ต้องยอมรับว่า นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ทำงานแบบไม่หยุดนิ่งจริง ๆ หลังเสร็จจากอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ยังไปอัดเทปรายการ “คุยกับเศรษฐา” เทปแรก เล่าเบื้องหลังการคิด การทำงาน และก็ความสำคัญของเรื่องต่าง ๆ เท่านั้นไม่พอวันเสาร์ 22 มิ.ย. ลงพื้นที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ภาพข่าวที่เผยแพร่ นายกฯเศรษฐา พร้อมด้วย นายกเมืองพัทยา และคณะไปดูการก่อสร้างสนามฟุตบอล อยู่ในอาณาบริเวณพื้นที่ ศูนย์กีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก ซอยชัยพฤกษ์ 2 เมืองพัทยา อ.บางละมุง พร้อมกล่าวเอาไว้ว่า “พัทยา” กำลังจะมีสถานที่จัดคอนเสิร์ตระดับโลก สนามกีฬากำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะเสร็จในปี 2568 เป็นสนามกีฬาใหม่ มีพื้นที่กว้าง มีระบบทันสมัย จุคนได้กว่า 2 หมื่นคน ที่สำคัญคมนาคมสะดวก ผมอยากให้สนามกีฬาแห่งนี้ เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตระดับโลก จะทำให้เราสามารถดึงเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวเข้ามาใน จ.ชลบุรี ได้อีกจำนวนมาก

ผมมาตรวจสอบระบบ และสิ่งอำนวยความสะดวกในสนาม โดยเฉพาะระบบไฟฟ้า ว่าพร้อมจัดคอนเสิร์ตระดับใหญ่ไหม เพราะถ้าจะจัดคอนเสิร์ตระดับโลก ต้องเตรียมไฟฟ้าให้เพียงพอ ไฟต้องไม่ตก และถนนทางเข้าออก ต้องไม่แคบไป รวมถึงการจัดโซนให้มีความเหมาะสมด้วยครับ”

ใครได้ฟังบทสัมภาษณ์คงตื่นเต้น อยากรอชมศิลปินระดับโลก มาจัดคอนเสิร์ตใหญ่ ในสนามกีฬาของพัทยา!!

แต่คงไม่มีใครสะกิดให้นายกฯเศรษฐา ได้รับรู้ว่า สนามกีฬาที่กำลังก่อสร้างอยู่นั้น หากจะสร้างเสร็จในปี 2568 จริง คงต้องจดสถิติเอาไว้เป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของวงการกีฬาไทย ก่อสร้างได้ยาวนาน 17 ปี เพราะเริ่มมาตั้งแต่ ปี 2551 หากเปรียบเทียบกับ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ความจุอัฒจันทร์ 5 หมื่นที่นั่ง เป็นสนามกีฬาขนาดใหญ่ อันดับที่ 55 ของโลก อันดับ 17 เอเชีย ใช้เวลาก่อสร้าง 10 ปีเท่านั้น (2531-2541)

ปลายปี 2565 เดลินิวส์ เคยตีแผ่ข่าวใหญ่เกี่ยวกับปัญหาการก่อสร้างของหน่วยงานภาครัฐ มีทั้งก่อสร้างไม่เสร็จ และเสร็จแล้วถูกปล่อยให้ทิ้งร้างไร้การเหลียวแลมีหลายโครงการใหญ่ทั่วประเทศ โครงการก่อสร้างสนามฟุตบอล พร้อมอัฒจันทร์ ขนาด 20,000 ที่นั่ง ในศูนย์กีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก เมืองพัทยา เป็นแห่งหนึ่งที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง (โครงการฯ ตั้งแต่ปี พ..2551 งบประมาณ 774 ล้านบาท มีแผนเตรียมใช้เป็นสนามแข่งขัน กรีฑาชิงแชมป์เอเชีย ก.. 66)

ทีมข่าวเฉพาะกิจส่วนกลางเดลินิวส์ ลงไปเกาะติดนำเสนอปัญหาเพราะ ชาวบ้านอยากรู้ทำไมสนามถูกทิ้งร้างแบบน่าเสียดาย หลังเกาะติดนำเสนอต่อเนื่อง สุดท้ายทำให้ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งเข้ามาใหม่ ต้องรีบลงไปตรวจสอบ ส่งเจ้าหน้าที่กองช่าง ระดมคนงานเข้าไปลุยกำจัดวัชพืช ตามแนวลู่วิ่ง และใช้รถไถเกรดดันต้นไม้ วัชพืชที่ขึ้นปกคลุมหนาแน่นออกทั้งหมด จากนั้นนำปัญหาเข้าที่ ประชุมสภาเมืองพัทยาการประชุมสภาเมืองพัทยา สมัยสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 3 ประจำปี 2565 ขอความเห็นชอบใช้งบประมาณ 336 ล้านบาท

จากปลายปี 2565 หลังจากได้ขยายสัญญาก่อสร้างไปอีก 2 ปี มาเป็นข่าวทางสื่ออีกครั้ง เมื่อนายกฯเศรษฐาลงไปดูพื้นที่ ระดับอดีตซีอีโออสังหาริมทรัพย์ แถวหน้าเมืองไทย ถ้ารับรู้เรื่องแล้ว คงจะแปลกใจไม่น้อยเกิดปัญหาอะไรขึ้นกับสนามกีฬาแห่งนี้ ? ที่สำคัญต้องไปค้นหาคำตอบด้วย แล้วอุปสรรคอะไร ทำไมถึงได้ก่อสร้างกันยาวนานน่าเหลือเชื่อ

ถ้าปี 2568 ก่อสร้างเสร็จจริง เชื่อว่าจะได้รับความสนใจแน่นอน ถึงไม่มีแข่งขันกีฬา ใครไปท่องเที่ยวพัทยา อาจจะขับรถโฉบเฉี่ยวแวะเวียนไปดูให้เห็นกับตาของแทร่ “สนามกีฬาประวัติศาสตร์” สร้างมาราธอน 17 ปี!!.

………………………………………
เชิงผา

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…