นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ให้สัมภาษณ์ “ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ว่า การก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) เส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) แล้วเสร็จ 100% รวมทั้งได้บินทดสอบตลอดจนผ่านการรับรองจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และบริษัท วิทยุการบิน จำกัด (บวท.) เรียบร้อยแล้ว กำลังเร่งเก็บรายละเอียดความเรียบร้อยของงานระบบไฟฟ้าสนามบิน และทดสอบระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดบริการตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 67

รันเวย์ 3 จะเพิ่มประสิทธิภาพทสภ.รองรับปริมาณเที่ยวบินได้เพิ่มมากขึ้นจากเดิม 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง (ชม.) เป็น 94 เที่ยวบินต่อ ชม. เครื่องบินไม่ต้องบินวนบนน่านฟ้าเพื่อรอลงจอดที่ ทสภ. เพราะรันเวย์เต็ม รวมทั้งรองรับปริมาณจราจรกรณีปิดซ่อมรันเวย์เส้นที่ 1 และเส้นที่ 2 ที่เปิดให้บริการในปัจจุบันได้

นายกีรติ กล่าวต่อว่า การเปิดให้บริการรันเวย์ที่ 3 จะทยอยรองรับเที่ยวบินให้เต็มขีดความสามารถ โดยในปี 68 คาดว่าจะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นประมาณ 75 เที่ยวบินต่อ ชม. จากปัจจุบันรองรับได้ 68 เที่ยวบินต่อ ชม. มีรายได้เพิ่มขึ้น 4,718.24 ล้านบาท จากนั้นในปี 69 จะมีเที่ยวบินประมาณ 85 เที่ยวบินต่อ ชม. มีรายได้ 8,561.54 ล้านบาทและในปี 70 จะมีเที่ยวบินเต็มขีดความสามารถที่ 94 เที่ยวบินต่อ ชม. และมีรายได้ 9,090.52 ล้านบาท

ทั้งนี้ รันเวย์เส้นที่ 3 มีความยาว 4,000 เมตร กว้าง 60 เมตร อยู่ด้านตะวันตกขนานกับรันเวย์ปัจจุบัน (รันเวย์เส้นที่ 1) โดยรันเวย์เส้นที่ 3 ใช้สำหรับบินร่อนลงเป็นหลัก ส่วนรันเวย์เส้นปัจจุบันใช้สำหรับบินขึ้น ส่วนทางขับขนาน (Parallel Taxiway) จะอยู่ขนานกับรันเวย์เส้นที่ 3 จะมีทางขับออกด่วนเชื่อมต่อถึงกัน

ด้านนายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า บวท. ได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการจัดจราจรอากาศ ทั้งบุคลากร และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อรองรับการเปิดให้บริการรันเวย์เส้นที่ 3 ทสภ. อาทิ การติดตั้งเครื่องช่วยการเดินอากาศ (Instrument Landing System/Distance Measure Equipment : ILS/DME) และปรับปรุงฐานข้อมูลระบบบริหารจราจรทางอากาศ ขณะที่สายการบินต่างๆ อาทิ การบินไทย แอร์เอเชีย และบางกอกแอร์เวย์ส เตรียมความพร้อมฝึกฝนการบินกับเครื่องฝึกบินจำลอง (Flight Simulator) บินร่อนขึ้น-ลงด้วย

นายณพศิษฏ์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นสายการบินไทย จะเป็นสายการบินแรกที่บินขึ้นลงรันเวย์เส้นที่ 3 จากนั้นจะค่อยๆ ทยอยให้บริการรองรับเที่ยวบินมากขึ้น แต่จะไม่เพิ่มรวดเดียวให้ครบเต็มขีดความสามารถที่ 94 เที่ยวบินต่อ ชม. เพราะต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน และกฎระเบียบขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ที่กำหนดว่าในการเปิดให้บริการรันเวย์ใหม่ ต้องค่อยๆ ดำเนินการ เพื่อความปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร หากไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบอาจโดนธงแดงจาก ICAO ได้