นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า วันนี้ (9 ก.ค.64) ตนได้ส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เรื่องการสรรหาผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามที่ ขสมก. ได้ประกาศรับสมัครบุคคลภายนอก เพื่อสรรหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เป็น ผอ.ขสมก. ในการรับสมัครมีผู้ผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้าสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ 2 ราย คือ 1.นายรักษา พุทธรักษา และ 2.นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล และกำหนดให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ ในวันที่ 14 ก.ค.นี้ ตามประกาศคณะอนุกรรมการสรรหาผู้อำนวยการ 

สหภาพฯ เป็นนิติบุคคล ตามพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ปรากฏว่า ขสมก. ได้กำหนดคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งไว้ต่ำกว่ามาตรฐาน กล่าวคือ ข้อ 2 คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง ข้อ 2.2.1 ในกรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารส่วนราชการส่วนราชการ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับผู้อำนวยการกอง/สำนักหรือเทียบเท่า ข้อ 2.2.3 ในกรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารจากหน่วยงานอื่นของภาครัฐ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับผู้อำนวยการกอง/สำนักหรือเทียบเท่า ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติไม่น้อยกว่า ผู้อำนวยการสำนักหรือเทียบเท่า ปรากฏตามใบรับรองคุณสมบัติที่ส่งมาด้วย   

นายบุญมา กล่าวต่อว่า ดังนั้นการกำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะมาเป็นผู้อำนวยการ ขสมก. ไว้เพียงแค่ผู้อำนวยการกอง/สำนักหรือเทียบเท่า จึงไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจาก ขสมก. เป็นหน่วยงานที่ให้บริการประชาชนขนาดใหญ่มีผู้ใช้บริการในช่วงโควิด-19 ไม่ระบาดมีผู้ใช้บริการถึง 1.2-1.3 ล้านคนต่อวัน แล้วมีรายได้ 11-12 ล้านบาทต่อวัน มีพนักงานที่ต้องรับผิดชอบกว่า 13,000 คน และเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ากว่าแสนล้านบาท

สหภาพฯ จึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง และขอคัดค้านการกำหนดคุณสมบัติดังกล่าว ต้องการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเรื่องการสรรหาดังกล่าวด้วย ตลอดจนขอให้ชี้แจงด้วยว่าทำไมต้องปรับลดคุณสมบัติของผู้สมัครตำแหน่ง ผอ.ขสมก. ลง และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการปรับลดคุณสมบัติผู้สมัคร ตั้งแต่ที่ ขสมก. มีการจัดตั้งมาแล้ว 45 ปี ทั้งนี้เพื่อความโปร่งใสในการสรรหา ผอ.ขสมก. ในครั้งนี้และสหภาพฯ ต้องการบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาขับเคลื่อนองค์กรให้เดินหน้าต่อไปด้วยความภาคภูมิ