จากรอบแรกจนถึงรอบชิงฯ สื่อใหญ่ AFP เก็บบันทึกหลากเรื่องราวที่น่าสนใจในยูโร 2024 ที่เยอรมนี ที่น่าสนใจ โดยชี้จุดที่พัฒนาขึ้นสูง หรือตกต่ำดังนี้

1.สูง-บรรยากาศดีมาก  ซึ่งยูโร 2024 ได้รับการบันทึกว่า มีแฟนบอลจำนวนมากเดินทางมาที่เยอรมนีเพื่อชดเชยเวลาที่เสียไปจากโควิด-19  หลายคนไม่ไปกาตาร์เพื่อเข้าร่วมฟุตบอลโลก 2022 แต่รอมายูโร 2024 แทน และด้วยเยอรมนี ดินแดนเมืองเบียร์ มีเบียร์ราคาถูกที่เติมพลังให้กับบรรยากาศมีชีวิตชีวาเป็นพิเศษ แฟนบอลจึงเป็นหนึ่งในไฮไลต์ของการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นแฟนชาวตุรกีที่ส่งเสียงแตรรถในตอนกลางคืนหลังจากชัยชนะ กองเชียร์ชาวดัตช์เปลี่ยนเมืองเจ้าภาพให้กลายเป็นสีส้ม หรือแฟนบอลชาวสก็อตที่ได้ผูกมิตรไปทั่วไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตาม

2.ต่ำ-ดาวดังฟอร์มตก และการเล่นแบบปลอดภัยไว้ก่อน โดย เอเอฟพี ชี้ว่า ก่อนถึงรอบชิงฯ นอกจากสเปนที่เล่นได้ดุดัน แต่ทีมเต็งต่าง ๆ ฟอร์มต่ำกว่ามาตรฐานเกินไป ทั้งฝรั่งเศส ที่เล่นแบบปลอดภัยไว้ก่อน ไม่หวือหวา รวมทั้งอังกฤษที่เล่นจืดชืด และดาวดังที่โชว์ฟอร์มไม่ออก ทั้ง คริสเตียโน โรนัลโด, เอ็มบัปเป และ แฮร์รี เคน

3.สูง-ทีมเล็กโชว์ฟอร์มเด็ด ขณะที่หลายคนจวกการเพิ่มทีมเข้ารอบสุดท้ายจาก 16 ทีมเป็น 24 ทีม แต่ทีมม้ามืด และทีมเล็กที่เข้ามาก็โชว์ฟอร์มได้ดี ทั้ง จอร์เจีย ที่ได้เล่นยูโรเป็นหนแรก และสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าชัยชนะในยูโรเป็นครั้งแรกด้วยชัยชนะเหนือโปรตุเกส 2-0 และผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ และยังขึ้นนำสเปนในรอบ 16 ทีมสุดท้ายอีกด้วย  ขณะที่สโลวาเกีย เกือบเขี่ยอังกฤษตกรอบ 16 ทีม ก่อนรอดได้เพราะลูกตีลังกายิงของ จูด เบลลิงแฮม ส่วนสโลวีเนีย  ยังเข้าถึงรอบน็อกเอาต์ของยูโรได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

4.ต่ำ-ความตึงเครียดทางการเมือง ซึ่งยูโร 2024  มีเรื่องการเมืองมาแทรก เกิดจากการเลือกตั้งครั้งสำคัญทั่วยุโรป ซึ่ง  เมริห์ เดมิรัล กองหลังตุรกี อดีตกองหลังทีมยูเวนตุส ถูกแบน 2 นัด เมื่อแสดงท่าฉลองยิงประตูทีมออสเตรีย ด้วยการชูนิ้วเป็นรูปสุนัขจิ้งจอกสื่อถึงกลุ่มขวาจัดของประเทศ ขณะเดียวกันเกมยูโร ระหว่างโครเอเชีย กับ แอลเบเนีย ที่จบลง 2-2 มีดราม่าใหญ่เกิดขึ้น เมื่อแฟนบอลทั้งสองทีม พร้อมใจกันตะโกนดังลั่นว่า “ฆ่า, ฆ่า, ฆ่าพวกเซิร์บ” ทำให้ทั้งสองทีมถูกยูฟ่าปรับเงิน

5.สูง-ดาวรุ่งรุ่นแจ้งเกิด ทั้ง ลามิน ยามาล วัย 16 ปีเศษของสเปน และ นิโก วิลเลียมส์ ปีกจรวดของสเปนอีกคน  ที่อายุ 22 ปี  ส่วนเยอรมนี มี  จามาล มูเซียลา วัย 21 ปี ของบาเยิร์น มิวนิก และ อาร์ดา กูเลอร์ วัย 19 ปี ที่ช่วยตุรกีเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศเป็นครั้งแรก รวมทั้ง คอบบี ไมนู มิดฟิลด์วัย 19 ปี ของอังกฤษ

6.ต่ำ-จากยูโร 2024 ทำให้ไม่มีทีมใดที่ป้องกันแชมป์ยุโรปได้สำเร็จยกเว้นสเปนในปี 2012 หลัง “แชมป์เก่า” อิตาลีพ่ายสวิตเซอร์แลนด์ในรอบ 16 ทีม  

ภาพ AFP