นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า การให้บริการขบวนรถท่องเที่ยว(Tourist Train Line) ในรูปแบบขบวนรถพิเศษนำเที่ยวของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้โดยสารทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ปัจจุบันจัดให้บริการเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ สัปดาห์ละ 2 วัน ด้วยขบวนรถไฟ KIHA 183 มีทั้งเช้าไปเย็นกลับ (วันเดย์ทริป) และพักค้างคืน รวมประมาณ 70 ทริปต่อปี โดยภายในปี 67 รฟท. มีแผนจะขยายการให้บริการเพิ่มขึ้นในวันธรรมดา รวมเป็นสัปดาห์ละ 4 วัน และเพิ่มขบวนรถพิเศษท่องเที่ยว SRT ROYAL BLOSSOM  เข้ามาให้บริการด้วย จะส่งผลให้มีขบวนรถพิเศษนำเที่ยวให้บริการรวมประมาณ 400 ทริปต่อปี ทั้งนี้ในอนาคตจะผลักดันให้เป็น 700 ทริปต่อปีด้วย

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า รฟท.อยู่ระหว่างการพิจารณานำอาหารที่มีชื่อเสียงตามแนวรถไฟ รวมถึงของดีวิถีริมรางขึ้นมาจำหน่ายบนขบวนรถไฟของขบวนรถไฟท่องเที่ยว อาทิ ข้าวผัดรถไฟ ห่อหมกวังก์พง ไก่ย่างบางตาล และอาหารที่ได้รับรางวัลมิชลิน โดยจะดำเนินการในลักษณะเดียวกับการให้บริการของสายการบิน ส่วนรูปแบบ และวิธีการจะเป็นอย่างไรนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา อาทิ สามารถเลือกสั่งอาหารต่างๆ ได้เองล่วงหน้า พร้อมกับการจองตั๋วโดยสาร หรือจะนำมาจำหน่ายบนตู้เสบียงเพิ่มเติม เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการแก่ผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยว ตลอดจนยังเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของ รฟท. สอดรับนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นการท่องเที่ยว และยังถือเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ของประเทศไทย

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ รฟท. ยังมีแนวคิดเปิดจำหน่าย และให้สามารถบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถไฟท่องเที่ยวได้ ซึ่งขณะนี้ รฟท. ทำหนังสือเสนอเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อพิจารณาแก้ไขประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่ หรือบริเวณห้ามขาย หรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางรถไฟ พ.ศ.2558 ในการยกเว้นบังคับใช้ประกาศดังกล่าวกับขบวนรถไฟท่องเที่ยว เนื่องจากประกาศฉบับนี้ระบุว่าห้ามไม่ให้ผู้ใดขาย หรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณสถานีรถไฟ หรือในขบวนรถไฟที่อยู่บนทางรถไฟ ส่วนขบวนโดยสารอื่นๆ ยังคงให้ประกาศฯ บังคับใช้ตามปกติต่อไป อย่างไรก็ตามได้กำชับ รฟท. ว่า การเปิดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถไฟท่องเที่ยว จะต้องให้ความสำคัญสูงสุดในการควบคุมดูแลความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่ รฟท. จะเปิดจำหน่ายตั๋วขบวนรถท่องเที่ยวแบบเดินทางเอง ไม่ต้องซื้อตั๋วรวมทัวร์เหมือนในปัจจุบัน ตามกระแสเรียกร้องของประชาชนบางส่วน นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ขบวนรถท่องเที่ยวเพิ่งจะเริ่มเปิดให้บริการมาไม่นาน ในระยะแรกนี้จึงขอให้การดำเนินงานในลักษณะนี้ไปได้ก่อน เมื่ออยู่ตัวสักพักจะมีนโยบายให้ปรับเพิ่มทางเลือกในการซื้อตั๋วขบวนรถท่องเที่ยวแบบไม่เป็นทัวร์ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางเองได้ ส่วนเรื่องของราคาขบวนรถท่องเที่ยวที่มีบางส่วนมองว่า อาจจะแพงเกินไปหรือไม่ ตนมองว่า ควรจะดูรายละเอียดของราคาที่ซื้อด้วยว่า ประกอบด้วยอะไรบ้าง และเดินทางไปเส้นทางไหน อย่างไร วันเดย์ทริป หรือค้างคืน มีอาหาร มีที่พักรวมด้วยหรือไม่ ซึ่งตนได้กำชับ รฟท. แล้วว่า การคิดราคาต้องทำให้ผู้โดยสารได้ความคุ้มค่า และมีราคาไม่แพงจนเกินไป

รายงานข่าวแจ้งว่า การให้บริการขบวนรถท่องเที่ยวของ รฟท. ในปัจจุบัน มีให้บริการหลากหลายเส้นทาง ให้บริการโดยขบวนรถไฟ KIHA 183 อาทิ เส้นทางกาญจนบุรี ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปราจีนบุรี และสุพรรณบุรี มีทั้งแบบวันเดย์ทริป และแบบค้างคืน รวมทั้งมีแบบบริการเหมาขบวนด้วย นอกจากนี้ยังมีให้บริการแบบขบวนรถพิเศษโดยสาร อาทิ ขบวนที่ 909/910 เส้นทาง กรุงเทพ – น้ำตก – กรุงเทพ และขบวนรถพิเศษนำเที่ยวที่ 911/912  กรุงเทพ – สวนสนประดิพัทธ์ – กรุงเทพ ให้บริการแบบเช้าไปเย็นกลับ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์.