โรแบร์โต มาร์ติเนซ ผู้จัดการทีมชาติโปรตุเกส ยืนยันว่า ยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของ คริสเตียโน โรนัลโด กองหน้าวัย 39 ปีและ เปเป กองหลังวัย 41 ปี ว่าเลิกเล่นทีมชาติเลยหรือไม่ หลังจากพ่ายแพ้ฝรั่งเศส ยุติเส้นทาง ยูโร 2024 ไว้ที่รอบก่อนรองชนะเลิศ

โรนัลโด ลงเล่นทุกนาทีตลอดทัวร์นาเมนต์ ในขณะที่ เปเป ยังคงเป็นตัวหลักและกลายเป็นผู้เล่นที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขันชิงแชมป์ยุโรป ทั้งคู่กอดกันยาวนานหลังจบเกม โดยที่ เปเป หลั่งน้ำตาขณะที่ โรนัลโด ปลอบใจ

Portugal’s forward #07 Cristiano Ronaldo (2L) comforts Portugal’s defender #03 Pepe after the UEFA Euro 2024 quarter-final football match between Portugal and France at the Volksparkstadion in Hamburg on July 5, 2024. (Photo by PATRICIA DE MELO MOREIRA / AFP)

“น้ำตาของเขาคือความผิดหวัง” มาร์ติเนซ กล่าว “เปเป เป็นแบบอย่างของฟุตบอลโปรตุเกส สิ่งที่เขาทำในคืนนี้และในทัวร์นาเมนต์นี้จะคงอยู่สำหรับคนรุ่นต่อไป” จากนั้น เมื่อถูกถามว่าทั้งสองคนได้ลงเล่นให้โปรตุเกสเป็นครั้งสุดท้ายแล้วหรือไม่ มาร์ติเนซ ตอบว่าทีมยังเจ็บปวดกับความพ่ายแพ้อยู่ ยังไม่มีการตัดสินใจเป็นรายบุคคล