เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ ชัชชาติ ในพื้นที่เขตบางกอกน้อย โดยมีนายวรชล ถาวรพงษ์ ผอ.เขตบางกอกน้อย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่เขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

โดยเริ่มตรวจการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าจุดผ่อนผัน บริเวณหน้าตลาดพรานนก ถนนอิสรภาพ ซึ่งผู้ค้าส่วนใหญ่จะตั้งวางแผงค้าจำหน่ายอาหารสด อาหารทะเล รวมถึงผักสดและผลไม้ตามฤดูกาล พื้นที่ทางเท้าจะเปียกน้ำอยู่ตลอดเวลา อาจก่อให้เกิดความสกปรกเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ไม่ถูกสุขลักษณะตามหลักสุขาภิบาล

ที่ผ่านมาเขตบางกอกน้อยได้เชิญผู้ค้ามาประชุมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ชี้แจงให้เห็นถึงความจำเป็นในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ ภายหลังการปรับปรุงทางเท้าแล้วเสร็จ ซึ่ง กทม.มีโครงการปรับปรุงทางเท้าถนนอิสรภาพ ช่วงจากถนนประชาธิปกจนถึงถนนสุทธาวาส ครอบคลุมพื้นที่เขตธนบุรี เขตบางกอกใหญ่ และเขตบางกอกน้อย ตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย. 67 สิ้นสุดวันที่ 14 ม.ค. 68

โดยเขตบางกอกน้อยมีพื้นที่ทำการค้า 3 จุด ได้แก่ หน้าตลาดพรานนก หน้าตลาดบางกอกน้อยฝั่งซ้าย หน้าตลาดบางกอกน้อยฝั่งขวา จึงมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการปรับปรุง โดยให้ผู้ค้าหยุดทำการค้าตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 67 เป็นต้นไป พร้อมกันนี้ได้พิจารณาหาแนวทางจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ โดยให้ผู้ค้าทำการค้าด้านหน้าอาคารเพียงด้านเดียว ส่วนผู้ค้าด้านที่อยู่ริมถนนให้ย้ายไปทำการค้าในตลาดพรานนก ซึ่งจากการพูดคุยกับเจ้าของตลาดพบว่ายังมีแผงค้าว่างสามารถรองรับผู้ค้าได้อีกจำนวนหนึ่ง

ต่อมาเยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ วัดใหม่ยายแป้น ถนนบางขุนนนท์ เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 2565 วิธีการคัดแยกขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ มีเศษอาหารจำนวนน้อย เพราะพระภิกษุและทางวัด แจกจ่ายอาหารให้ฆราวาสและลูกศิษย์วัด เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในด้านการอุปโภคบริโภค

2.ขยะรีไซเคิล ทางวัดและชุมชนดำเนินการร่วมกัน โดยคัดแยกขยะออกเป็น ขยะพลาสติก กระป๋องอะลูมิเนียม ขวดแก้ว กระดาษ นำขยะรีไซเคิลที่ได้จากการคัดแยกมาขาย เพื่อเป็นรายได้ในการบริหารของวัดและชุมชน 3.ขยะทั่วไป เขตดำเนินการจัดเก็บขยะมูลฝอยทั่วไป ช่วงเวลา 20.00-21.00 น. ทุกวันจันทร์ 4.ขยะอันตราย ทางวัดจะคัดแยก เขตฯ จัดเก็บขยะอันตรายเดือนละ 1 ครั้ง

จากนั้นจึงไปติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 โครงการก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัย ถนนบรมราชชนนี ผู้ประกอบการได้จัดทำบ่อล้างทำความสะอาดล้อรถบรรทุกและรถโม่ปูนด้านหน้าทางเข้า-ออกโครงการ ติดตั้งเครื่องวัดค่าฝุ่น PM2.5 และจอแสดงผลด้านหน้าโครงการ โดยได้กำชับผู้ประกอบการเปิดเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำในช่วงการปฏิบัติงานตลอดเวลา ตรวจวัดค่าควันดำรถบรรทุกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างยั่งยืน.