เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดกิจงานประกาศผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และพิธีมอบรางวัล ITA AWARDS 2024 (ITA DAY 2024 : Transparency with Quality) โดยนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวตอนหนึ่งว่า ข้อมูลการร้องเรียนเข้ามายัง ป.ป.ช. กว่า 9 พันเรื่องนี้ เราต้องไปดูด้วยว่า เรื่องร้องเรียนเหตุการณ์ของปีไหน รัฐบาลไหน แต่แนวโน้มการร้องเรียนในปีปัจจุบันเพิ่มมากขึ้น สะท้อนว่าคนกล้าร้องเรียนมากขึ้น ไม่ได้รอให้เกิดความเสียหาย ทั้งนี้ที่ผ่านมา ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบ ปราบปรามการทุจริตโครงการต่างๆ รวมมูลค่าโครงการกว่า 3 แสนล้านบาท
นอกจากนี้ป.ป.ช.ยังมีการตั้งศูนย์ CDC เพื่อตรวจสอบตรวจสอบป้องกันก่อนจะเกิดการทุจริตคอรัปชั่นด้วย ซึ่งตรวจสอบไปกว่า 1 พันเรื่อง รวมมูลค่าโครงการกว่า 1 แสนล้านบาท ที่เรายับยั้งได้ก่อนทุจริต บางโรงการฝืนทำต่อแต่น้อยและมีการปรับเปลี่ยนกาดำเนินการของเขา แต่ถ้าใครไม่ปรับและฝืนดำเนินการ ก็จะเข้าสู่กระบวนการสอบสวน ไต่สวน ที่สำคัญปีนี้รัฐบาลสนับสนุนเจ้าหน้าที่การข่าว และเจ้าหน้าที่ป้องกัน เป็นร้อยคน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้าย พิธีกรบนเวทีได้กรสรุป มีการแจ้งเบาแสเข้ามายังป.ป.ช.ในปี 2566 จำนวน 245 เพิ่มจากปี 2565 ถึง 3 เท่าตัว
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลสถิติเรื่องกล่าวหาร้องเรียน ที่เข้ามายังป.ป.ช. เดือนต.ค. 2566 – มิ.ย. 2567 ซึ่งทางป.ป.ช.ได้ทำเป็นเกร็ดความรู้เผยแพร่ สรุป มีจำนวนทั้งสิ้น 7,913 เรื่อง โดยเป็นเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ 6,829 เรื่อง และอยู่ระหว่างดำเนินการ 1,084 เรื่อง ในส่วนของประเภทเรื่องกล่าวหาที่ส่งมายังสำนักงาน ป.ป.ช. 3 อันดับแรก คือ หนังสือร้องเรียน จำนวน 3,677 เรื่อง หนังสือราชการ 1,952 เรื่อง บัตรสนเท่ห์ 1,608 เรื่อง ซึ่งสามารถจำแนกเป็นเรื่องรับไว้ดำเนินการเอง 2,287 เรื่อง คิดเป็น 28.90% เรื่องที่ส่งหน่วยงานภายนอก 2,319 เรื่อง คิดเป็น 29.31% ส่งรวมเรื่องซ้ำ 1,040 เรื่อง คิดเป็น 13.14% ยุติเรื่อง 0.51% ไม่รับพิจารณา 992 เรื่อง คิดเป็น 12.54% เรื่องส่งหน่วยงานภายนอก (กรณีไม่อยู่ในหน้าที่และอำนาจ) 123 เรื่อง คิดเป็น 1.55% ส่งเรื่องให้สำนักอื่นดำเนินการ/อื่นๆ 28 เรื่อง คิดเป็น 0.35%