ประเดิมคอลัมน์ลุยโอลิมปิก 2024 ท่านคงสงสัย ไหงใช้รูป “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ, หนึ่งฤทัย สระทองเวียน ในวงนักข่าว ทะมึนๆ ประกอบ เรื่อง

คือจะขอแพล่มเรื่องของตัวเองซะหน่อย มันเป็นเช่นนี้

โอลิมปิก 2024 จะเป็นโอลิมปิกหนที่ 3 ในชีวิตผม และเป็นปารีส, ฝรั่งเศส หนที่ 2

โอลิมปิกแรก ย้อนไปปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เป็นความประทับใจอย่างที่สุด กับความ “เป๊ะ” ของเจ้าภาพ ทางเดินรถ “โอลิมปิกเลน” ใครแหยมเข้าไปแม้แค่เสี้ยวล้อ มีสิทธิ์งานเข้า แล้วหนนั้น เราก็ทำผลงานได้ดี กับ 2 เหรียญทอง, 2 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง

ผมเพลิดเพลินกับวัฒนธรรมจีนที่ชื่นชอบ ผสมผสานความเป็นสากล ความพร้อมเพรียงในพิธีเปิด ใครจะดราม่าว่าใช้เอฟเฟกต์พลุช่วย ไม่ขอเอามาเป็นประเด็น และในเมื่อทุกวันนี้ เอฟเฟกต์พลุก็ถูกนำมาใช้เต็มรูปแบบ เพื่อลดมลพิษ

ได้ดูบอลรอบชิงทอง ได้จับมือ ลิโอเนล เมสซี …โคตรฟิน

โอลิมปิกต่อมา 2012 ลอนดอน ทัพไทยผลงานไม่ค่อยปัง ไม่มีเหรียญทอง

แต่ในแง่ของการตะลุยทำข่าว สนุกมากกับการเป็น “ลอนดอนเนอร์” ในช่วงราว 20 วัน การดูแผนที่ นั่งรถไฟใต้ดิน ซ่อกแซ่กไปเรื่อย

ไปเมกะลูกหนัง “เวมบลีย์” อันศักดิ์ เข้าห้องสุขาทำภาระกิจ “ผ่อนหนักเป็นเบา” โทรหาเพื่อน แล้วบอกว่า “ตอนนี้กรู คลี่อยู่ที่เวมบลีย์” สะใจมาก (ฮาาาา)

ที่สำคัญ หาเวลาว่าง ไปเยี่ยมชมสนามฟุตบอลต่างๆ ในลอนดอน แม้แต่สนามเลย์ตันโอเลี้ยนท์ ที่ตอนนั้นอยู่ลีกวันก็ไป เจ้าหน้าที่สนามยังงง ว่ามีแฟนบอลที่ “ไทยแลนด์” ด้วยเหรอ

ส่วน ประเทศฝรั่งเศส เคยไปครั้งแรกในฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 ที่ ชบาแก้ว ผ่านคัดเลือกไปร่วมแข่งขันด้วย แต่ตอนนั้นได้แว่บๆ เหยียบปารีสได้ไม่นาน เพราะทีมไทยไปแข่งต่างเมือง

มึนกับการออกเสียง สำเนียงฟรองซ์ เมืองแรกที่ทีมไทยแข่ง เราก็อ่านออกเสียง แรงส์ (Reims) แต่ถามเจ้าถิ่น บอก แฮร็งสสส์ แบบมีเสียงนาสิก

นัดแรกก็ดราม่า โดน สหรัฐ(ที่ครั้งนั้นได้แชมป์) ถล่ม 13-0 บางคนยัวะสหรัฐ ยิงทะลุหลักสิบ ยังดีอกดีใจ (อ้าว เป็นงั้นไป)

นัด 2 ที่นีซ โดนสวีเดน 1-5 แต่ได้ประตูช่วงทดเวลา “เนตร” กาญจนา สังข์เงิน ลากยิงมุมแคบโคตรสวย มาดามแป้ง ที่ตอนนั้นเป็นผู้จัดการทีมบอลหญิงร้องไห้ข้างสนาม ด้วยความสะใจ เป็นหนึ่งในช็อตความทรงจำ ของบอลหญิงโลก 2019

