ชิ้นงานยังคงเอกลักษณ์ มีกลิ่นอายของความคลาสสิกในยุคสมัยเก่า จนกลายเป็นชิ้นงานที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่ชื่นชอบงานโมเดลย่อส่วน และอยากเก็บความทรงจำสมัยเด็กเป็นอย่างดี ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอให้พิจารณากัน…

แก้ว-ตุลาลักษณ์ เจ้าของผลงานโมเดลจิ๋วจำลองเป็นร้านขายของชำ ร้านกาแฟโบราณ เล่าว่า…เริ่มจากทำโมเดลรถคอกหมูที่เป็นรถโดยสารประจำทางของจังหวัดสุโขทัย เป็นชิ้นงานงานแฮนด์เมดที่ทำขึ้นจากไม้สัก โดยถอดแบบจากรถจริงนำมาย่อส่วน และทำออกมาขายเป็นของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งก็ได้การตอบรับที่ดีในระดับหนึ่ง มีออร์เดอร์สั่งเข้ามาเรื่อย ๆ จนเริ่มขยายตลาดเพิ่มโดยการลงขายผ่านอินเทอร์เน็ต เปิดเพจเฟซบุ๊ก ก็ยิ่งทำให้มีลูกค้ารู้จักเพิ่มมากขึ้นและก็มีออร์เดอร์สั่งเข้ามามากขึ้น จากนั้นเริ่มมีการออกแบบพัฒนาทำเป็นสินค้าที่หลากหลาย ทั้งทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ ชุดโต๊ะเก้าอี้ ทำเป็นกล่องรับจดหมาย กระปุกออมสิน เป็นต้น แต่มาระยะหลัง ๆ งานโมเดลรถคอกหมูเริ่มเงียบ ๆ ไป เลยพยายามพัฒนาทำชิ้นงานใหม่ ๆ เพิ่มเติม จนได้ไปเห็นงานโมเดลจิ๋วจำลองก็เกิดความสนใจ จึงเริ่มศึกษาวิธีการทำจากทางยูทูบ และฝึกหัดทดลองทำ เริ่มจากทำโมเดลจำลองร้านกาแฟโบราณ ที่เป็นความทรงจำของตัวเองในวัยเด็ก หลังจากที่ทำสำเร็จออกมาก็นำไปลองโพสต์ขายทางออนไลน์ ปรากฏว่าชิ้นงานได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี

“โมเดลจิ๋วที่ทำนั้นจะใช้ไม้สักเป็นวัสดุหลักในการทำจึงต้องใช้ความละเอียดและความประณีต เพื่อให้งานโมเดลจำลองทุกชิ้นเสมือนของจริงมากที่สุด ซึ่งถึงแม้ว่าจะทำยากกว่าการใช้วัสดุประเภทอื่น แต่มองว่าไม้สักเป็นไม้ที่มีลวดลายสวย เวลาทำออกมาจะทำให้มีความสวยสมจริง มีความคลาสสิก ชิ้นงานยิ่งเก่าก็จะยิ่งสวยและมีคุณค่า” เจ้าของชิ้นงานกล่าวจุดเด่นของชิ้นงานโมเดลจิ๋ว

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 บาทขึ้นไปส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำชิ้นงาน

ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ซึ่งราคาขายโมเดลจิ๋วจำลองมีตั้งแต่ 5,000-10,000 บาทขึ้นไป ซึ่งราคาขายขึ้นกับรูปแบบของโมเดล และขนาดความยากง่าย รวมถึงระยะเวลาในการทำชิ้นงาน

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น ประกอบด้วย ไม้สัก, เครื่องมือสำหรับตัดไม้ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการตกแต่งและอื่น ๆ ได้แก่ กระดาษทราย,
กาวร้อน, กาวลาเท็กซ์, สีอะคริลิก เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ…“โมเดลจิ๋ว”

