เมื่อไม่นานนี้ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเดือนพฤษภาคม 2567 จำนวน 4,614 ตัวอย่าง ครอบคลุมประชาชนทุกอำเภอทั่วประเทศ เกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคผลไม้ พบว่า ผู้บริโภคนิยมเลือกซื้อผลไม้จากตลาดสด/ตลาดนัด รถขายผลไม้ และซูเปอร์มาร์เก็ต ด้วยเหตุผลด้านความสะดวก และราคาถูก โดยจะซื้อผลไม้เป็นประจำทุกเดือนในเกือบทุกแหล่งขาย ด้วยวงเงินไม่เกิน 500 บาทต่อเดือน โดยมีรายละเอีนดน่าสนใจ ดังนี้
แหล่งเลือกซื้อผลไม้
- เลือกซื้อผลไม้ที่ตลาดสด/ตลาดนัด คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 70.63 ของจำนวนผู้ตอบทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นผู้อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป พนักงานของรัฐ ผู้มีรายได้ไม่เกิน 10,000 บาทต่อเดือน และผู้ที่อาศัยในภาคกลาง
- เลือกซื้อรถขายผลไม้ ร้อยละ 42.06 จะเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี นักศึกษา ผู้มีรายได้ไม่เกิน 10,000 บาทต่อเดือน และผู้ที่อาศัยในภาคใต้
- เลือกซื้อซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ร้อยละ 32.05 จะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการ ผู้มีรายได้มากกว่า 50,000 บาทต่อเดือน และผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล
ความถี่และค่าใช้จ่ายในการซื้อผลไม้
- ความถี่ในการซื้อผลไม้ ในภาพรวม พบว่า ผู้ตอบซื้อผลไม้ประจำทุกเดือนแต่ไม่ทุกสัปดาห์ คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 39.41 ตามด้วยการซื้อทุกสัปดาห์ ร้อยละ 38.40 ซื้อไม่ทุกเดือน ร้อยละ 15.74 และมีเพียงร้อยละ 6.45 ที่ซื้อผลไม้ทุกวัน
- ค่าใช้จ่ายในการซื้อผลไม้ ผู้ตอบร้อยละ 41.20 จะซื้อผลไม้ในวงเงินระหว่าง 300-500 บาทต่อเดือน ตามด้วยวงเงินน้อยกว่า 300 บาทต่อเดือน ร้อยละ 39.51 ถัดมาคือ 501-1,000 บาทต่อเดือน ร้อยละ 15.69
พฤติกรรมความนิยมผลไม้
ผลไม้ที่นิยมบริโภคประจำ ซึ่งได้รับความนิยม 3 อันดับแรก ได้แก่
- แตงโม ร้อยละ 44.93
- ส้ม ร้อยละ 42.91
- กล้วย ร้อยละ 29.11
ผลไม้ตามฤดูกาล ในช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม ที่ได้รับความนิยม 3 อันดับแรก ได้แก่
- ทุเรียน ร้อยละ 58.83
- เงาะ ร้อยละ 47.68
- มังคุด ร้อยละ 38.49