เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติพิลาเนสเบิร์กแถลงกรณีนักท่องเที่ยวชาวสเปนเสียชีวิตจากการโดนช้างเหยียบระหว่างที่เขาพยายามถ่ายภาพฝูงช้างที่รวมกลุ่มกันอยู่แถวถนนในอุทยาน

นักท่องเที่ยวหนุ่มวัย 43 ปี เสียชีวิตจากการโดนช้างป่าทำร้ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ก.ค. 2567 ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติพิลาเนสเบิร์ก แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของแอฟริกาใต้ที่อยู่ห่างจากเมืองโยฮันเนสเบิร์กไปประมาณ 200 กม. 

นักท่องเที่ยวผู้เคราะห์ร้ายเดินทางไปชมอุทยานพร้อมกับคู่หมั้นสาวและหญิงสาวอีก 2 คน ทั้งหมดนั่งอยู่ในรถยนต์ส่วนตัว แล่นอยู่บนถนนในอุทยาน ตอนที่พวกเขาสังเกตเห็นช้างป่าโตเต็มวัย 3 ตัวและลูกช้างอีก 3 ตัว 

เจ้าหน้าที่ซาบาตา มอคกวาโบน โฆษกกรมตำรวจชี้ว่า เมื่อเห็นช้างฝูงดังกล่าว นักท่องเที่ยวหนุ่มใหญ่ได้ตัดสินใจจอดรถแล้วลงมาจากรถ จากนั้นก็เดินเข้าไปใกล้ฝูงช้างและพยายามจะถ่ายรูป

ตัวแทนของ NWPTB (North West province’s Parks and Tourism Board) หรือคณะกรรมการการท่องเที่ยวและอุทยานประจำจังหวัดในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือของแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นผู้ดูแลอุทยานพิลาเนสเบิร์ก กล่าวว่า ช้างตัวเมียตัวหนึ่งในฝูงหันมาหานักท่องเที่ยวหนุ่มและพุ่งเข้าใส่เขา 

โชคร้ายที่นักท่องเที่ยวชาวสเปนไม่สามารถหลบหนีจากการทำร้ายของช้างป่าตัวนี้ได้ ยิ่งไปกว่านั้น ช้างตัวอื่น ๆ ก็รุมล้อมเข้ามา ทำให้ชายหนุ่มอยู่ในวงล้อมของฝูงช้างและโดนเหยียบจนเสียชีวิต หลังจากนั้น ฝูงช้างป่าได้ถอยออกไปจากที่เกิดเหตุทันที โดยที่ไม่ได้แสดงท่าทีก้าวร้าวต่อรถยนต์คันอื่น ๆ ที่จอดอยู่ใกล้กัน และหายกลับเข้าไปในแนวพุ่มไม้

ปิเอเตอร์ เนล หัวหน้าหน่วยอนุรักษ์ของ NWPTB กล่าวว่า พฤติกรรมการรุมทำร้ายนักท่องเที่ยวของช้างป่าที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเพราะได้รับการกระตุ้นจากการที่นักท่องเที่ยวเข้าไปใกล้ฝูงช้างมากเกินไป ซึ่งเป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติของฝูงช้างที่จะต้องปกป้องลูกช้างในฝูงเอาไว้ก่อน เมื่อพวกมันรู้สึกว่ามีอันตรายคุกคาม

เนลยังกล่าวว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากลืมคิดถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นและไม่ตระหนักอย่างแท้จริงว่าสัตว์ป่าเหล่านี้เป็นสัตว์ที่อันตราย 

นอกเหนือจากนักท่องเที่ยวหนุ่มที่เสียชีวิตแล้ว คู่หมั้นสาวและคนอื่น ๆ ในกลุ่มซึ่งมาจากเมืองโยฮันเนสเบิร์ก ไม่ได้รับบาดเจ็บใด ๆ อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจประจำท้องที่ก็ได้เปิดคดีเพื่อสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยละเอียดต่อไป

ด้านอุทยานแห่งชาติพิลาเนสเบิร์กและอุทยานแห่งชาติอื่น ๆ ในแอฟริกาใต้ก็ได้ประกาศกำชับนักท่องเที่ยวที่ขับรถยนต์ส่วนตัวเข้าไปเที่ยวชมธรรมชาติในอุทยานว่าจะต้องปิดหน้าต่างรถทุกด้านและห้ามลงจากรถโดยเด็ดขาด ซึ่งแต่เดิม ข้อห้ามเหล่านี้ก็มีระบุไว้ในใบอนุญาตผ่านทางและคู่มือการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติอยู่แล้ว

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES