สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เป็นเจ้าภาพการหารือเกี่ยวกับยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอด เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี การสถาปนาองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กรุงวอชิงตัน


ทั้งนี้ ไบเดนกล่าวแนะนำประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ว่า “ตอนนี้ขอส่งมอบเวทีให้แก่ประธานาธิบดียูเครน ผู้มีความกล้าหาญและความมุ่งมั่น สุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ ประธานาธิบดีปูติน” เรียกเสียงฮือฮาอย่างมากจากภายในห้องประชุม


อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐ วัย 81 ปี แก้ไขสถานการณ์ได้ทันเวลา ด้วยการรีบกล่าวว่า “นี่คือบุคคลที่กำลังจะเอาชนะประธานาธิบดีปูติน นั่นคือ ประธานาธิบดีเซเลนสกี” และออกตัวว่า พูดผิดเพราะ “มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะเอาชนะประธานาธิบดีปูติน” ขณะที่ผู้นำยูเครนแก้ไขสถานการณ์เพิ่มเติม ด้วยการกล่าวว่าตัวเขา “เหนือกว่าปูติน”


ด้านบรรดาผู้นำประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำนาโต ยังคงแสดงจุดยืนสนับสนุนไบเดน ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า “คนเราผิดพลาดกันได้ในบางครั้ง” ขณะที่ เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ไบเดน “ยังทำได้ดี”


กระนั้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐของพรรคเดโมแครต อย่างน้อย 14 คน และวุฒิสมาชิกอย่างน้อย 1 คน เรียกร้องอย่างเปิดเผย ให้ไบเดนถอนตัว นอกจากนั้น บรรดานายทุนและผู้สนับสนุนรายใหญ่ของพรรคเดโมแครต ทยอยออกมาให้ความเห็นมากขึ้น ว่าไบเดนควรถอนตัวเช่นกัน โดยล่าสุดคือ จอร์จ คลูนีย์

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นโดยเดอะ วอชิงตัน โพสต์ ร่วมกับเอบีซี นิวส์ และอิปซอส ปรากฏว่า มากกว่าครึ่งของผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตมองว่า ไบเดนควรถอนตัว และสองในสามของชาวอเมริกันให้ความเห็นแบบเดียวกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES