สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ว่ามีการส่งฝูงโดรนโจมตี “ศูนย์สังเกตการณ์” ของกองทัพอิสราเอล ตั้งอยู่บนภูเขาเฮอร์มอน บนที่ราบสูงโกลัน โดยยืนยันว่า “เป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุด” และสามารถสร้างความเสียหายให้แก่อีกฝ่าย


ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าโดรนติดอาวุธลำหนึ่ง ตกลงบนพื้นที่เปิดของภูเขาเฮอร์มอน และไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ ระบบป้องกันทางอากาศของกองทัพอิสราเอล สามารถสกัดการโจมตีทางอากาศ “หลายระลอก” ที่ข้ามพรมแดนมาจากฝั่งเลบานอน และตอบโต้ด้วยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ทำลายเป้าหมายหลายแห่ง ที่อยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ในวันเดียวกับที่นายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล ลงพื้นที่บริเวรภูเขาเฮอร์มอนพอดี ซึ่งรัฐมนตรีของอิสราเอลกล่าวว่า ต่อให้มีการหยุดยิงถาวรในฉนวนกาซา ปฏิบัติการทางทหารตอบโต้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จะยังคงดำเนินต่อไป


ทั้งนี้ การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ บนพื้นที่ส่วนใหญ่ตามแนวชายแดนทางตอนใต้ของเลบานอน เกิดขึ้นแทบไม่เว้นแต่ละวัน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 497 ราย ในเลบานอน ในจำนวนนี้รวมพลเรือนอย่างน้อย 95 ราย ส่วนในอิสราเอลมีทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 16 นาย และพลเรือนอีกอย่างน้อย 11 ราย.

เครดิตภาพ : AFP