เวียนมาบรรจบอีกครั้งสำหรับมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ปีนี้เป็นปีที่ 21 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 3-7 ก.ค.นี้ ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี ตั้งแต่ 10.00-20.00 น. จัดโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข โดยภายในงานได้ขนเอาองค์ความรู้ด้านสุขภาพ สมุนไพร มาเสิร์ฟ ผู้ร่วมงานแบบจัดเต็ม โดยปีนี้มาในธีม “การดูแลโรคเบาหวาน” ซึ่งเป็นหนึ่งในโรคที่พบมากในคนไทย ปัจจุบันมีผู้ป่วยราว ๆ 5.2 ล้านคน และป่วยเพิ่มปีละ 3 แสนคน และมีผู้เสียชีวิตจากเบาหวานถึงวันละประมาณ 200 คน

ทั้งนี้ ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร บอกว่า โรคเบาหวานเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ปัจจุบันยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่รักษาให้มีระดับน้ำตาลที่เป็นปกติ หรือคุมได้ โดยใช้อาหารเป็นยา และการออกกำลังการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

ในส่วนของสมุนไพร ที่หาง่าย คนไทยกินเป็นอาหาร คือ “มะระขี้นก” ซึ่งมีข้อมูลว่าสามารถออกฤทธิ์ได้ในหลายกลไกสำหรับเบาหวาน ตั้งแต่ ลดการสร้างกลูโคสจากตับ กระตุ้นอินซูลิน เพิ่มความไวของเซลล์ต่ออินซูลิน ฟื้นฟูตับอ่อน แล้วยังพบว่าช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดเลว ลดไตรกลีเซอไรด์ ลดรอบเอวและน้ำหนักในผู้ที่มีน้ำหนักเกินซึ่งจะช่วยลดภาวะดื้ออินซูลิน

มีการศึกษาในผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงในการเกิดเบาหวาน ทั้งในไทย เกาหลี ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และแอฟริกาใต้ พบว่าได้ผลดี ปัจจุบันมีการใช้ในชุมชน และใช้ในคลินิก ควบคู่ไปกับการวัดระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ”

นอกจากนี้ ยังมีสมุนไพรตัวอื่น ๆ ที่มีสรรพคุณการต้านเบาหวาน มีความปลอดภัยสูง มีงานวิจัยและการใช้ของหมอยาพื้นบ้านในการใช้ควบคู่กับแผนปัจจุบันเพื่อช่วยคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งจะมีการนำต้นพันธุ์ไม้เหล่านี้ไปแจกในงานสมุนไพรฯ ด้วย

อย่าง “มะขามเทศแดง” ผลมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้เทียบเท่าสตรอว์เบอรี่ ผลและใบช่วยชะลอและลดการดูดซึมน้ำตาล ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้

ฝรั่งขี้นก” หรือหมากกาใช้ได้ทั้งผลและใบ ผลมีใยอาหารสูง ใบมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านเบาหวานหลายกลไก

หว้าใหญ่” เมล็ดมีลักษณะเหมือนอินซูลิน อินเดียใช้เป็นหลัก “หญ้าหวาน” ใช้แต่งรสหวานแทนน้ำตาลได้อย่างปลอดภัยและอาจมีส่วนช่วยลดน้ำตาล “กำแพงเจ็ดชั้น” หรือ ตาไก้ ยาบำรุงร่างกายของหมอยาพื้นบ้าน ที่มีฤทธิ์ต้านเบาหวานด้วยกลไกบล็อกการดูดซึมน้ำตาล มีการออกฤทธิ์ผ่านกลไกเดียวกับยา Acarbose ซึ่งเป็นสมุนไพรไทยที่ต่างประเทศสนใจทำวิจัย

นอกจากแจกพันธุ์สมุนไพรแล้ว ยังมีการแจกหนังสือบันทึกแผ่นดิน 14 สมุนไพรควรรู้ สู้เบาหวานวันละ 200 เล่ม มีกิจกรรมสาธิต สวนสมุนไพรต้านเบาหวาน การจัดแสดงสายพันธ์ุมะระขี้นก กว่า 20 สายพันธุ์ บริการปรึกษาสุขภาพฟรีกับแพทย์แผนไทย และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย.