เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่โรงแรม เดอะ สุโกศล  พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายโกเมนทร์ ทีฆธนานนท์ ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในการประกาศเจตนารมณ์ เนื่องในวันปลอดถุงพลาสติกสากล International Plastic Bag Free Day 2024 ร่วมกับเครือข่ายภาคเอกชน กลุ่มผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านสะดวกซื้อ ผู้ประกอบการร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเครือข่ายสมาคมฯ จำนวน 45 หน่วยงาน รวมกว่า 31,000 สาขา ทั่วประเทศ ใช้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ยกระดับสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero)

นายโกเมนทร์ กล่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาท มีความห่วงใยถึงปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว รวมถึงวิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นผลพวงมาจากกิจกรรมการบริโภคของมนุษย์ที่ไม่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงทรัพยากรฯ  ได้ให้ความสำคัญกับปัญหานี้ จึงได้มีการกำหนดโรดแม็พการจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 256-2573 ซึ่งมีเป้าหมายในการลดและเลิกใช้พลาสติกด้วยการใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการนำขยะพลาสติกเป้าหมายกลับมาใช้ประโยชน์ 100% ภายในปี พ.ศ. 2570 ประกอบกับ ครม.มีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566-2570) เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2566 ยกระดับให้เท่าทันกับปัญหาสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งการดำเนินการที่จะนำไปสู่เป้าหมายตามที่ประเทศไทยกำหนดไว้นั้น ต้องอาศัยความร่วมมือทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน

นายโกเมนทร์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นจึงใช้โอกาสวันที่ 3 ก.ค. นี้ ซึ่งเป็นวันปลอดถุงพลาสติกสากล International Plastic Bag Free Day 2024 จัดกิจกรรม “ประกาศเจตนารมณ์ ยกระดับการดำเนินงานมุ่งสู่เป้าหมาย Thailand Net Zero 2065” ร่วมกับเครือข่ายภาคเอกชน จำนวน 45 หน่วยงาน ประกอบด้วย เครือข่ายผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านสะดวกซื้อ 23 บริษัท ผู้ประกอบการร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 13 บริษัท/แห่ง และเครือข่ายสมาคมฯ และหน่วยงานสนับสนุน 9 องค์กร รวมเป็น 31,637 สาขา ทั่วประเทศ โดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ ร่วมกันลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกหรือภาชนะแบบใช้ครั้งเดียว พร้อมส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเข้ามาทดแทน และนำทรัพยากรกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลให้ได้มากที่สุด รวมถึงส่งเสริมการบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นายโกเมนทร์ กล่าวว่า ในโอกาสเดียวกันนี้ ขอเชิญชวนทุกหน่วยงานร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ เพื่อนำไปสู่บรรลุเป้าหมายความร่วมมือที่สำคัญ 3 ประการ ประกอบด้วย 1.ร่วมกันส่งเสริมการลด หรือเลิก การใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง 3 ประเภท ได้แก่ “ถุงพลาสติกหูหิ้วชนิดบางหรือถุงก๊อบแก๊บ” “ถ้วยหรือแก้วพลาสติก” และ “หลอดพลาสติก”  2.สนับสนุนให้มีการรวบรวมผลิตภัณฑ์พลาสติกเป้าหมายเข้าสู่ระบบรีไซเคิล ร้อยละ 100 ภายในปี พ.ศ. 2570 3.สร้างความรู้ความเข้าใจ รณรงค์ให้กับผู้ประกอบการและผู้บริโภค ลดปริมาณขยะที่ต้นทาง สนับสนุนการผลิต การบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มุ่งสู่เป้าหมาย Thailand Net Zero 2065 ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการจัดงานแบบปลอดคาร์บอน (Carbon Neutral Event) โดยมีการชดเชยการปลดปล่อยคาร์บอนของงานจากโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ ทำให้การจัดงานครั้งนี้มีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์.