“สิงโตคำราม” อังกฤษ มีผลงานย่ำแย่มาตั้งแต่เกมอุ่นเครื่องก่อนออกสตาร์ตยูโร 2024 แย่ขนาดที่เล่นในบ้านตัวเองแท้ๆ ยังกล้าๆ โดน ไอซ์แลนด์ บุกเชือดถึงเวมบลีย์ 1-0

พอมาถึงการแข่งขันจริงนึกว่าอะไรจะดีขึ้น นัดแรกชนะ เซอร์เบีย 1-0 คว้าสามแต้มก็จริง แต่ก็ไม่มีทรงของทีมที่ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ถูกยกเป็นตัวเต็งคว้าแชมป์

ท่ามกลางเสียงบ่นระงมทั้งในโซเชียลและบรรดากูรูอดีตนักฟุตบอล แต่ยังมีบางคนเห็นใจปลอบประโลม “เอาน่า เพิ่งเกมแรก เครื่องยังไม่ร้อน ให้เวลานักเตะอีกหน่อย”

กระทั่งเกมเสมอเดนมาร์ก 1-1 รูปเกมไม่มีอะไรดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา ดูเหมือนต่างคนต่างเล่น ไม่ได้มีแท็คติคใดๆ ขณะที่ตำแหน่งแดนกลางยังเป็นจุดสลบที่แฟนตั้งคำถาม

ทีมชุดนี้ไม่มี คัลวิน ฟิลลิปส์ มิดฟิลด์คู่บุญของกุนซือที่ฟอร์มฤดูกาลที่ผ่านมาไม่เป็นโล้เป็นพาย แม้แต่กับเวสต์แฮมที่ยืมตัวไปใช้งานก็ฟอร์มแย่จัดขนาดโดนแฟน “ขุนค้อน” ตะโกนด่าว่า “ไม่ได้เรื่อง” ดังนั้นจึงเข้าใจได้ว่าเซาธ์เกตคงฝืนกระแสเรียกมาไม่ไหว และพอไม่มี ฟิลลิปส์ ก็ดันเป็นปัญหาวุ่นวายอย่างไม่น่าเชื่อสำหรับเซาธ์เกต

ย้อนไปในเกมเตะไอซ์แลนด์ เซาธ์เกต ทดลองใช้ คอบบี เมนู เขารู้สึกว่าผลลัพธ์มันไม่ค่อยดีเท่าไร พอมายูโร 2 เกมแรกเลยใช้ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ มาเป็นคู่หูของเดแคลน ไรซ์ ซึ่งก็ยังไม่ดีอีก กระทั่งเกมล่าสุดที่เสมอสโลวีเนีย 0-0 หลังจากยอมรับว่ามีปัญหากับการขาดฟิลลิปส์ เซาธ์เกต จึงให้ คอนนอร์ กัลลาเกอร์ เป็นตัวจริงซึ่งก็ยังไม่ดีขึ้น สุดท้ายเลยวนลูปกลับมาที่ตัวเลือกแรกมิดฟิลด์ดาวรุ่งจากแมนฯ ยูไนเต็ด ในครึ่งหลังคราวนี้จึงเห็นชัดว่าเมนูน่าจะตัวเลือกที่ดีที่สุดเท่าที่มี

ไม่น่าเชื่อว่าระดับทีมชาติอังกฤษจะต้องมามีปัญหาใหญ่โตอะไรขนาดนี้กับการขาดกองกลางที่แมนเชสเตอร์ ซิตี ไม่ใช้ ไปอยู่กับเวสต์แฮมก็ไม่รอด

แต่ละนัด อังกฤษ จบเกมด้วยเสียงโห่จากแฟนตัวเอง ขนาดเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม เซาธ์เกต ยังโดนปาแก้วใส่ บรรยากาศเต็มไปด้วยความกดดันสุดๆ

โชคดีอยู่บ้างที่หากว่าตามชื่อชั้นตามอันดับโลกพวกเขาไม่ได้อยู่สายอีกฝั่งที่มีทั้งฝรั่งเศส, โปรตุเกส, สเปน, เยอรมนี ภาษาวัยรุ่นเรียกว่าสายนั้นโคตรตึง อีกทั้งรอบ 16 ทีมยังได้เจอกับสโลวาเกีย ที่พิจารณาตามอันดับโลกซึ่งรั้งอันดับ 45 ส่วนอังกฤษอยู่ที่ 5 ก็ต้องบอกว่าอังกฤษเบอร์ใหญ่กว่ากันเยอะ

แต่ในความเป็นจริงอังกฤษกำลังฟอร์มกะท่อนกะแท่นเสียความมั่นใจ ตรงข้ามกับสโลวาเกียที่กำลังคึกคักความมั่นใจกำลังพุ่งทะยาน

ดังนั้นวันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย. นี้ที่เกลเซนเคียร์เชน งานของอังกฤษคงไม่ได้ง่ายอย่างที่หลายคนคาด เผลอๆ อาจมาได้ไกลสุดแค่นี้ หรือถ้าจะไปได้ไกลกว่านี้เซาธ์เกตก็ต้องงัดฟอร์มที่ดีที่สุดของลูกทีมออกมาให้ได้.

เฮียเอง