เมื่อต้นเดือน มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา มีเวทีที่รวมเอสเอ็มอีพื้นที่ภาคใต้ และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและความรู้ ภายใต้ชื่องาน Live commerce กับ TikToker ของแทร่” ที่เป็นความร่วมมือของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) กับ TikTok Thailand ซึ่งบนเวทีนี้ นอกจากจะมีการให้ข้อมูลอินไซต์สำคัญ ๆ แล้ว ยังมีการแนะแนวทางในการทำธุรกิจภายใต้ยุคออนไลน์ด้วย ซึ่งวันนี้คอลัมน์นี้มีข้อมูลมาให้พิจารณากัน

Asian young woman live streaming showing clothes in front of camera for sale fashion clothing is blogger presenting for social people.Her is influencer in social online.

ทั้งนี้ เวทีดังกล่าว พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ประธานการจัดงานครั้งนี้ได้ระบุว่า หนึ่งในนโยบายสำคัญของกระทรวงอุตสาหกรรม คือการสนับสนุนเอสเอ็มอีในทุกมิติ ภายใต้แนวคิดรื้อ ลด ปลด สร้าง ซึ่งวันนี้ถือเป็นการสร้างโอกาส ผ่านการเติมความรู้เกี่ยวกับการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะการไลฟ์ขายสินค้า หรือ Live commerce ที่เอสเอ็มอีพื้นที่ต่าง ๆ สามารถนำมาใช้สร้างโอกาส เพื่อผลักดันธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

ในขณะที่ พิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ SME D Bank ให้ข้อมูลว่า ปี 2566 ประเทศไทยมีมูลค่าตลาดออนไลน์รวมกันแล้วมากกว่า 7 แสนล้านบาท และมีอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 25% โดย TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมจนเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น จึงเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้ธุรกิจได้ โดยเป้าหมายการจัดงานที่ จ.นครศรีธรรมราช ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเติมทุนเติมความรู้ให้ผู้ประกอบการ เพื่อให้เกิดเอสเอ็มอีที่ยั่งยืน และนอกจากนี้ ทางผู้บริหาร SME D Bank ยังได้แนะนำว่า การตลาดที่ดีเป็นเรื่องสำคัญมากกับธุรกิจยุคนี้ ถ้าผู้ประกอบการไม่มีการตลาดที่ดี โอกาสจะมีรายได้ก็เป็นเรื่องยาก ดังนั้นจะต้องมองหาเครื่องมือต่าง ๆ เข้ามาเสริมอยู่เสมอ ซึ่งแพลตฟอร์ม TikTok เป็นเครื่องมือช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น อีกทั้งการเรียนรู้จากคนเก่ง หรือคนที่ประสบความสำเร็จก็เป็นทางลัด โดยควรศึกษาในเรื่องของ “เทคนิคพูดให้ดึงดูดคน” เพื่อให้คนเข้ามาติดตามเยอะ ๆ หรืออธิบายอย่างไรให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น รวมถึง “ต้องรู้จุดขายตัวเอง” ด้วยการค้นหาตัวตนและสร้างคาแรคเตอร์ให้คนจดจำได้ ซึ่งเทคนิคที่อินฟลูเอนเซอนำมาถ่ายทอดนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการเกิดมุมมองใหม่ ๆ และมีองค์ความรู้นำไปต่อยอดให้ธุรกิจของตนเองได้

พร้อมกับทิ้งท้ายว่า จุดสำคัญของเอสเอ็มอียุคใหม่ คือ “ต้องปรับตัวเร็ว-ต้องทันสถานการณ์” หรือถ้าไม่แน่ใจก็สามารถขอคำแนะนำผ่านทางแพลตฟอร์ม DX by SME D Bank ได้เช่นกัน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยให้คำปรึกษาเพื่อช่วยเสริมแกร่งให้เอสเอ็มอีไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืน และสามารถออกไปแข่งขันกับคู่แข่งในเวทีสากลระดับโลกได้ดียิ่งขึ้น.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ [email protected]