เยอรมนี ตกรอบยูโร 2024 ไปแบบชอกช้ำ หลังพ่ายสเปน 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ โดยหนึ่งในประเด็นที่แฟนบอลส่วนใหญ่สงสัยมาก คือทำไม เยอรมนี ถึงไม่ได้จุดโทษในจังหวะที่ จามาล มูเซียลา ยิงบอลไปโดนมือของ มาร์ค กูกูเรยา ในกรอบเขตโทษ แต่ผู้ตัดสิน แอนโธนี เทย์เลอร์ กลับนิ่งเฉย รวมถึงผู้ตัดสิน VAR ก็ไม่ได้ทักท้วง

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาตามที่คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (IFAB) ซึ่งกำหนดกฎกติกาฟุตบอลระบุไว้ว่า จะเป็นการแฮนด์บอลก็ต่อเมื่อ

  • จงใจสัมผัสลูกบอลด้วยมือ/แขน เช่น เคลื่อนมือ/แขนไปทางลูกบอล
  • แตะลูกบอลด้วยมือ/แขนเมื่อทำให้ร่างกายใหญ่ขึ้นอย่างผิดปกติ เมื่อตำแหน่งของมือ/แขนไม่สมเหตุสมผลจากการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้เล่นในสถานการณ์เฉพาะนั้น การให้มือ/แขนอยู่ในตำแหน่งดังกล่าว ผู้เล่นเสี่ยงที่มือ/แขนถูกลูกบอลจะถูกลงโทษ
  • ทำประตูฝ่ายตรงข้าม: โดยตรงจากมือ/แขนของพวกเขา แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจ รวมถึงโดยผู้รักษาประตู หรือทันทีหลังจากที่ลูกบอลสัมผัสมือ/แขน แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจก็ตาม
  • แฮนด์บอลโดยบังเอิญที่ทำให้เพื่อนร่วมทีมทำประตูหรือมีโอกาสทำประตูจะไม่ถือเป็นความผิดอีกต่อไป

ESPN ระบุว่า ดังนั้นในกรณีของกองหลังหัวฟู แม้ว่าลูกบอลจะโดนมือของเขาซึ่งอยู่ห่างจากตัว แต่กรรมการก็ตัดสินใจไม่ให้จุดโทษเพราะไหล่ของผู้เล่นคว่ำลง และใบหน้าของเขาอยู่อีกด้านหนึ่ง ทำให้ผู้ตัดสินตัดสินว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ความผิดแฮนด์บอล

แม้ตอนแรกมีข่าวว่าผู้ตัดสินไม่ให้เพราะล้ำหน้าไปก่อน แต่ ESPN รายงานว่าไม่ใช่สาเหตุดังกล่าว