สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ว่ากระทรวงยุติธรรมของรัสเซียประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขึ้นบัญชีสำนักข่าวอิสระอีกสามแห่ง และผู้สื่อข่าวอีก 9 คน "เป็นตัวแทนต่างชาติ" โดยผู้สื่อข่าวที่มีชื่อเพิ่มเข้าสู่บัญชี รวมถึง ผู้สื่อข่าวชาวรัสเซียของบีบีซี และวิทยุเสรียุโรป/วิทยุเสรี ( อาร์เอฟอี/อาร์แอล ) ซึ่งได้รับความสนับสนุนด้านงบประมาณจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวซึ่งไม่ใช่ครั้งแรก และรัฐบาลมอสโกยืนยันว่า "ไม่ใช่การควบคุมและสั่งปิดสื่อ" เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังคณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ ประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ ให้แก่ น.ส.มาเรีย เรสซา ผู้สื่อข่าวชาวฟิลิปปินส์ และนายดมิทรี มูราทอฟ ผู้สื่อข่าวชาวรัสเซีย "จากความพยายามปกป้องเสรีภาพในการแสดงความเห็น ซึ่งเป็นเงื่อนไขของประชาธิปไตยและสันติภาพอันยั่งยืน"
กองบรรณาธิการโนวายา กาเซตา เฉลิมฉลองให้กับนายดมิทรี มูราทอฟ บรรณาธิการบริหาร ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ
ทั้งนี้ ในส่วนของมูราทอฟนั้น ถือเป็นหนึ่งในสื่อมวลชนที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการของรัสเซียมานานหลายทศวรรษ ปัจจุบันเป็นบรรณาธิการบริหารของเป็นบรรณาธิการบริหารของ "โนวายา กาเซตา" หนังสือพิมพ์ที่เน้นนำเสนอข่าวเชิงเจาะประเด็นทางการเมืองและสังคมของรัสเซีย โดยวิพากษ์สถานการณ์ในประเทศได้อย่างถึงพริกถึงขิง รวมถึงการวิจารณ์นโยบายหลายด้านของทำเนียบเครมลิน
ขณะที่มูราทอฟกล่าวถึงรางวัลที่ได้รับ จะเป็นแรงผลักดันครั้งสำคัญ ให้กับการเคลื่อนไหวด้านเสรีภาพสื่อ เพื่อผู้สื่อข่าวทุกคนซึ่งกำลังเผชิญกับภาวะกดขี่ และการปิดกั้นการทำงาน พร้อมทั้งอุทิศเกียรติยศให้แก่ผู้สื่อข่าวทุกคนของโนวายา กาเซตา ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ หนึ่งในนั้นคือนางอันยา โพลิตคอฟสกายา ซึ่งเกาะติดสถานการณ์ด้านความมั่นคงในเชชเนีย และถูกลอบยิงเสียชีวิตที่บ้านพัก ในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2549 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน.

เครดิตภาพ : AP