แจ็ค วิลเชียร์ อดีตมิดฟิลด์ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล เขียนบทความลงใน “เดอะ ซัน” วิจารณ์ทีมชาติอังกฤษว่าโชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจแม้ต้องอาศัยถึงการยิงจุดโทษก่อนเอาชนะสวิตเซอร์แลนด์ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ยูโร 2024

วิลเชียร์ ชี้ว่าแม้ชนะเบียดมาก แต่โดยรวมแล้วเป็นผลงานที่ดีที่สุดในยูโร 2024 หากต่อยอดไปได้ โดยเฉพาะการเล่นในครึ่งแรก อังกฤษก็สามารถคว้าแชมป์ได้ อาจไม่ใช่ฟอร์มที่สมบูรณ์ มีช่วงเวลาที่น่ากังวล และรอนานกว่าจะเปลี่ยนแปลง แต่เราก็ได้เห็นแล้วว่าทีมอังกฤษที่ดีจะเป็นอะไรได้หากทำสิ่งที่ถูกต้อง และวางผู้เล่นในตำแหน่งที่ถูกต้อง

England’s forward #07 Bukayo Saka celebrates with England’s goalkeeper #13 Aaron Ramsdale after scoring his team’s first goal during the UEFA Euro 2024 quarter-final football match between England and Switzerland at the Duesseldorf Arena in Duesseldorf on July 6, 2024. (Photo by INA FASSBENDER / AFP)

ครึ่งแรกเป็นผลงานที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ 45 นาทีแรกกับเซอร์เบีย อาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ หนึ่งในกุญแจสำคัญคือการเพรสซิ่ง เป็นครั้งแรกในรอบสี่เกมที่อังกฤษเพรสซิ่งสูง แย่งบอลกลับมาในพื้นที่ที่ดีกว่า และทำให้สวิตเซอร์แลนด์ถอยหลัง ต่างจากนัดที่แล้วที่กองหน้าเพรสซิ่งแต่ช่องว่างระหว่างไลน์มากเกินไป

หนนี้ดูเหมือนมีแผนมากขึ้นว่าเมื่อใดควรบีบเข้าไปหรือถอยออกมา ไรซ์ เป็นกุญแจสำคัญ ฉลาดหาตำแหน่งและสภาพร่างกายที่แข็งแกร่ง คนอื่นก็ช่วยบีบคู่แข่ง กรานิต ชากา ต้องรับบอลโดยหันหลังให้ประตูหรือมีเวลาน้อยในการจ่ายบอล และทำให้สวิสขึ้นเกมไม่ได้ ขณะที่ฟิล โฟเดนดูเหมือนนักเตะที่เราเห็นในแมนเชสเตอร์ ซิตี เขามีอิทธิพลต่อเกมมากกว่าเดิม

แต่ตนรู้สึกว่าเซาธ์เกตเปลี่ยนตัวช้าไป ถ้ามีคนสดๆ ลงมาในนาที 60 อาจทำให้อังกฤษมีโอกาสมากขึ้นในการเพรสซิ่งต่อไปและมันอาจจะทำให้เราขึ้นนำ 1-0 แต่สวิสเปลี่ยนตัวก่อนและเริ่มครองเกมได้นานขึ้น ชากาเริ่มมีอิทธิพลมากขึ้นและหลังจากนั้นทีมก็ทำประตูได้ แต่ซากาก็ยิงคืนได้ ซึ่งแปลกหน่อยที่ชากาเป็นหนึ่งในคนที่พลาดปล่อยให้ซากาตัดเข้ามายิง จนกระทั่งจุดโทษ
แต่อังกฤษตอนนี้มีโอกาสที่จะสร้างโมเมนตัมต่อเนื่องและแสดงให้เห็นว่าทำไมพวกเขาสามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้