“เดลี เทเลกราฟ” สื่อดังของอังกฤษ รายงานว่า แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ เตรียมได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นอัศวินแห่งสหราชอาณาจักร (Kinghthood) กรณีพิเศษ ไม่ว่าเขาจะพาทีม “สิงโตคำราม” คว้าแชมป์ยูโร 2024 ที่เยอรมนี มาครองได้หรือไม่

กุนซือวัย 53 ปี พา อังกฤษ ทำผลงานสุดยอด ด้วยการเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลยูโรได้ถึง 2 ครั้งติดต่อกัน นอกจากนั้น ยังเคยเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ และรอบ 8 ทีมสุดท้ายในฟุตบอลโลก อย่างละครั้งด้วย

ทำให้ไม่ว่า อังกฤษ จะชนะหรือแพ้ สเปน ในรอบชิงชนะเลิศ วันอาทิตย์นี้ เขาก็จะได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิบริติชชั้นอัศวิน และมีคำนำหน้าว่า “เซอร์” อย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน แฮร์รี เคน กองหน้ากัปตันทีม ก็จะได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นที่สูงขึ้นด้วย โดยก่อนหน้านี้ เคน ได้รับเครื่องราชฯ ในลำดับชั้นที่ 5 คือ MBE อยู่แล้ว จากการคว้าตำแหน่งดาวซัลโวในฟุตบอลโลก 2018

และแม้ครั้งนี้ จะมีเสียงเรียกร้องให้ถอดเขาออกจากตัวจริง เพราะเล่นไม่ดีนัก แต่ดาวยิงจาก บาเยิร์น มิวนิก ก็เตรียมได้เครื่องราชฯ ลำดับชั้นที่ 4 คือ OBE เป็นการตอบแทน

สื่อดังกล่าวยังเผยด้วยว่า ถ้าหาก อังกฤษ ได้แชมป์ นักเตะทุกคนในทีมอาจจะได้รับเครื่องราชฯ ชั้น MBE ด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน เซอร์เคียร์ สตราเมอร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ก็คาดว่าจะเข้าไปร่วมชมเกมนัดชิงชนะเลิศ ที่เบอร์ลิน ในวันอาทิตย์นี้ด้วย.