สำหรับคนที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือมีธุระที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อย ๆ คงไม่มีใครอยากเจอกับปัญหากระเป๋าเดินทางล่าช้า เพราะนอกจากทำให้เสียเวลารอแล้ว ยังต้องออกไปซื้อเสื้อผ้า ข้าวของ เครื่องใช้สำหรับใช้ในทริปนั้นอีก แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดนั้นเกิดขึ้นได้เสมอ ถ้าเหตุการณ์กระเป๋าเดินทางล่าช้าเกิดขึ้นกับเราจริง ๆ เราจะมีวิธีการรับมืออย่างไรบ้าง และสามารถเรียกเงินชดเชยจากประกันเดินทางได้ไหม ไปดูกันเลย
ทำยังไงเมื่อรู้ว่ากระเป๋าเดินทางล่าช้า
กระเป๋าเดินทางล่าช้า หรือสถานการณ์ที่กระเป๋าเดินทางของเราไม่ได้มาถึงจุดหมายปลายทางพร้อมกับเรา อาจเกิดขึ้นเนื่องจากความล่าช้าของสายการบิน การขนส่งที่ผิดพลาด หรือการจัดการที่สนามบินไม่เป็นระเบียบ เราสามารถแก้ปัญหาได้ ดังนี้
แจ้งเหตุการณ์กับสายการบิน
เมื่อทราบว่ากระเป๋าเดินทางล่าช้า ควรแจ้งเหตุการณ์กับสายการบินทันที และขอรับใบยืนยันการล่าช้าของกระเป๋าเดินทาง (Property Irregularity Report – PIR) ซึ่งเป็นเอกสารสำคัญในการเรียกเงินชดเชยได้ ซึ่งเราควรจำข้อมูลสำคัญให้ดี เพราะเจ้าหน้าที่จะถามถึงข้อมูลหนังสือเดินทาง บอร์ดดิ้งพาส หมายเลขแท็กของสัมภาระ โรงแรมที่จะไปพัก เบอร์ติดต่อ รวมถึงยี่ห้อของกระเป๋าเดินทาง สีกระเป๋า ขนาดของกระเป๋า และสิ่งของที่อยู่ในกระเป๋าด้วยนั่นเอง
เก็บหลักฐานค่าใช้จ่าย
เมื่อกระเป๋าเดินทางล่าช้าเราเองต้องซื้อเครื่องใช้จำเป็นใหม่ เช่น ค่าเสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัว และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ โดยเราควรเก็บใบเสร็จและหลักฐานค่าใช้จ่ายที่คุณต้องจ่ายในระหว่างที่รอกระเป๋ามาถึง เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการยื่นเรียกค่าชดเชย
รอกระเป๋าเดินทางส่งไปยังโรงแรมที่พัก
รอให้สายการบินจัดส่งกระเป๋าไปยังโรงแรมที่พัก ถ้าเจ้าหน้าที่หากระเป๋าในเที่ยวบินนั้นเจอแล้ว แต่ถ้ามากับเครื่องบินลำอื่น จะส่งกระเป๋าไปยังโรงแรมที่พักภายใน 24 ชม. หรือมากกว่านั้นแล้วแต่กรณี
กระเป๋าเดินทางล่าช้า เรียกเงินชดเชยจากประกันเดินทางได้ไหม
จริง ๆ แล้วกระเป๋าเดินทางล่าช้าเราสามารถเรียกเงินชดเชยกับสายการบินได้ แต่จะมีข้อจำกัดเรื่องวงเงินมาก ๆ หลายคนจึงเลือกที่จะซื้อประกันการเดินทางต่างประเทศ ที่ครอบคลุมกระเป๋าเดินทางล่าช้า ที่ได้เงินชดเชยสูงกว่ามาก และยังได้ผลประโยชน์อื่น ๆ จากประกันการเดินทางต่างประเทศนั้น ๆ อีกด้วย ซึ่งการเคลมเงินกับบริษัทประกันนั้นสามารถทำได้ ดังนี้
ติดต่อบริษัทประกัน
ติดต่อบริษัทประกันการเดินทางของเราทันที เพื่อแจ้งเหตุการณ์และขอคำแนะนำในการดำเนินการเคลม โดยเตรียมเอกสารที่จำเป็น เช่น ใบยืนยันการล่าช้าของกระเป๋าเดินทาง ใบเสร็จค่าใช้จ่าย และสำเนากรมธรรม์ประกัน
ยื่นเคลมและติดตามผล
ยื่นเอกสารการเคลมกับบริษัทประกันตามขั้นตอนที่บริษัทกำหนด และติดตามผลการเคลมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แน่ใจว่าการเคลมได้รับการดำเนินการอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
สรุปบทความ
แม้ปัญหาการกระเป๋าเดินทางล่าช้าจะไม่มีใครอยากให้เกิดกับตัวเอง และเราเองไม่สามารถป้องกันสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ แต่เราสามารถปกป้องผลประโยชน์ในการได้รับเงินชดเชยที่คุ้มค่ากับบริษัทประกันได้นั่นเอง