เมื่อวันที่ 8 ก.ค. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากรสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ออกลาดตระเวนที่ในพื้นที่ บริเวณป่าคลองหินอ่อน ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และได้ยินเสียงคล้ายการใช้ขวานหรือมีดฟันไม้ บริเวณกลางป่า จึงได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด เพื่อโอบล้อมเข้าตรวจสอบตามพิกัด

ต่อมาพบว่ามีชาย 2 คน กำลังใช้มีดและขวานฟันโคลนต้นไม้กฤษณา (ไม้หอม) เพื่อหาแก่นไม้หอม เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้น ทราบชื่อ คือนายอนันต์ แพรงาม อายุ 32 ปี และนายสังวาล อยู่แก้ว อายุ 50 ปี จ.ปราจีนบุรี พร้อมของกลาง แก่นไม้กฤษณา น้ำหนักรวม 18.9 กิโลกรัม มูลค่านับแสนบาท เลื่อยคันธนู 2 ปื้น, มีด 2 เล่ม, ขวาน 1 เล่ม และเสียม 1 เล่ม โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา19 (2) (6) (7) มาตรา 56, มาตรา 20 ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 11 มาตรา 73 ก่อนตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หมูสี จ.นครราชสีมา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายชัยยา กล่าวว่า ที่ผ่านมา การลักลอบเข้ามาหาของป่าในพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่ ที่จับกุมได้อย่างต่อเนื่อง คืนในพื้นที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี บ่อย ด้านฝั่ง จ.นครนายก และพื้นที่ฝั่ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา การจับกุมได้ในครั้งนี้ พบว่ามาจาก อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เชื่อว่าต้องมีขบวนการชี้จุดที่มีไม้หอม ซึ่งในจุดบริเวณนี้ ได้นำกล้องส่งสัญญาณไปติดตั้งไว้ตามจุดต่างๆ ก่อนหน้านี้