เดวิด ชัลเลน นักต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีชาวเมืองผู้ดี ออกมาประณาม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ทำกำไรจากการขาย เมสัน กรีนวูด หัวหอกเด็กสร้างของสโมสร ให้กับ โอลิมปิก มาร์กเซย พร้อมชี้ว่า ที่ถูกต้องแล้ว “ผีแดง” ควรจะนำเงินค่าตัวทั้งหมดบริจาคให้กับองค์กรการกุศลที่ให้ความช่วยเหลือสตรีที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงภายในครอบครัวมากกว่า

แมนฯ ยูไนเต็ด จำใจปล่อย กรีนวูด ไปให้ เกตาเฟ ยืมใช้งานเมื่อฤดูกาลก่อน เนื่องจากถูกกระแสสังคมกดดันจนไม่สามารถเปิดโอกาสให้ ดาวยิงวัย 22 ปี หวนคืนสู่ทีมได้ หลังจากที่ถูกแบนยาวนับตั้งแต่โดนจับกุมด้วยข้อหาพยายามข่มขืน และทำร้ายร่างกายแฟนสาวในเดือนม.ค.ปี 2022 ก่อนจะพ้นผิดทุกข้อหาในเดือนก.พ.ปี 2023

กระทั่งล่าสุด เรด เดวิลส์ จึงตัดสินใจปล่อย “เจ้าไม้เขียว” ให้ไปเริ่มต้นชีวิตค้าแข้งใหม่อีกครั้งกับ มาร์กเซย ด้วยค่าตัวรวม 30 ล้านยูโร (ราว 1,410 ล้านบาท) แต่การย้ายสังกัดครั้งนี้ก็ไม่วายโดนต่อต้านจากแฟนบอลบางส่วนของ โอแอม รวมทั้ง เบอนัวต์ ปายอง นายกเทศมนตรีเมืองมาร์กเซย ด้วย

ขณะที่ ชัลเลน ก็ออกมาร่วมด้วยช่วยถล่มการย้ายสังกัดไปยัง มาร์กเซย ของ กรีนวูด พร้อมเรียกร้องให้ แมนฯ ยูไนเต็ด บริจาคเงินค่าตัวเข้าการกุศลทั้งหมด โดยระบุว่า “แมนฯ ยูไนเต็ด คือสโมสรกีฬาระดับโลกที่ทำเงินได้หลักหลายร้อยล้านปอนด์ต่อปี”

“พวกเขาไม่ยอมปล่อยนักเตะคนนี้ทั้งที่สามารถทำได้โดยง่าย และเลือกจะเก็บเขาเอาไว้เพื่อผลประโยชน์ทางการเงิน พวกเขาให้ความสำคัญกับสถานะทางการเงินของบริษัทมากกว่าผู้หญิง พวกเขาดูเหมือนจะไม่แคร์ แม้กระทั่งสิทธิขั้นพื้นฐานของสตรี และเด็กผู้หญิงด้วยซ้ำ”

“พวกเขาไม่ได้มีส่วนร่วมกับการองค์กรการกุศลเพื่อสิทธิสตรีจนกระทั่งนาทีสุดท้าย การที่พวกเขาไม่สามารถบริจาคเงินให้กับองค์กรกุศล หรือ องค์กรการกุศลในท้องถิ่นได้ มันแย่มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสโมสรระดับ แมนฯ ยูไนเต็ด”

อย่างไรก็ตาม แฟนบอลจำนวนมากดูจะไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของ ชัลเลน เนื่องจากมองว่า การกระทำของ กรีนวูด เป็นเรื่องส่วนบุคคล และ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็มีสิทธิที่จะได้รับเงินค่าตัวอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย หลังจากที่ลงทุนไปมหาศาลกับการปั้น หัวหอกซ้ายฟ้าสั่ง ซึ่งเข้ามาฝึกฟุตบอลกับสโมสรตั้งแต่ 7 ขวบขึ้นมา

แฟนบอลรายหนึ่งให้ความเห็นผ่านช่องแสดงความคิดเห็นของ เดลี เมล์ สื่อเมืองผู้ดีว่า “จริงดิ? ต้องบริจาคเพื่อ? ยูไนเต็ด ควรเก็บ กรีนวูด เอาไว้ด้วยซ้ำ พวกเขาขาย กรีนวูด ออกไปต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง ยอมรับมันเถอะ ยูไนเต็ด ไม่ได้ทำอะไรผิด และ เมสัน ก็ไม่ได้โดนข้อหาอะไรเลยด้วย”

ส่วนแฟนบอลอีกรายให้ความเห็นว่า “การออกมาเรียกร้องเรื่องนี้มันตลกสิ้นดี แมนฯ ยูไนเต็ด จ่ายเงินค่าฝึกฟุตบอลให้ กรีนวูด และให้ทุนการศึกษาเด็กทั้งศูนย์ฝึก พวกเขาจ่ายค่าจ้างให้ กรีนวูด ระหว่างที่ถูกแบน และยังต้องคืนเงินค่าเสื้อแข่งที่มีชื่อเขาด้วย เขาทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด สูญเงินไปมหาศาล และพวกเขาควรจะเก็บค่าตัวเอาไว้ทุกเพนนี”.

ภาพ X@OM_English