สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เชิญทีมนักกีฬาอัฟกานิสถาน 6 คน ซึ่งประกอบด้วยหญิง 3 คน และชาย 3 คน

อย่างไรก็ตาม “มีนักกีฬาชายเพียง 3 คนเท่านั้น ที่เป็นตัวแทนของอัฟกานิสถาน” นายอาตัล มาชวานี โฆษกคณะกรรมการกีฬาของรัฐบาลตาลีบัน กล่าว “การเล่นกีฬาของเด็กผู้หญิงถูกห้าม เมื่อพวกเขาไม่ได้ฝึกซ้อม แล้วจะร่วมทีมชาติได้อย่างไร?” มาชวานี ย้ำ

ทั้งนี้ นักกีฬาหญิงทั้ง 3 คน และนักกีฬาชาย 2 คน อาศัยอยู่นอกอัฟกานิสถาน หมายความว่า มีนักกีฬาชายเพียงคนเดียวซึ่งฝึกซ้อมอยู่ในประเทศ คือ นักกีฬายูโด ขณะที่นักกีฬาชายอีกสองคนแข่งขันกรีฑาและว่ายน้ำ ส่วนนักกีฬาหญิงจะลงแข่งกรีฑาและจักรยาน

ด้านนายมาร์ค อดัมส์ โฆษกไอโอซี ยืนยันว่า คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของอัฟกานิสถาน ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีและเลขาธิการที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ ยังคงเป็นคู่สนทนาเพียงกลุ่มเดียว ในการเตรียมการและการมีส่วนร่วมของทีมอัฟกานิสถาน

อนึ่ง นักกีฬาโอลิมปิกทีมชาติอัฟกานิสถาน จะเข้าร่วมภายใต้ธงชาติของเดิมของรัฐบาลชุดก่อนหน้า ที่ได้รับการสนับสนุนจากตะวันตก แต่ถูกกลุ่มตาลีบันขับไล่ และส่งผลให้สหรัฐต้องถอนทหารทั้งหมด เมื่อเดือน ส.ค. 2564

หลังจากนั้น รัฐบาลตาลีบันบังคับใช้มาตรการควบคุม เพื่อบีบบังคับไม่ให้สตรีเล่นกีฬา เช่นเดียวกับการเข้าศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา และมหาวิทยาลัย ซึ่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกการกระทำดังกล่าวว่า เป็นการแบ่งแยกทางเพศ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2542 ไอโอซีห้ามอัฟกานิสถานเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งตรงกับสมัยแรกของรัฐบาลตาลีบัน ระหว่างปี 2539-2544 ซึ่งตอนนั้น ผู้หญิงถูกห้ามไม่ให้เล่นกีฬาเช่นกัน

อย่างไรก็ดี อัฟกานิสถานได้รับการคืนสถานะจากไอโอซีอีกครั้ง เมื่อกลุ่มตาลีบันถูกโค่นล้มหลังเหตุการณ์ 9/11 ทว่าการแข่งขันที่ปารีส จึงถือเป็นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งแรกของทีมชาติอัฟกานิสถาน ภายใต้รัฐบาลตาลีบัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES