เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 มิ.ย. 67 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เป็นนัดแรก โดย กรรมาธิการฯ ทั้ง 72 คน เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อเลือกตำแหน่งประธาน รองประธานและอื่นๆ รวมถึงการวางกรอบการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 68

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะประธาน กมธ. ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการประชุม กมธ. นัดแรกว่า ทุกอย่างดำเนินการไปได้ด้วยดี โดยคณะทำงานทั้ง 72 คน ได้มีการแบ่งภาระหน้าที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะมีการตั้งคณะอนุ กมธ. เร็วๆ นี้ โดยหลังจากนี้จะมีการกำหนดแนวทางการชี้แจง ทั้งเอกสารและผู้ชี้แจง ทั้งนี้ คาดว่าการพิจารณาภายในสิ้นเดือน ส.ค. ซึ่งจะแล้วเสร็จก่อน 105 วัน ตามที่กำหนดไว้คือวันที่ 23 ก.ย. นี้

“มีคนให้ความสนใจงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2568 จำนวนมาก ดังนั้นจะใช้เวลาในการทำความเข้าใจการจัดสรรครั้งนี้ให้มากที่สุด” รมว.คลัง กล่าว

เมื่อถามว่าจะมีการพิจารณาเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วยหรือไม่นั้น นายพิชัย กล่าวว่า งบประมาณส่วนนี้อยู่ในงบกลางอยู่แล้ว และยังมีเวลาในการพิจารณาว่าจะใช้อย่างไร และเมื่อไหร่

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะมีการยื่นศาลปกครอง ในเรื่องโครงการดิจิตอลวอลเล็ต ในวาระ 3 นั้น นายพิชัย กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ไม่ทราบ ก่อนจะเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงก่อนการประชุม จอมอนิเตอร์ด้านหน้าห้อง ซึ่งปกติจะถ่ายทอดวงจรปิดให้สื่อมวลชนได้ติดตาม แต่ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายโสตฯ ได้รับแจ้งว่าให้ปิดการถ่ายทอด โดยมีโลโก้รัฐสภาขึ้นบนจอทีวีแทน.