นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้าได้จัดโครงการ “โค้ดดิ้ง ฟอร์  เบทเทอร์ ไลฟ์ สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย” เพื่อส่งเสริมการสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่พร้อมรองรับการพัฒนาทักษะด้านโค้ดดิ้งผ่านการยกระดับห้องเรียนโค้ดดิ้ง การจัดทำหลักสูตรโค้ดดิ้ง พร้อมเสริมทักษะการสอนแก่ครูผู้สอน การเสริมทักษะโค้ดดิ้งเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลแก่ครูผู้สอนและนักเรียน และการสร้างความตระหนักรู้ด้านโค้ดดิ้งและการประยุกต์ใช้จริงแก่ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป

“โครงการนี้ จะเดินหน้า กิจกรรม โค้ดดิ้ง บูธแคมป์ แอนด์ โรดโชว์ ใน 8 ภูมิภาคทั่วประเทศ โดยเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นสำหรับครูและนักเรียนจากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อเรียนรู้ทักษะโค้ดดิ้งเข้มข้น ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลแถวหน้าของประเทศไทยในหัวข้อต่างๆ อาทิ โค้ดดิ้งในชีวิตประจำวัน โค้ดดิ้งเพื่องานเกษตรอัจฉริยะ โค้ดดิ้งวิถีชุมชน และโค้ดดิ้งสำหรับอนาคต เป็นต้น”

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า จากนั้นจะมีการนำเสนอผลงานและคัดเลือกสุดยอดผลงานที่สามารถประยุกต์ใช้ได้จริง 10 ผลงานในการแข่งขัน โค้ดดิ้ง วอร์ ระดับภูมิภาค เพื่อก้าวสู่การเป็น 1 ใน 100 ทีมเข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้าย ที่กรุงเทพฯ เพื่อเฟ้นหา 10 สุดยอดผลงานโค้ดดิ้งที่ได้รับการสร้างสรรค์และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ชิงเงินรางวัล มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท และรับสิทธิร่วมการแข่งขันโค้ดดิ้งเวทีระดับนานาชาติ ณ สาธารณรัฐเกาหลี

“กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย ดีป้า พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรหวังว่า โครงการนี้จะผลิตกำลังคนดิจิทัลที่มีศักยภาพรองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ อีกทั้งสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน และจะช่วยสร้างเมล็ดพันธุ์ดิจิทัล ที่มีความพร้อมต่อการสร้างรากฐานอนาคตของประเทศ สอดรับเป้าหมายการเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัล ตามเครื่องยนต์ที่สาม ของนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของกระทรวง”

สำหรับ กิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow มีกำหนดจัดขึ้นใน 8 ภูมิภาคทั่วไทย ประกอบด้วย 1. จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 4-5 กรกฎาคม 2567  ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) 2. กรุงเทพมหานคร วันที่ 8-9 กรกฎาคม 2567  โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ 3. จังหวัดอุบลราชธานี วันที่ 11-12 กรกฎาคม 2567  โรงแรมสุนีย์แกรนด์ 4. จังหวัดพิษณุโลก วันที่ 15-16 กรกฎาคม 2567 มหาวิทยาลัยนเรศวร 5. จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 18-19 กรกฎาคม 2567  Chiang Mai International Exhibition and Convention Centre (CMECC) 6. จังหวัดภูเก็ต วันที่ 23-24 กรกฎาคม 2567 โรงแรมเดอะ พาโก้ ดีไซน์ ภูเก็ต 7. จังหวัดชลบุรี วันที่ 15-16 สิงหาคม 2567 Thailand Digital Valley อำเภอศรีราชา และ 8. จังหวัดสงขลา วันที่ 19-20 สิงหาคม 2567 ICC HATYAI ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี