นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า  กรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะเจ้าของสัมปทานทางยกระดับอุตราภิมุข หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดและแนวทางต่างๆ ในการเจรจากับบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดอนเมืองโทลล์เวย์ เพื่อขอให้ชะลอการปรับขึ้นค่าผ่านทาง 5-10 บาทตามสัญญาสัมปทานที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 67 เนื่องจากทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบและเดือดร้อนมาก ได้เร่งรัดให้ ทล.ศึกษาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปและแนวทางเจรจากับโทลล์เวย์ภายในเดือน ก.ย. 67 โดยขอให้เป็นแนวทางที่มีความเหมาะสมที่สุด

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า การที่เอกชนยินดีให้ความร่วมมือแต่ขอให้ภาครัฐพิจารณาชดเชยในลักษณะคล้ายกับการเจรจากับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) ที่ขยายสัญญาสัมปทานแลกกับการปรับค่าผ่านทางลงเหลือ 50 บาทตลอดสายนั้น ยังคงเป็นเพียงแนวทางหนึ่งที่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะขยายสัมปทานให้เอกชน ในประเด็นนี้ ทล. ได้นำไปเป็นแนวทางหนึ่งในการศึกษารายละเอียดว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ขณะเดียวกันยังมีวิธีการอื่นๆ อีก โดย ทล. จะจัดทำมาในหลายทางเลือกเพื่อให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” สอบถามนายสุริยะ ว่า มีประชาชนจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการต่อขยายสัมปทานโทลล์เวย์ เพื่อแลกกับการปรับลดราคาค่าผ่านทาง โดยมองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชน หลายความเห็นระบุว่ายอมจ่ายค่าผ่านทางแพงขึ้นหรือยอมวิ่งด้านล่างเผชิญปัญหารถติด อดทนรออีก 10 ปีจะหมดสัมปทานในปี 77 โครงการตกเป็นของรัฐเก็บค่าผ่านทางลดลงหรือได้ใช้ฟรีเหมือนช่วงอนุสรณ์สถาน-รังสิตที่กรมทางหลวงสร้างและเปิดบริการฟรี อีกทั้ง 5 ปีก่อนเมื่อปี 62 ก็ไม่ได้ขยายสัมปทานให้เอกชนแต่ช่วยเหลือประชาชนโดยออกคูปองส่วนลด

นายสุริยะ ตอบคำถามว่า กระทรวงคมนาคมน้อมรับฟังทุกความคิดเห็นของประชาชน ตนเน้นให้ความสำคัญและประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก จะนำเสียงสะท้อนเหล่านี้ รวมถึงข้อเสนอที่ให้จัดทำคูปองส่วนลดไปพิจารณาเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการเจรจากับเอกชนด้วย  กระทรวงคมนาคมจะหารือเพื่อให้ได้แนวทางที่ดีที่สุดและไม่ให้เกิดข้อครหาว่าเอื้อประโยชน์ให้เอกชน

ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์ รายงานด้วยว่า เมื่อปี 62 ที่ต้องปรับขึ้นค่าผ่านทางด่วนโทลล์เวย์ตามสัญญาสัมปทานทุก 5 ปี กระทรวงคมนาคมใช้วิธีเจรจากับบริษัททางยกระดับดอนเมืองฯ โดยจำหน่ายคูปองลดค่าโทลล์เวย์ 5% คูปอง 1 ชุดมี 20 ใบ มูลค่า 1,520 บาท สําหรับค่าผ่านทาง 80 บาท (ราคาเต็ม 1,600 บาท) และมูลค่า 665 บาท สําหรับค่าผ่านทาง 35 บาท (ราคาเต็ม 700 บาท)

สำหรับสัญญาสัมปทานดอนเมืองโทลล์เวย์เริ่มต้นในปี 32 โดยเอกชนเป็นผู้จัดหาแหล่งเงินทุนและกู้เงินมาลงทุนทั้งหมดเพื่อประหยัดงบประมาณภาครัฐขณะนั้น โดยเอกชนได้รับสิทธิเก็บค่าผ่านทางตามสัญญา ต่อมาได้แก้ไขสัญญาทั้งหมด 3 ครั้ง เป็นที่มาของค่าผ่านทางปัจจุบัน จากการแก้ไขสัญญาครั้งสุดท้ายต้องปรับขึ้นค่าผ่านทางอีก 2 ครั้ง คือเดือน ธ.ค. 67 และ ธ.ค. 72 ก่อนที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานปี 77