เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 20 ก.ค. นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยสถานการณ์ระบบ Departure Control System : DCS ของ 16 สายการบินขัดข้องในระบบเช็กอินทั่วโลก ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 19 ก.ค. ทำให้ทุกท่าอากาศยานไม่สามารถทำการเช็กอินผู้โดยสารและสำรองที่นั่งได้ต้องใช้พนักงานกรอกเอกสารว่า เมื่อเวลา 02.00 น. (วันที่ 20 ก.ค.) ระบบกลับมาใช้งานได้ตามปกติ แต่เมื่อเวลา 09.00 น. ระบบขัดข้องอีกครั้ง ก่อนจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติตั้งแต่เวลา 11.00 น. ซึ่งปัจจุบันพบว่าแถวคอยของผู้โดยสารและระยะเวลาการเช็กอินกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว
นายกีรติ กล่าวต่อว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว พบว่ามีสายการบินที่ได้รับผลกระทบราว 200 เที่ยวบิน แต่ทุกเที่ยวบินสามารถทำการบินได้ มีเพียงบางเที่ยวบินที่ล่าช้า 1-3 ชั่วโมง และยกเลิกเที่ยวบินเพียง 1 เที่ยวบินคือเส้นทาง กรุงเทพ-โอซาก้า วันที่ 20 ก.ค.เวลา 10.00 น. สอดคล้องกับที่สายการบินแจ้งว่าทุกเที่ยวบินไม่มีผู้โดยสารตกค้าง มีเพียงผู้โดยสารบางส่วนเเจ้งขอเปลี่ยนเที่ยวบินและขอรับค่าโดยสารคืน ซึ่งสามารถดำเนินการได้ตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)
นายกีรติ กล่าวต่อว่า ทอท. มีมาตรการรองรับเหตุการณ์โดยรักษาสิทธิของผู้โดยสารในการเปลี่ยนเที่ยวบินหรือขอรับค่าโดยสารคืน รวมถึงสั่งการให้เพิ่มกำลังพลเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ในช่วงระยะเวลา 3 วันนับจากนี้ ในกรณีที่เกิดเหตุระบบขัดข้องซ้ำอีก อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันหยุดติดต่อกันนี้ ได้ขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางล่วงหน้า 3 ชม. เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบิน
ภาวะวิกฤติของท่าอากาศยานทั่วโลกในครั้งนี้ ทอท. ได้รับความร่วมแรงร่วมใจเป็นอย่างดีจากสายการบินและผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยาน ที่ส่งเจ้าหน้าที่ภาคพื้น เจ้าหน้าที่บริการผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก และให้คำแนะนำผู้โดยสาร รวมถึงได้นำอาหารและเครื่องดื่มบริการผู้โดยสารที่รอคอยเช็กอินด้วย