2 นัดแพ้รวด ประตูได้เสีย – 17 แต่เรายังมีลุ้นเข้ารอบถ้าชนะ ชิลี ในเกมสุดท้าย ทว่าก็พ่าย 0-2

จบเกมมีสัญญาณจากในสนาม นักเตะล้อมวงฟัง มาดามแป้ง พูดอะไรสักอย่าง ขบแล้วดูหน้าตาไม่ค่อยดี

นัดนั้นเตะที่ Roazhon park, Rennes เตะเสร็จก็ดึกแล้ว มีการแจ้งจากทีมงาน มาดามแป้ง ว่า จะขอนัดสื่อแถลงข่าวทันที ที่หน้าสนาม

จับยามสามตา คุณตู่ (ปัจจุบัน GOAT TV) หันมาพูดเลย “ผมว่า งานหยาบแล้วหล่ะ“ ซึ่งตอนนั้น ทุกคนไม่มีใครรู้ว่า มาดาม จะพูดเรื่องอะไร แต่เดาๆ ว่า ”สงสัยจะบ๊ายบาย“

เป็นไปตามคาด มาดามแป้ง กับ โค้ชหนึ่ง คนคู่บอลหญิง แถลงข่าวลาออกการทำทีมชบาแก้ว สร้างความช็อกพอสมควร แม้คิดตามเหตุและผลก็เป็นไปได้ เนื่องจากทำทีมไปบอลโลกหญิง 2 ครั้งติดแล้ว แค่คู่นี้ก็เหมือนเป็นสัญลักษณ์ของวงการฟุตบอลหญิงไทยก็ว่าได้

งานใหญ่เข้าเลยทีเดียว ทั้งสกู๊ป ทั้งข่าวเบื้องหลัง จัดกันรัวๆ กลับมาปั่นที่โรงแรมอย่างเร่งรีบ เพราะไฟลท์กลับไทยเช้าตรู่วันนั้นเลย

กว่าจะเสร็จ ก็ได้เวลาเดินทางพอดี หลายคนไม่ได้นอน ไปถึงสนามบินก็ยังไม่เปิด(สนามบินที่เมืองนั้น ไม่ได้เปิด 24 ชั่วโมง) ก็นั่งรอสับปะหงก ขึ้นเครื่องกันแบบสะง้อก สะแง้ก สลบเป็นตาย ถึงกรุงเทพแบบไม่ทรมานกับการนั่งเครื่องนานๆ (เพราะเพลียจนหลับเกือบตลอดทาง)

เป็นประสบการณ์ครั้งแรกในชีวิตของผม กับการลุยประเทศฝรั่งเศส

จากบอลหญิงโลก 2019 สู่ “ปารีสเกมส์ 2024” จะได้ลุยเมืองหลวงแห่งแฟชั่นอย่างเต็มที่ เก็บตกทุกแง่มุมมาฝากกัน ชีวิตความเป็นอยู่, เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย, เรื่องขอบสนาม นอกสนาม

เอามาเล่ากันอย่างชิลๆ สบายๆ โดยเฉพาะเรื่องของทัพนักกีฬาไทย กับการล่าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ เหรียญที่ 11

วันที่ 26 ก.ค. เป็นพิธีเปิด แล้วใส่ยาวถึงวันที่ 11 ส.ค. ที่ไทยก็ยังมีลงแข่งจากยกน้ำหนัก

รวมพลังเชียร์ทัพไทยกันได้ตลอดทั้งเกมส์ พร้อมทั้งเรื่องราวต่างๆ หนักบ้าง เบาบ้าง ฮาบ้าง ฝืดบ้าง ที่เราจะนำมาฝาก

ติดตามได้ในทุกช่องทางของ เดลินิวส์

Allez Allez Allez เตรียมลุยไปพร้อมกันนับแต่วันนี้.

*** วุฒินล ***