เข้าสู่กลางเดือนกรกฎาคม ทางค่ายหนัง Mongkol Major Mongkol Cinema ยังคงจัดหนักจัดเต็มที่จะเอาใจคอหนังเกาหลีเช่นเคย โดยคราวนี้เป็นคิวหนังแนวแอ๊คชั่นระทึกขวัญ เรื่อง “Escape หนีให้พ้นนรก” ฝีมือผู้กำกับ “อีจงพิล” โดยเขาได้แรงบัลดาลใจจากข่าวการหลบหนีของ “ชาวแอฟริกัน” รายหนึ่งที่ยอมเสี่ยงตายเกาะล้อเครื่องบิน เพียงเพราะต้องการไปให้พ้นจากประเทศนั้น ๆ ซึ่งทางผู้กำกับชื่อดังได้อธิบายว่า “…Escape หนี ให้พ้นนรก ไม่ใช่หนังที่ดูแล้วเอาสนุกเอามันเพียงอย่างเดียว แต่ทุก ๆ ช่วงในแต่ละพาร์ท แต่ละฉาก ล้วนแฝงไปด้วยปรัชญาเพื่อให้สังคมตื่นรู้ว่า “การหลบหนี” ไม่ใช่เพื่อหลีกเลี่ยงหรือหันหลังกับความเป็นจริง แต่มันคือการปลดแอกตัวเองจากระบบการกดขี่ โค่นล้มโลกเดิมเพื่อแสวงหาโลกใหม่…”

เรื่องย่อ “Escape หนีให้พ้นนรก” เรื่องราวสุดเข้มข้น เมื่อ “อิม กยูนัม” (รับบทโดย อีเจฮุน) ทหารเกาหลีเหนือตัดสินใจหลบหนีจากชีวิตในค่ายทหารที่เปรียบเสมือนนรกบนดิน เพื่อมุ่งหน้าสู่ชีวิตใหม่ในดินแดนเกาหลีใต้ แต่ทว่าปฏิบัติการหนีครั้งนี้กลับไม่ง่ายอย่างที่คิด เมื่อเขาต้องเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงสุดโหดอย่าง “รี ฮยอนซาง” (รับบทโดย คูคโยฮวาน) ท่ามกลางเส้นทางการหนีในเขตชายแดนที่ทุกย่างก้าวคือ “ความตาย” การไล่ล่าสุดระห่ำที่มีชีวิตเป็นเดิมพันจึงได้เริ่มต้นขึ้น!

จุดแข็ง ยอมรับก่อนเลยว่า หนังเรื่องนี้ใช้ดาราแม่เหล็กมาเชือดเฉือนบทบาทกันสุด ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใครที่ติดตามผลงานของพระเอกหนุ่มสุดฮอต “อีเจฮุน” จะรู้ว่าเขาเป็นนักแสดงมือาชีพที่จัดเต็มทุกมิติการแสดง เพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุด คาแรกเตอร์ของทหารหนุ่มหุ่นผอมบางร่างเพรียว แต่ดูแข็งแรงห้าวหาญ แบบ “หัวหน้าหน่วย อิม กยูนัม” นั้น “อีเจฮุน” สามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างเด่นชัด นั่นเพราะเขาต้องลงทุนลดน้ำหนักตัวเองให้ดูซูบผอมจริง ขณะที่เพื่อนรุ่นน้องของตัวเอกอย่าง “ดงฮยอก” (รับบทโดย ฮงซาบิน) ก็เป็นอีกคาแรกเตอร์หนึ่งที่น่าสนใจ ทำให้เรื่องหนีทหารดูมีมิติมากขึ้น ผู้ชมจะต้องลุ้นไปด้วยว่าเขาจะรอดหรือไม่

และที่ต้องชื่นชมมาก ๆ ก็คือ บทของ “รี ฮยอนซาง” ผู้บัญชาการจอมโหดกับคาแรกเตอร์ที่ กัดไม่ปล่อย ล่าไม่เลิกซึ่ง “คูคโยฮวาน” สามารถถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครนี้ได้โดดเด่นสุด ๆ …จะบอกว่าเด่นกว่าบทของ “อีเจฮุน” ด้วยซ้ำ ขาต้องเล่นเป็น 2 คาแรกเตอร์ หนึ่งคือ พี่ชายผู้แสนดี พยายามช่วยน้องที่ฟังคำสั่ง และ 2 คือ มือพิฆาตทหารหลบหนี เขาพร้อมล่าสังหารใครก็ตามที่แปรพักตร์ กัดไม่ปล่อยจนกว่าอีกฝ่ายจะหมดลมหายใจ…

จุดอ่อน พาร์ทแนวสาย Y ที่พยายามเชือดเฉือนบทบาทกันระหว่าง “ซงคัง” ในบท “ซอนอูมิน” คุณชายรูปงามกับ ผู้บัญชาการจอมโหด “รี ฮยอนซาง” เป็นอะไรที่ดูไม่เข้ากับพล็อตเรื่องหลบหนีการไล่ล่า เหมือนมันไปเบรกอารมณ์ความระทึกขวัญให้ดรอปลงไปอย่างน่าเสียดาย

4/5 กะโหลก แม้ความยาวหนังจะยาวกว่า 96 นาที แต่การดำเนินเรื่องรวดเร็วไม่มีการอารัมภบท ลุยกันตั้งแต่นาทีแรก ยันนาทีสุดท้าย เป็นหนังเกาหลีอีกเรื่องที่เหล่าแฟนคลับและคอหนังระทึกขวัญ ไม่ควรพลาด

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Mongkol Major Mongkol Cinema