสบการณ์ใหม่ๆ

“ให้น้องได้มีโอกาสแสดงความสามารถอย่างถูกทาง ส่วนเรื่องรายได้เป็นเรื่องรอง และจะเป็นการสร้างกำลังใจให้กับลูก โดยได้จัดหาอุปกรณ์ต่างๆ มาคอยสนับสนุนอย่างเต็มที่ และหวังว่าน้องจะได้ประสบการณ์ที่ดี นำไปต่อยอดพัฒนาฝีมือของตัวเองยิ่งขึ้นไปในอนาคต ตัวเองในฐานะพ่อและแม่ ก็รู้สึกภูมิใจในตัวลูกชายเป็นอย่างมาก”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : รณฤทธิ์ นวนครบุรี จ.นครราชสีมา
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..