นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบผลการสรรหาผู้ว่าการ รฟท. คนที่ 30 ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯ ได้เสนอ นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เป็นผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด และมีความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท. ซึ่งหลังจากนี้ จะมีการเจรจาค่าตอบแทน และเสนอผลมายังบอร์ด รฟท. พิจารณาอีกครั้ง ก่อนเสนอไปกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป คาดว่าจะลงนามสัญญาจ้างได้ประมาณเดือน ก.ย. 67

นายวีริศ อัมระปาล

ด้านนายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟท. มีมติเห็นชอบโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ (เฟส) ที่ 2 ช่วง นครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 357.12 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 3.41 แสนล้านบาท หลังจากนี้จะเสนอกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณาได้ประมาณเดือน ม.ค. 68

นายอนันต์ กล่าวต่อว่า สำหรับกรอบเวลาการดำเนินโครงการฯ เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเปิดประกวดราคาหาผู้รับจ้างประมาณต้นเดือน ก.พ. 68 เริ่มก่อสร้างประมาณปี 68 ใช้เวลาก่อสร้าง 72 เดือน หรือประมาณ 6 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ประมาณปี 74 อย่างไรก็ตามเรื่องสัญญางานก่อสร้างโครงการฯ ยังไม่ได้ข้อสรุป ที่ประชุมได้มอบให้ รฟท. พิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยเฉพาะการแบ่งพื้นที่ และจุดเวนคืนแต่ละสัญญาอย่าให้มีปัญหา ส่วนแนวโน้มจะลดลงจาก 11 สัญญาที่เสนอบอร์ด รฟท. พิจารณาก่อนหน้านี้หรือไม่ ยังมีเวลาพิจารณา เมื่อได้ข้อสรุปแล้วให้ รฟท. แจ้งบอร์ด รฟท. เพื่อรับทราบอีกครั้ง โดยเรื่องนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเสนอโครงการฯ เข้า ครม.

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า รฟท. สามารถเสนอโครงการฯ ขออนุมัติ ครม. ได้เลย ส่วนรายละเอียดของสัญญาจะมากำหนดอีกครั้งในขั้นตอนการจัดทำร่างเอกสารการประกวดราคา (ทีโออาร์) ขณะที่เรื่องการประมูลเดินรถไฟไฮสปีดฯ ตลอดเส้นทาง กรุงเทพฯ-หนองคาย ในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ยังไม่ได้มีการพิจารณาในที่ประชุม ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการศึกษารายละเอียดก่อน โดยการเห็นชอบโครงการฯ สำหรับการเสนอที่ประชุมในครั้งนี้ เป็นเพียงกรอบดำเนินงานในภาพรวม เพื่อขออนุมัติโครงการฯ ก่อนมาศึกษารายละเอียดต่อไป    

นายอนันต์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบอนุมัติจ้างกลุ่มบริษัท เอพซิลอน จำกัด ประกอบด้วย 7 ราย ได้แก่ บริษัท เอพซิลอน จำกัด เป็นบริษัทผู้นำกลุ่ม (Lead Firm), บริษัท เอ็มเอชพีเอ็ม จำกัด, บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด, บริษัท พีเอสเค คอนซัลแทนส์ จำกัด, บริษัท โชติจินดา คอนซัลแตนท์ จำกัด, บริษัท ดีเคด คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ยูไนเต็ด แอนนาลิสต์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษางานออกแบบรายละเอียดโครงการก่อสร้าง สะพานมิตรภาพไทย-ลาว หนองคาย-เวียงจันทน์ แห่งที่ 2 จังหวัดหนองคาย ค่าจ้าง 119,946,221.04 บาท ระยะเวลาศึกษา 12 เดือน คาดว่าจะลงนามสัญญาจ้างได้ไม่เกินเดือน ก.ย. 67

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า ขณะนี้โครงการรถไฟไฮสปีดฯ เฟสที่ 2 ยังไม่ได้เริ่มงานในขั้นตอนของการเวนคืนที่ดิน ซึ่งต้องรอให้โครงการฯ ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. ก่อน จากนั้นจึงจะจัดทำร่างพระราชกฤษฎีกาเวนคืน และรอให้ออกประกาศพระราชกฤษฎีกาฯ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว มีพื้นที่ที่ต้องเวนคืนประมาณ 1,991 แปลง วงเงินประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท.