บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ “เอ็นที” เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ “แคท” กับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ “ทีโอที” ในเดือนม.ค.64 เพื่อลดการดำเนินงานที่ซ้ำซ้อนกัน และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

แคท+ทีโอที เป็นการควบรวมกิจการครั้งประวัติ ศาสตร์ที่ทำให้ “เอ็นที” เป็นรัฐวิสาหกิจที่ดูแลการสื่อสารโทรคมนาคมในประเทศ โดยมีโครงสร้างพื้นฐานครบวงจร ด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 3 แสนล้านบาท

ปัจจุบันคนใน “เอ็นที” บ่นกันถึงปัญหาหลังการ “ควบรวม” เข้าสู่ปีที่ 4 และมี “ซีอีโอ” บริหารงานเอ็นทีมา 2 ปีแล้ว แต่ยังมีปัญหามากมาย เช่น รถยนต์เช่าที่ครบกำหนดสัญญา แต่ยังไม่รู้กำหนดชัดเจนว่าจะได้รถใหม่มาทดแทนเมื่อไหร่ จึงส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจขององค์กรเป็นอย่างมาก

พนักงานไม่มีรถออกไปพบลูกค้า ช่างไม่มีรถไปตรวจ-ซ่อม-ติดตั้งวงจรให้ลูกค้า, ปัญหาอุปกรณ์ติดตั้ง ONU ขาดแคลน, ปัญหางบการเงิน, สภาพการจ้างงานที่เหลื่อมล้ำระหว่างคนที่มาจากแคทและทีโอที

แต่ปัญหาใหญ่ที่ “พยัคฆ์น้อย” ได้ยินมาคือ สถานะทางการเงิน และโอกาสในการทำธุรกิจของเอ็นทีในอนาคต น่ากังวลเป็นอย่างยิ่งว่าองค์กรนี้จะไปต่อยังไง จากปัญหาที่หมักหมมมาหลายปี ทั้งการบริหารจัดการองค์กรตั้งแต่ระดับบนลงล่าง และศักยภาพของการแข่งขันทางธุรกิจ ไล่เรียงกันตั้งแต่

1.ขนาดองค์กรยังอุ้ยอ้ายอยู่หรือไม่? ด้วยจำนวนพนักงานประจำ ประมาณ 12,000 คน เอาต์ซอร์ส 6,000-7,000 คน

2.เอ็นทีมีที่ดิน 4,000 ไร่ มีสำนักงานกว่า 4,000 แห่ง โดยปี 65 ขาดทุนเกือบหมื่นล้านบาท ปี 66 มีรายได้ 9.5 หมื่นล้านบาท ขาดทุน 2.85 พันล้านบาท (เอกชนรายใหญ่อย่าง “เอไอเอส” มีพนักงานประจำ 8,335 คน เอาต์ซอร์ส 3,113 คน มีรายได้ปี 66 จำนวน 1.89 แสนล้านบาท กำไรสุทธิ 2.90 หมื่นล้านบาท)

3.จะหารายได้ใหม่ ๆ จากที่ไหน เข้ามาชดเชย รายได้ในอนาคตที่จะขาดหายไป เนื่องจากคลื่นที่อยู่ในมือของเอ็นที 3 คลื่น คือ 850-2,100-2,300 เมกะเฮิรตซ์ จะหมดอายุในเดือนส.ค.68 อาจส่งผลให้เอ็นทีต้องขาดทุนในปี 68 ประมาณ 20,000 ล้านบาท และปี 69 จะขาดทุนถึง 50,000 ล้านบาท

ดังนั้นช่วงปี 68-69 ถ้าเอ็นทีไม่ทำอะไรเลย ไม่มีธุรกิจใหม่และมีรายได้จากช่องทางอื่นเสริมเข้ามา ภายในปี 70 เงินสดสำรอง+เงินทุนหมุนเวียน ประมาณ 1.04 แสนล้านบาท จะหมดไป ตรงนี้ย่อมเป็นภาระของกระทรวงการคลังอย่างแน่นอน

4.ปัญหาเอกชนขาใหญ่! 3 ราย เข้ามามีอิทธิพลหลากหลายรูปแบบในเอ็นทีตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อน! และได้งานในเอ็นทีอย่างเป็นล่ำเป็นสัน แตกกิ่งก้านสาขาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

5.ปัญหาทรัพย์สิน (ทองแดง) ถูกขโมยบ่อย ๆ มีคนของเอ็นทีเข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้งทางตรง-ทางอ้อม ด้วยหรือไม่?

6.ในปี 66 มีการประเมินผลการปฏิบัติงานของ “ซีอีโอ” หรือยัง? และปี 67 จะประเมินผลการปฏิบัติงานของ “ซีอีโอ” กันเมื่อไหร่? รวมทั้ง “ประธานบอร์ดเอ็นที” ด้วย!!.

………………………………
พยัคฆ์น้อย

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…