เริ่มจากพูดคุยกับลูกค้าที่ต้องการจะสั่งทำโมเดลลำลองก่อน หลังจากที่ได้รายละเอียดของโมเดลตามที่ลูกค้าต้องการมาแล้ว เริ่มทำการถอดแบบตามที่ลูกค้าต้องการได้แล้วก็ลงมือทำโมเดลตามแบบได้ทันที โดยเริ่มจากนำแผ่นไม้มาทำการตัดให้ได้ขนาดตามที่ต้องการสำหรับทำเป็นพื้นรองโมเดลจำลอง เมื่อได้พื้นรองมาแล้วก็นำไม้สักมาตัดทำเป็น เสา คาน เสร็จแล้วก็นำไปประกอบเป็นโครงสร้างของโมเดลร้านค้า จากนั้นก็ทำการติดข้างฝา และทำช่องประตูช่องหน้าต่างให้เรียบร้อย

หลังจากที่ทำโครงสร้างโมเดลจำลองเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะเริ่มมาทำพวกเฟอร์นิเจอร์ และสินค้าต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับในการตกแต่งโมเดลจำลอง โดยนำไม้สักมาทำการขึ้นรูปตามแบบที่ต้องการเสร็จแล้วก็ทำการเพนท์ลงสีให้ได้ตามแบบที่ต้องการ พอทำสินค้าและของตกแต่งภายในร้านโมเดลเสร็จแล้วก็นำมาจัดวางใส่ในร้านโมเดลตามแบบ ทากาวยึดติดให้แน่นหนา

เมื่อทำการจัดวางตกแต่งโมเดลร้านค้าจำลองเสร็จแล้วก็มาทำหลังคา โดยนำกระป๋องนํ้าอัดลม มาทำการตัดให้เป็นแผ่นตามขนาดเสร็จแล้วก็นำไปทำการรีดให้เป็นลอนหลังคา เมื่อได้จำนวนแผ่นหลังคาตามที่ต้องการก็นำไปทำการติดทำเป็นหลังคาโมเดลจำลอง วางเรียงให้เรียบร้อยและยึดติดด้วยกาวให้แน่นหนา เสร็จแล้วก็มาทำการตกแต่งเพิ่มเติมส่วนรอบ ๆ โมเดล เสร็จแล้วก็ทำการตรวจเช็กความเรียบร้อยให้ดีอีกครั้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้เลย

“โมเดลจิ๋วจำลองเป็นร้านค้า ร้านกาแฟโบราณนี้เป็นงานแฮนด์เมดที่ทำไม่ยาก หากไม่มีความรู้พื้นฐานก็สามารถฝึกหัดเรียนรู้วิธีการทำได้ไม่ยาก ขอแค่มีใจรักและมีความตั้งใจทำจริงก็สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยาก และพยายามฝึกหัดทำบ่อย ๆ เพราะยิ่งฝึกหัดทำบ่อยก็จะยิ่งเกิดความชำนาญขึ้นมาได้เอง” เป็นคำแนะนำจากเจ้าของชิ้นงานนี้

สนใจงาน “โมเดลจิ๋ว” จำลองทำเป็นร้านขายของชำ ร้านกาแฟโบราณ ในรูปแบบยุคสมัยเก่า ของ แก้ว-ตุลาลักษณ์ สามารถติดต่อไปได้ทางเฟซบุ๊ก : สถานี รถคอกหมูโมเดล หรือทางโทรศัพท์ 06-3717-7445…ซึ่งนี่ก็เป็นสินค้างานแฮนด์เมด งานฝีมือ ทำเป็นโมเดลจิ๋วย่อส่วนร้านค้า ร้านขายของชำ ร้านกาแฟโบราณในยุคเก่า ทำให้ชิ้นงานมีเสน่ห์ มีกลิ่นอายของความคลาสสิก จนกลายเป็นชิ้นงานที่ได้รับการตอบรับดี สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้เสริมได้น่าสนใจ.

คู่มือลงทุน…โมเดลจิ๋ว
ทุนเบื้องต้น ประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป
ทุนวัสดุ ประมาณ 50% จากราคา
รายได้ ราคา 5,000-10,000 บาทขึ้นไป
แรงงาน 1 คนขึ้นไป
ตลาด ขายผ่านทางออนไลน์
จุดน่าสนใจ งานมีเสน่ห์มีความคลาสสิกคนนิยม

……………………………..
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่