แม้ฝนจะตกหรือแดดจะออกก็ไม่เคยหวั่น!! ร.ต.ท.พรชัย หาทองคำ หรือ “หมวดพรชัย” อายุ 56 ปี รองสารวัตรป้องกันและปราบปราม สภ.เมืองนนทบุรี ตำรวจสู้ชีวิต หลังออกเวรทุกวัน จะไปปั่นสามล้อคู่ใจ รับลูกค้าที่ตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี เพื่อหารายได้เสริม ตั้งแต่ช่วง 4 โมงเย็นถึง 1 ทุ่ม มีรายได้เสริมประมาณ 100-200 ต่อวัน ซึ่งเขาทำอย่างนี้มาต่อเนื่องตลอด 6 ปีที่ผ่านมา

“หมวดพรชัย” มาจากตำรวจชั้นประทวน ก่อนจะเติบโตในหน้าที่การงาน เลื่อนยศมาเป็น ร.ต.ท. ตำแหน่งรองสารวัตรป้องกันและปราบปราม ประจำอยู่ สภ.เมืองนนทบุรี มานานนับสิบปี ชีวิตรับราชการราบรื่นด้วยดี ไม่มีมลทินด่างพร้อย และไม่เคยถูกตั้งกรรมการสอบหรือประพฤติผิดวินัยแม้แต่ครั้งเดียว

ตอนเช้ามาทำงานทุกวัน ทำหน้าที่ทั่วไปด้านคดีและงานธุรการ หลังรับผิดชอบหน้าที่ของตนจนถึงเวลาออกเวร ก็จะกลับบ้านถอดเครื่องแบบเปลี่ยนชุดเป็นเสื้อยืดคอกลม กางเกงขาสั้น ออกมาปั่นสามล้อรับจ้าง ไม่เคยย่อท้อแม้จะเหน็ดเหนื่อยจากงานประจำในการดูแลรับใช้พี่น้องประชาชน

ขณะที่ครอบครัวของ “หมวดพรชัย” ก็อยู่กันอย่างเรียบง่าย สมถะ มีความสุขกับความพอเพียง โดยภรรยาเปิดร้านขายของชำที่หน้าบ้านซึ่งไม่ไกลจากโรงพักมากนัก ภรรยาห่วงใยเวลาที่สามีออกไปขี่สามล้อรับจ้าง เพราะรถราวิ่งกันขวักไขว่เกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ แต่เจ้าตัวก็ยืนยันว่าจะระมัดระวัง ที่ขี่สามล้อทุกวันถือว่าเป็นการออกกำลังกาย และใช้เวลาหลังเลิกงาน ทำให้มีรายได้เสริมใช้จ่ายในครอบครัวอีกด้วย

ทุกวันเวลาที่ไปจอดรอรับลูกค้าที่ตลาด หมวดพรชัยก็จะเป็นที่รู้จักคุ้นเคยกับพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายส่วนใหญ่เป็นอย่างดี มีทั้งลูกค้าประจำและขาจร ส่วนใหญ่ลูกค้าจะให้ไปส่งที่ท่าน้ำหอนาฬิกา ค่าโดยสารก็อยู่ที่ประมาณ 15-20 บาท แล้วแต่ระยะทาง

“หมวดพรชัย” เปิดเผยว่า ตนรับราชการตำรวจมานานกว่า 30 ปี การที่มาปั่นสามล้อถีบ ตนมองว่าไม่ได้เป็นการเสียเกียรติ เสียศักดิ์ศรีแต่อย่างใด ทุกอาชีพเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ขอให้เป็นอาชีพสุจริต ไม่ไปเบียดบังหรือคดโกงใคร รายได้แม้จะไม่มาก แต่ก็เป็นเงินที่ได้มาด้วยความภาคภูมิใจ ในส่วนการทำหน้าที่ตำรวจ ตนยึดหลักทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ดูแลประชาชนที่เขาจ่ายภาษีเราทุกคนให้ดี เพราะ “ตำแหน่งอยู่ไม่นาน แต่ตำนานจะอยู่ตลอดไป”

“ตนเองปัจจุบันมีเงินเดือน 34,000 บาท ภรรยาขายของชำที่หน้าบ้าน ฐานะทางบ้านไม่ได้ลำบากลำบน ใช้ชีวิตพอเพียง ไม่มีหนี้สินอะไร ส่วนที่มาปั่นสามล้อนี้ เนื่องจากหลายปีก่อน เพื่อนที่ปั่นสามล้อเป็นอาชีพ เกิดปั่นไม่ไหวเนื่องจากมีอายุมากแล้ว ก็เลยเอาสามล้อคันนี้มาขายให้ในราคา 5 พันบาท ตนเห็นว่าสามล้อเป็นหนึ่งในอัตลักษณ์ที่อยู่คู่เมืองนนท์มานานหลายสิบปี ก็เลยอยากจะอนุรักษ์ไว้ แต่ก่อนเทศบาลนครนนทบุรียังเคยมีการประกวดสามล้อสวยงามประดับประดาด้วยดอกไม้ มาระยะหลังก็ไม่ได้จัดการประกวดสามล้อสวยงามแล้ว ก็เลยตัดสินใจซื้อสามล้อคันนี้จากเพื่อน แล้วนำมาปั่นหารายได้พิเศษ”

ด้าน นายณรงค์ ขุนพิมาน อายุ 53 ปี พ่อค้าขายหมูสะเต๊ะในตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี เล่าว่า ตนเป็นลูกค้าขาประจำของหมวดพรชัยมาตั้งแต่เขาเป็นนายดาบตำรวจ ตนนั่งมานานหลายสิบปีแล้ว เรียกติดปากนายดาบตำรวจตลอด เขาเป็นคนดีสู้ชีวิต ตนเก็บร้านก็จะใช้บริการของดาบตำรวจประจำ จากตลาดสดนั่งกลับบ้านพักแค่ 15 บาท บางครั้งตนก็ให้ 20 บาท ไม่ต้องทอน

“ตนเคยเห็นแต่ตำรวจมีข่าวไม่ดี แต่หมวดพรชัยเขาเป็นคนดี มีน้ำใจกับเพื่อนๆ ในตลาด รวมทั้งพวกที่ขี่สามล้อด้วยกัน ก็อยากเห็นตำรวจไทยเป็นแบบนี้บ้าง ตอนทราบว่านอกจากเขาจะปั่นสามล้อแล้ว ที่บ้านภรรยาเขาก็ยังเปิดร้านขายของชำเล็กๆ น้อยๆ หายากนะครับ ตำรวจที่มาปั่นสามล้อแบบนี้ โดยไม่อายการทำมาหากิน ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ถือเป็นตัวอย่างที่ดีเลยทีเดียว”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : สมคิด ลือประดิษฐ จ.นนทบุรี
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..