ปกติแล้ว เมื่อตื่นเช้าขึ้นมา คนเราก็มักจะล้างหน้าหรืออาบน้ำ-แปรงฟันก่อนทำกิจกรรมอย่างอื่นโดยไม่ได้ฉุกคิดว่าพฤติกรรมเช่นนี้อาจกลายเป็นปัญหาในภายหลังได้

แต่ทันตแพทย์หญิงชาดี มานูเชห์รี แพทย์และอินฟลูเอนเซอร์เจ้าของบัญชีอินสตาแกรมในชื่อของ “dr.shaadi.manouchehri” กลับเตือนว่ากิจวัตรยามเช้าบางอย่างของเรา อาจเป็นการทำลายเคลือบฟันและส่งผลกระทบต่อสีของฟันในปาก

ดร. มานูเชห์รีอธิบายว่า สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งในตอนเช้าก็คือการแปรงฟันทันทีหลังจากดื่มกาแฟ เพราะจะกลายเป็นการทำลายเคลือบฟันของเราได้ อันที่จริงแล้ว การแปรงฟันทันทีหลังจากที่รับประทานหรือดื่มอะไรก็ตามที่มีฤทธิ์เป็นกรด เป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพฟันของเรา

เครื่องดื่มประเภทกาแฟถือว่ามีฤทธิ์เป็นกรด ถ้าหากว่าเราดื่มกาแฟแล้วแปรงฟันตามหลังในทันที ก็เหมือนกับเป็นการนำกรดไปถูไถเข้ากับฟันซึ่งจะตกค้างอยู่ในช่องปากหลังจากนั้นไปอีกตลอดวัน

ดร. ชาดี มานูเชห์รี แนะนำว่าไม่ควรแปรงฟันทันทีหลังจากดื่มกาแฟ

ทันตแพทย์สาวแนะนำว่า ถ้าหากเราดื่มกาแฟตอนเช้าเป็นประจำ ก็ควรทิ้งระยะห่างหลังจากดื่มกาแฟอย่างน้อย 30-60 นาที ก่อนที่จะแปรงฟัน หรือไม่จำเป็นต้องแปรงฟันจริง ๆ ด้วยซ้ำ เพียงแค่บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากหรือดื่มน้ำตามก็ได้ เพื่อให้ความเป็นกรดในช่องปากเจือจางลง

เหตุผลที่เราไม่ควรแปรงฟันหลังจากดื่มกาแฟทันทีก็คือกรดที่อยู่ในกาแฟสามารถกัดกร่อนเคลือบฟันของเราได้ ผลก็คือจะทำให้ฟันของเรามีคราบเกาะติดอยู่ซึ่งจะทำให้มองเห็นฟันเป็นสีเหลือง

อันที่จริงแล้ว ดร. มานูเชห์รีระบุว่า พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงไม่ใช่แค่การแปรงฟันทันทีหลังจากดื่มกาแฟ แต่คือการแปรงฟันในทันทีหลังจากที่รับประทานอาหารเช้า หรือในอีกสถานการณ์หนึ่งก็คือการแปรงฟันในทันทีหลังจากเราอาเจียน เหล่านี้คือสิ่งที่ไม่ควรทำ

ดร. มานูเชห์รีชี้ว่า การแปรงฟันก่อนรับประทานอาหารเช้าจะช่วยป้องกันเคลือบฟันของเราให้เสียหายน้อยลง นอกจากนี้ ระหว่างที่เรานอนหลับ ในปากของเราจะมีแบคทีเรียในช่องปากอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจำเป็นจะต้องกำจัดออกไปบ้างเมื่อเราตื่นนอน ก่อนที่เราจะรับประทานอาหารมื้อแรก

สำหรับในกรณีที่เราไม่สบายและอาเจียนออกมา ดร. มานูเชห์รีชี้ว่า สิ่งที่ออกมาจากระเพาะอาหารที่เมื่อเราอาเจียนออกมานั้นมักจะมีฤทธิ์เป็นกรดสูง ทำให้ช่องปากของเรามีสภาพเป็นกรด ขณะที่ฟันของเรามีแร่ธาตุหลายชนิดเป็นส่วนประกอบและโดนกัดกร่อนได้ การที่เราแปรงฟันทันทีหลังจากอาเจียนก็เท่ากับทำให้กรดในช่องปากสัมผัสกับฟันและทำลายเคลือบฟันของเราจนเสียหาย

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES