@@@……….ขณะเดินทางมาร่วมงานทำบุญธรรมสมโภช อายุวัฒนมงคล “ พระราชมงคลรังษี (หลวงตาชี) 100 ปี ดีทุกอย่าง” เจ้าอาวาสวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายน 2567 จากนั้นพระธรรมวชิรโมลี,ประธานอำนวยการบริหารวัดศรีนครินทรวราราม ประเทศสวิตเซอร์แลนด์,รองประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ,และเจ้าอาวาสวัดยานาวา ได้เดินทางไปเยี่ยมเยือนวัดป่าสันติธรรม เมืองแคร์รอลตัน รัฐเวอร์จิเนีย และได้เจิมฉัตรพระประธาน ที่ประดิษฐาน ณ ศาลารวมใจ 94 หลวงตาชี  ซึ่งงานยกฉัตรพระประธานสมเด็จพระพุทธชินราช จะจัดขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายน 2024 ทั้งนี้เพราะพระธรรมวชิรโมลี  ต้องเดินทางกลับไปจัดงานทำบุญที่วัดศรีนครินทรวรารามประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ต่อไปนี้เป็นบันทึกเรื่องสร้างฉัตรพระประธานศาลารวมใจหลวงตาชี อนุสาวรีย์แห่งความทรงจำ ณ วัดป่าสันติธรรม  เมื่อต้นปี 2567 ประธานกรรมการวัดป่าสันติธรรม คุณสมาน จันทะนามศรี ขอให้ประสานการสร้างฉัตรผ้า ถวายพระประธาน ศาลารวมใจหลวงตาชี วัดป่าธรรมรัตน์ โดยได้ร้านฉัตรไชโย อยุธยา ดำเนินการให้ พร้อมติดต่อประสานงานเพื่อการขนส่ง สอบถามการส่งทางเรือ ราคาประหยัด แต่ใช้เวลามาก  จึงจัดการส่งทางเครื่องบิน รวดเร็ว แต่แพงมากหลายหมื่นบาท  ตัดสินใจอัญเชิญพร้อมคณะสงฆ์ 10 รูป ญาติโยม 4 คน เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 คณะนำหนังสือธรรม สิ่งของแจกงานหลวงตาชี 100 ปีดีทุกอย่าง และนำกล่องบรรจุฉัตรเดินทางสู่อเมริกาด้วยการจ่ายพิเศษ ผ่านการตรวจจากไทย ต้องนำออกจากกล่องบรรจุ เพราะกล่องใหญ่มากเข้าเครื่องตรวจสอบไม่ได้ ต้องเจรจาด้วยความอนุเคราะห์ของสายการบิน ANA ผ่านจากไทย ต้องผ่านการตรวจสอบของสนามบินญี่ปุ่นอีกแห่งหนึ่งด้วยความตั้งใจ บุญยิ่งใหญ่ ผ่านสู่วัดป่าสันติธรรม เพื่อธรรมสมโภช 22 มิถุนายน และยกฉัตร วันที่ 23 มิถุนายนนี้ ทุนขนส่งเริ่มต้นจาก ครอบครัวแย้มบาล $500 ดอลล่าร์ จากนั้นมีผู้ศรัทธาบริจาคเพิ่มพูนขึ้นสู่พันเหรียญ,สองพันเหรียญ,สามพันเหรียญ เจ้าภาพหลัก จึงขอเชิญชวนญาติธรรมทั้งหลาย ได้ร่วมบุญนี้ด้วยกัน คณะพระสงฆ์อัญเชิญฉัตรจากไทยสู่วัดป่าสันติธรรม ประจักษ์สัมผัสบุญฤทธิ์ความอัศจรรย์มาสู่ใจอย่างไม่น่าเชื่อ จึงขอเชิญทุกท่านร่วมใจยกฉัตรขึ้นไว้น้อมเป็นพุทธบูชาเพื่อเพิ่มทรัพย์ สุข เย็นแก่ชีวิตตนและทุก ๆ คนด้วย -เจริญธรรม สุธีระภิกษุ

@@@………. .วัดป่าสันติธรรม,เมืองแคร์รอลตัน,รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา มีพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ประจำปี 2024  เพื่อทดแทนบุญคุณ-คุณพ่อคุณแม่ ในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2567 โดยพระมหาอุดม ปภงฺกโร, เจ้าอาวาสวัดป่าสันติธรรม  รัฐเวอร์จิเนีย เป็นผู้ประกอบพิธีให้ 4 รูป ดังนี้ สามเณร Simon Watson ( คนโตสุด ) สามเณร Thonsapon  Micarthy (คนโตที่สอง), สามเณร เกียรติ Kingdom  Faught (คนโตที่สาม)  และสามเณร Weston Hayner (คนเล็กสุด) ซึ่งเป็นบุตรของ คุณแม่วรรษณา Faught ในพิธีอุปสมทบครั้งนี้ คุณแม่กนกพร Hayner , คุณแม่จันทร์เพ็ญ Lavells และคุณแม่ดวงใจ Watson เป็นเจ้าภาพ มีญาติ-มิตรและแขกผู้มีเกียรติ ไปร่วมงานและทำบุญในครั้งนี้ เป็นจำนวนมาก อาทิ คุณป้อมฤดี เจคอป์,ดร.สุนทร+อาจารย์นารีรัตน์ กุญชร,คุณศรายุทธ แย้มบาล,คุณสุดใจ+คุณตุ้มทอง ใจขม, คุณสุรศักดิ์ แฮม     ม๊อก, คุณอำไพ ศรีโสภณ ,คุณบุญอนันต์+คุณจินตนา จันทรสุข  และคุณประกอบ+คุณอุมาภรณ์ สายแสงจันทร์ เป็นต้น

@@@……….  ภาพแรกซ้าย- เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ออท.ธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโซลได้พบหารือกับนายคิม ดง-แบ อธิบดีกรมกิจการอาเซียนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยมีจุดประสงค์จะผลักดันความร่วมมือในมิติเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน การส่งเสริม soft power และด้านการป้องกันประเทศ รวมทั้งได้ย้ำความพร้อมของประเทศไทยที่จะส่งเสริมการยกระดับความสัมพันธ์อาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้าน และส่งเสริมความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ภาพถัดไปบน -เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2567  ออท.ยธานี แสงรัตน์ ได้รับเชิญจากสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อการรักษาทางการแพทย์แห่งสาธารณรัฐเกาหลี (KMTPA) เข้าร่วมกล่าวเปิดงาน MEDICON จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมบทบาทนำของสาธารณรัฐเกาหลีในการให้บริการด้านการแพทย์และความงามเอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่าไทยเป็น 1ใน5 ประเทศที่ผู้คนเดินทางไปรับบริการด้านความงามที่สาธารณรัฐเกาหลีมากที่สุด ในขณะเดียวกัน ประเทศไทยมีระบบสาธารณสุขที่มีคุณภาพมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ในโลก และได้รับการยอมรับว่าเป็นศูนย์กลางการแพทย์ในภูมิภาค ทั้งสองประเทศจึงมีโอกาสส่งเสริมความร่วมมือในด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์ระหว่างกันได้อีกมาก  และภาพล่างสุด- ออท.ธานี แสงรัตน์ ได้จัดงานเลี้ยงรับรองสร้างเครือข่ายที่ทำเนียบเอกอัครราชทูต ในวันที่ 11 มิ.ย. 2567 เพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพไทย 10 รายที่เดินทางมาเข้าร่วม ‘NextRise 2024’ นิทรรศการสตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 13-14 มิ.ย. 2567  คณะสตาร์ทอัพไทยได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งร่วมกันนำสตาร์ทอัพไทยที่มีความโดดเด่นมาร่วมงาน NextRise เป็นประจำทุกปี โดยสตาร์ทอัพไทยที่เข้าร่วมงานในปีนี้ประกอบด้วยบริษัท Baiya Phytopharm, DooRae Health, HG Robotics, MUI Robotics, Ocare Health Hub, Quest Edtech, Siam Inno City, Smile Migraine, SOPet, และ Weekday.

@@@………..เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2567 พลเรือเอกไกรศรี เกษร อดีตที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ และอดีตผู้ช่วยทูตทหารเรือประจำกรุงวอชิงตัน,ดีซี.พร้อมภรรยาคุณวีณา  เกษร, และ น.อ.สมชาย,รน.,โชคสงวน,อดีตรองผู้ช่วยทูตทหารเรือประจำกรุงวอชิงตัน,ดีซี. และภรรยาคุณนิรมล  โชคสงวน ร่วมเป็นเกียรติในงานมงคลสมรสระหว่าง น.ส.สุภัทรา  เทพทอง กับ นาวาโท,นพ.วัลลภ  ขุนทา บุตรของ เรือโทสุนทร+ คุณสมทรง  เทพทอง และ พลเรือโท ชัยยงค์+คุณกัญญาภัค  ขุนทา โดยจัดขึ้นที่ หอประชุมกองทัพเรือ-ห้องรับรองพิเศษ ชั้น 1 และเลี้ยงฉลองมงคลสมรส ณ ห้องเจ้าพระยา ชั้น 2.

@@@………… .พออากาศเริ่มอุ่น โดยเฉพาะทางรัฐฟลอริดา นพ.สนั่น+คุณเพลินจิตต์ แสงสำราญ ชักชวนลูกหลานที่มีเวลาไปพักผ่อนที่หาดปานามา ( Panama City Beach) ตั้งแต่ วันที่ 1 มิถุนายน ถึงวันที่ 8 มิถุนายน 2567 ทั้งนี้เพราะ ลูกสาวมี คอนโด อยู่ที่นั้น  ประจวบกับหลาน ๆ บางคนยังไม่เคยไปเที่ยวที่นั้น  ทุกคนสนุกสนานด้วยบรรยากาศดี ๆ หาดทรายสวยงาม ยาว 27 ไมล์ ผู้คนไม่แออัด จากซ้าย แอสเชอร์ (Asher) แสงสำราญ นพ.สานิต  แสงสำราญ, เอวา (Ava )Williams, Sierra แสงสำราญ, Maya Manley and Dr. Pllaipun Williams ยืน นพ.สนั่น+คุณเพลินจิตต์  แสงสำราญ

@@@……… อากาศกำลังสบาย ๆ ชิล ๆ ยามว่างก่อนย้ำค่ำคุณจุฑามาศ  อรรถเศรษฐ เกี้ยวก้อยสามีคุณสมศักดิ์ ไปฟังเพลงที่ Wegman Groceries Store เป็นร้านขายกับข้าว เขาจัดทุกวันพฤหัสช่วงหน้าร้อน คนเยอะมาก นั่งฟังเพลงเพราะ ๆ บรรยายกาศดีมาก Wegman Groceries Store ตั้งอยู่บน ถนน Reisterstown เมือง Owing Mills รัฐแมริแลนด์  เพื่อนคนไหนอยู่ใกล้ ๆ ว่างๆ ก็ลองไปนั่งฟังเพลงเพลิน ๆ ก็ได้ มีอาหารและเบียร์ ขายด้วย

@@@………เมื่อวันที่ 15-16 มิถุนายน 2567 ดร. สุริยา จินดาวงษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ พร้อมด้วยนายโจเซฟ มิลาโน กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ เมืองบอสตัน และกงสุลเกศสุดา ทองนะ ได้เข้าร่วมพิธีสมโภชการพัทธสีมาครบรอบ 10 ปีของวัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ นครบอสตัน/เมืองเรย์นแฮม ซึ่งมีพระภิกษุสงฆ์ 300 รูปและพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 500 คนเข้าร่วมพิธี โดยเป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเป็นกิจกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่สำคัญยิ่งครั้งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา

@@@………ในช่วงเช้าของวันที่ 15 มิถุนายน 2567 กงสุลใหญ่ฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมการปลูกต้นไม้ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้น เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ในพิธีทักษิณานุปทาน ถวายเป็นพระราชอุทิศพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพิธีบรรพชาและอุปสมบทหมู่ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรและพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีผู้เข้าร่วม 18 คน ซึ่งรวมถึงนายตรีรัชต์ ทรงเตชะเลิศ รองกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองบอสตัน (อุปสมบทเป็นพระภิกษุ 14 รูป และบรรพชาเป็นสามเณร 4 รูป) ต่อมา ในช่วงบ่ายของวันที่ 16 มิถุนายน 2567 กงสุลใหญ่ฯ ในฐานะผู้แทนเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ในพิธีแสดงพระธรรมเทศนาถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

@@@………ในช่วงเช้าของวันที่ 16 มิถุนายน 2567 ดร. สุริยา จินดาวงษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์นวัคคหายุสมธัมม์ ถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวและพิธีสมโภชการพัทธสีมาครบรอบ 10 ปีของวัดฯ ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ กงสุลใหญ่ฯ และกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ฯ ได้ร่วมกล่าวปีติพจน์ในโอกาสดังกล่าว โดยมีผู้แทนผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์และนายกเทศมนตรีและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเมืองเรย์นแฮมเข้าร่วมพิธีด้วย ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ และกงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วยข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตันและสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้ถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และเข้ากราบสักการะเจ้าประคุณ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ประธานกรรมการอํานวยการสร้างวัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ นครเคมบริดจ์-บอสตัน และประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ของทั้งสองวันนอกจากนี้ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 กงสุลใหญ่สมใจฯ ยังได้เข้ากราบถวายมุทิตาสักการะเจ้าประคุณ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เนื่องในวาระเจริญอายุวัฒนมงคล 87 ปีเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ด้วย

@@@………เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2567 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ร่วมกับบริษัท Future Treasure ได้จัดงาน “The Treasure” Pop Up Store ภายใต้โครงการส่งเสริมสินค้าไลฟ์สไตล์สู่สากลแบบมหภาคปีที่ 2 โดยมีกงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ ดร. เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผอ.สคต. ผอ. ททท และทีมไทยแลนด์ เข้าร่วมในพิธีเปิดงานดังกล่าวร้าน “The Treasure” Pop Up Store ตั้งอยู่ในย่าน SOHO ย่านการค้าสุดฮิปของนครนิวยอร์ก มีวัตถุประสงค์ให้เกิดการยกระดับแบรนด์สินค้าไทย และถ่ายทอด Soft Power ที่สำคัญด้านแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ของไทยในตลาดสหรัฐฯ ปีนี้มีแบรนด์ไทยที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วม รวม 67 แบรนด์ รวมทั้ง ยังมีนักออกแบบท้องถิ่นจากการแนะนำของพาณิชย์จังหวัด อาทิ ขอนแก่นและแพร่ มาร่วมจัดแสดงสินค้าผ้าไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นด้วย ร้าน “The Treasure” จะจัดเป็นพื้นที่เจรจาการค้าและจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ไทย ระหว่างวันที่ 11-24 มิถุนายน 2567 และจัดจำหน่ายทางออนไลน์ที่ https://www.futuretreasureny.com/ ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการสนใจจะเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมดี ๆ กับสคต. นิวยอร์ก สามาถกดติดตาม Facebook: Thai Trade Center-New York สำหรับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม #ThinkThailand #megattrendsetterss2 #megatrendsetter 

@@@………เวลา 10.15 น. ของวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2567 ณ อุโบสถวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดีซี  คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก นำคณะโดย พระวิจิตรธรรมภาณี เจ้าอาวาสวัดฟลอริด้าธรรมาราม ปธ.ที่ปรึกษา โครงการ พระสุธรรม ฐิตธัมโม ปธ.คณะ พระครูโสภณธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดธรรมประทีป พร้อมคณะสงฆ์จาก 4 ทวีป ที่เดินเท้าปฏิบัติบูชามา 64 วัน จาก Key West Frorida ถึงวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดีซี ด้วยระยะทาง 1,449.5 ไมล์ เพื่อเข้ากราบสักการะมุทิตาจิตหลวงตาชี พระเทพมงคลวชิรรังษี (สุรศักดิ์ ชีวานนฺโท ) ในวโรกาส ครบรอบ 100 ปี ในการนี้ท่านกล่าว อนุโมทนาขอบใจ และมอบหนังสือเป็นที่ระลึกพร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก
ภาพที่ 6

@@@………เวลา 13.45 น. ของวันอังคารที่ 11 มิถุนายน 2567 คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก นำคณะโดยพระวิจิตรธรรมภาณี ปธ.ที่ปรึกษาโครงการ พระสุธรรม ฐิตธัมโม ปธ.โครงการ พร้อมคณะสงฆ์ เดินถึงเมือง Frederick ได้รับการต้อนรับ จากเจ้าหน้าที่ ระดับสูงของเมือง  โดยมี​ Richard Griffin, Director of Economic Development of City of Frederick  และมอบเข็มที่ระลึกประจำเมืองให้กับคณะพระสงฆ์ที่เดินทางมาจาก 4 ทวีป ได้แก่ อเมริกาใต้ เอเซีย ยุโรป อเมริกา พร้อมทั้งกล่าวให้กำลังใจและขอให้ประสบผลสำเร็จถึงจุดหมายปลายทางด้วยความปลอดภัย ซึ่งเมืองนี้มีคุณจิตติศักดิ์ ผาคำ ประธานศิษย์เก่านักเรียนสวนกุหลาบ กรุงวอชิงตัน ดีซี นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง เจ้าของร้านอาหาร สุมิตราไทย และประธานจัดงานสงกรานต์ไทยเฟสติวัล ณ เมืองนี้อีกด้วย เป็นผู้ประสานงาน

@@@………เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน 2567 เวลา 15.30 น. พระเทพวัชรวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เจ้าอาวาสวัดพุทธานุสรณ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย พระวิเทศธรรมคุณ รองประธานสมัชชาสงฆ์ฯ เจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส รัฐแคลิฟอร์เนีย พระภาวนาวชิรวิเทศ วิ. กรรมการสมัชชาสงฆ์ เจ้าอาวาสวัดนวมินทรราชูทิศ นครบอสตัน รัฐแมสซาซูเซตส์ และพระมหาสำเริง อาภสฺสโร (ป.ธ.9)ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพน ประธานคณะสงฆ์วัดธัมมาราม นครชิคาโก นำคณะสงฆ์วัดธัมมาราม วัดพุทธธรรม วัดป่าชิคาโก วัดพระธรรมกายชิคาโก  และคณะสงฆ์จากวัดพระเชตุพนฯ  พร้อมทั้งคณะสงฆ์จากวัดไทยในสหรัฐฯ พร้อมใจกันร่วมถวายมุทิตาสักการะ ฉลองอายุวัฒนมงคลครบ ๘๗ ปี แด่เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธ สุทธิพันธ์ เขมงฺกรมหาเถร)วันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ประธานกรรมการอำนวยการวัดธัมมาราม นครชิคาโก

โดยมีนางฆฏนาวดี กัลยาณมิตร กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ พร้อมทั้งนางนาฎนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รองกงสุลใหญ่ฯ และข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากสถานกงสุลใหญ่ฯ และนายก สมาคม ชมรมไทยในรัฐอิลลินอยส์ กรรมการวัดธัมมารามทุกแผนก ตลอดทั้งศิษยานุศิษย์ทั้งใกล้ไกล เดินทางมาร่วมพิธีถวายมุทิตาสักการะบูชาพระคุณ เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ด้วยความเคารพรักอย่างสูง ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม

วันนี้ตั้งแต่เช้าจนถึงเกือบเที่ยงคืน ทุกคนอยู่ร่วมงานกันอย่างมีความสุข  ชื่นใจที่ได้อยู่ร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ อุโบสถ หลังใหม่ ด้วยความหวังว่า ใน 2 ปีข้างหน้า วัดธัมมาราม นครชิคาโก  จะมีอุโบสถที่กว้างใหญ่ เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา และต้อนรับพุทธศาสนิกชนทุกท่านที่มาร่วมงานได้มากกว่าอุโบสถหลังเดิม

โดยมีหลวงพ่อ เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ คอยช่วยนำแสงสว่าง เป็นกำลังใจ ให้ความมั่นใจในสติปัญญาในการดำเนินการสร้าง ให้แก่คณะสงฆ์ ญาติโยมชาววัด และพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ได้เดินตามไปจนถึง….วันที่อุโบสถ หลังใหม่จะสำเร็จดังความหวังที่ตั้งไว้ให้จงได้

@@@ เมื่อวันศุกร์ที่ 21  มิถุนายน 2567 คุณวิสูตร นีลดานุวงศ์ พร้อมทั้งญาติพี่น้อง ลูกหลาน และกัลยาณมิตร ร่วมถวายภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์ ณ วัดป่าชิคาโก และถวายสังฆทาน เพื่ออุทิศบุญกุศลให้ภรรยา คุณจิตต์ใส นีลดานุวงศ์ (อดีตกรรมการอุปถัมภ์ของวัดป่าตั้งแต่เริ่มก่อตั้งวัด )ในโอกาสครบ 1 ปี ที่จากไป ท่ามกลางความระลึกถึงคุณงามความดี จากคณะสงฆ์วัดป่าชิคาโก และกรรมการวัด ตลอดจนทุกท่านที่รู้จักคุณจิตต์ใส ที่คอยให้การต้อนรับพุทธศาสนิกชนทุกท่านที่มาวัดป่า ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มอยู่เสมอ

@@@…….….. พิธีอุปสมบท ทอมมี่ “เฟิรสท์” คำลือ เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2567 ที่วัดไทยแอลเอ เมืองนอร์ธ ฮอลลีวูด,รัฐแคลิฟอร์เนีย เจ้าภาพโดย คุณพ่อพิทักษ์+คุณแม่มยุรี โชตเศรษฐ์(ตา-ยาย) และ พนิดา เพ็ญสุภา (แม่)-เชอรี่ คำลือ(แม่บุญธรรม) พระครูวิเทศวีราภรณ์ (พีระญาณ ฐิตญาโณ) เจ้าอาวาสวัดพุทธจักรมงคลรัตนาราม  เมืองเอสคอนดิโด San Diego เป็น พระอุปัชฌาย์ พระดุสิต ญาณภูสิโต เป็นพระพี่เลี้ยง พระครูสมุห์อำพร จารุโภ เป็นพระคู่สวด ได้รับฉายาว่า พระทอมมี่ อาภาโส เจ้าภาพฝากกราบขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ให้เกียรติไปร่วมในพิธี และขอบคุณทุกท่านที่นำอาหารไปถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์และเลี้ยงคนในงานด้วย

@@@………….เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567  Gina Preecha+Ton Pattana และคณะเดินทางไปท่องเที่ยวและกราบนมัสการพระมหาปิยะ เจ้าอาวาสวัดโปรดเกศเชษฐาราม อเมริกา วัดน้ำตกไนแองการา นิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก เนื้อที่กว้างมากท่านเตรียมต้นไม้ไว้ให้คณะปลูกอีกด้วย (Wat Prodketchettharam America , Grand Island Niagara Falls , NY, USA .

@@@……..…สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ หรือสภาล่าง ลงมติ 217 ต่อ 199 เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2024 เห็นชอบกฎหมายว่าด้วยการลงทะเบียนทหารผู้ชายสัญชาติอเมริกันอายุ 18-26 ปีทุกคนโดยอัตโนมัติ แทนการส่งจดหมายเตือนให้ลงทะเบียนฯ  เมื่ออายุครบเกณฑ์เหมือนที่ผ่านมา ข้อกฎหมายฉบับนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายด้านความมั่นคงประจำปี (National Defense Authorization Act หรือ NDAA) หรือกฎหมายงบประมาณด้านทหารและความมั่นคงของประเทศ มูลค่า 895.2 พันล้านดอลลาร์ (เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2024 ถึง 9 พันล้านดอลลาร์) ที่สภาคองเกรสกำลังพิจารณาเป็นการเร่งด่วนอยู่ในเวลานี้  ผู้สนับสนุนกฎหมายลงทะเบียนทหารชายอเมริกันโดยอัตโนมัติ รวมถึงคณะกรรมาธิการด้านการทหารของสภาผู้แทนฯ (ที่เห็นชอบเรื่องนี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ด้วยคะแนน 51 ต่อ 1) เห็นว่าจะช่วยลดขั้นตอนจุกจิกล่าช้าของระบบรัฐ (bureaucratic red tape) และลดการใช้ภาษีของประชาชน ทั้งขั้นตอนการออกหนังสือเรียก การตามเรื่อง และอื่น ๆทั้งนี้ สหรัฐอเมริกามีกฎหมายบังคับให้ผู้ชายอายุ 18 ปีทุกคนต้องลงทะเบียนทหาร (selective service) หรือเรียกอีกแบบว่าเข้ารับการเกณฑ์ทหาร (the military draft) หากฝ่าฝืนมีโทษอาญาร้ายแรง (felony) แต่กฎหมายและบทลงโทษดังกล่าวนี้ ข่าวบอกว่าไม่เคยมีการบังคับใช้มานานกว่า 50 ปี อย่างไรก็ตามการเกณฑ์ทหารจะไม่เกิดขึ้น เว้นแต่ประเทศเกิดสงครามหรือสถานการณ์ฉุกเฉินอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องมีการเกณฑ์ทหาร โดยการเรียกตัวเข้าเกณฑ์ทหารจะเป็นการสุ่มเลือก (random lottery number) เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบสมรรภาพ ทั้งสภาพจิตใจ ร่างกาย และศีลธรรม หากผ่านการตรวจสอบจึงจะได้รับการเกณฑ์ทหาร ฟ็อกซ์นิวส์ รายงานด้วยว่ากฎหมายลงทะเบียนทหารอัตโนมัติฉบับนี้ แม้จะผ่านสภาล่างแบบง่ายดาย แต่อาจไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาสูงง่ายดายนัก ( ที่มา : สยามทาวน์ยูเอส ออนไลน์)

@@@…………โครงการส่งเสริมการประกอบอาชีพให้ชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา #สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส #สภาไทยทาวน์ # และวัดไทยลอสแองเจลิสร่วมกันจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ เวลา 13.00 เป็นต้นไป ณ วัดไทยลอสแองเจลิส โดยทุกเดือนจะแตกต่างกันไปเช่นเดือนมิถุนายน (2-23 มิถุนายน 2567) โดย 4 สัปดาห์ตลอดมิถุนายนจะเริ่มสอนการตัดเย็บเสื้อผ้าเบื้องต้น ท่านใดที่สนใจสามารถ Walk in เข้ามาร่วมกิจกรรมกันได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน คลาสตัดเย็บเสื้อผ้าและแก้ทรงเสื้อผ้าเบื้องต้น สิ่งที่ผู้เข้าอบรมต้องเตรียมมา ได้แก่ 1.สายวัดตัว2.ดินสอ 2B 3.ไม้บรรทัด 4.ยางลบ และ 5.สมุดจด ส่วนวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนาฯ เริ่มทำแพทเทิร์นตัดกระโปรง ในวันอาทิตย์16 มิถุนายน เริ่มตัดเย็บกระโปรงกัน

@@@…………สภาสตรีไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ขอเชิญร่วมงานกาล่าดินเนอร์ “ราตรีศรีสยาม” ครั้งที่ 3เพื่อขอบคุณคนดีศรีสยามที่ทำประโยชน์แก่ชุมชนไทยในอเมริกา และรำลึกถึงพระคุณแม่ของแผ่นดินวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2567 เวลา 6:00 PM To 12:00 AM ที่ห้อง Ballroom CD โรงแรมHilton Los Angeles/Universal City เลขที่555 Universal Hollywood Drive., Universal City, CA 91608 บัตรราคา $150 (VIP), $125 และ $100 ราคาบัตรรวมอาหารค่ำ (Sit Down Dinner) พร้อมชมความบันเทิงโชว์ และการแสดงต่าง ๆ มากมายวงดนตรี อัปสรศรี ติดต่อซื้อบัตรได้ที่ จีน่า ปรีชา (818)448-0314, ศรีวงศ์ อาญาสิทธิ (323)482-5494 และจอย กิริยา หิรัญพลกุล (323)363-8898   

@@@…………..ในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2567 “น้ำจิตที่ยิ่งใหญ่ น้ำใจที่แสนงาม ของพี่น้องหมู่เฮาคนเมือง ” วันนี้เป็นวันดาครัว หรือ วันดา เป็นวันเตรียมงานทำบุญสืบชาตาวันพรุ่งนี้ ที่บ้านโยมพ่อพรมมา -โยมแม่ปั๋น ไชยแก้ว ของท่านพระครูศรีชัยวิเทศ โดยมีญาติพี่น้องบ้านทุ่งแล้งร่วมแรงสามัคคีกันได้จัดสถานที่ ทำเมนูอาหาร และข้าวต้มมัด สำหรับการเลี้ยงดูแขก เพื่อให้งานนี้สำเร็จตามความประสงค์ของท่านเจ้าภาพเจ้าศรัทธา

@@@…………วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2567  ทางวัดไชยมงคล ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณโยมสมิทร และโยมจิราภา ตันตระกูล ที่ได้สูญเสียบุคคลผู้เป็นที่รักไปอย่างไม่มีวันกลับ และขออนุโมทนาในกุศลศรัทธาของคณะเจ้าภาพทั้ง 2 คนที่ได้ร่วมกันบำเพ็ญทักษิณานุปทานกิจให้เป็นไปในขณะนี้ จงมารวมกันเป็นพลวปัจจัยบัลดาลดลให้ดวงวิญญาณ ของคุณ Bessie Chin ผู้วายชนม์ ได้ไปสู่สุคติโลกสวรรค์ดังปรารถนาไว้ด้วยเทอญ

@@@………ในวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2567 พระครูศรีชัยวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์,รัฐแคลิฟอร์เนีย และ พระครูสุจิณธรรมนิวิฐ เจ้าอาวาสวัดทุ่งแล้ง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ได้บริจาคเงิน จำนวน 4,000.00 บาท ให้โรงเรียนประชารัฐวิทยาคาร (บ้านเกิด) ซื้ออุปกรณ์การกีฬาสำหรับเด็กฯ พร้อมเลี้ยงไอศครีมไผ่ทองมี 4 รส 1 ถัง จำนวน 2,000.00 บาท และแจกเงินขวัญถุงเด็กนักเรียนคนละ 20 บาท จำนวน 2,000.00 บาท ด้วย

@@@…………อดีตวิศวกรท่าเรือซานฟรานซิสโก คุณมงคล+คุณทัศนัย มหาวงษ์ตระกูล ประธาน Ampp Norcall พร้อมด้วยทีมงานคุณนัฐนวียา+Donald Engkvist  จัดเลี้ยงชุมนุมสมาชิกกว่า 70 คนและถือโอกาสอำลาตำแหน่งที่ Lafayette Reservoir Costa Costa County ท่ามกลางอากาศร้อน 91 ฟาเรนไฮต์ มีการแจกของขวัญและของชำร่วยมากมายพร้อมอาหารการกินอิ่มแปล้ไปเลยทีเดียว

@@@……….กลุ่มนักวิชาการการป้องกันสนิม AMPP จัดชุมนุมและจัดบรรยายสรรพคุณโดย Michael Weston แห่ง Protection Rotection Engineering  Susana Medellin แห่ง Farwest Corrosion Scott Mobbs จาก Global Eco Technologies Jackson Blake จาก B&W Distributors ไปร่วมให้ข้อมูลและบรรยายการป้องกันสนิมในท่อน้ำ การก่อสร้างยุคใหม่ที่ใช้วัสดุล้ำยุค ในการป้องกันการเสื่อมสภาพและความมั่นคงในการก่อสร้างฐานรากที่ยั่งยืน วิวัฒนาการแผ่นปิดรอยร้าวของปูน ท่อน้ำใต้ดิน เทปพันท่อร้อยสาย

@@@………. วันที่ 15-16 มิถุนายน 2567 กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ ร่วมกิจกรรมการปลูกต้นไม้ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ในพิธีสมโภชการพัทธสีมาครบรอบ 10 ปีของวัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ นครบอสตัน/เมืองเรย์นแฮม รัฐแมสซาชูเซตส์

@@@……….เมื่อวันที่ 15-16 มิถุนายน 2567  ดร.สุริยา จินดาวงษ์,เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.,นายโจเซฟ มิลาโน-กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ เมืองบอสตัน,รัฐแมสซาซูเซตต์ พร้อม กงสุลใหญ่นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ ,กงสุลเกศสุดา ทองนะ  และ ข้าราชการประจำ กสญ. นครนิวยอร์ก ได้เข้าร่วมในพิธีสมโภชการพัทธสีมาครบรอบ 10 ปีของวัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ เมืองบอสตัน/เมืองเรย์นแฮม ,รัฐแมสซาซูเซตต์

@@@……… วันที่ 16 มิถุนายน 2567 ดร. สุริยา จินดาวงษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดีซี. ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์นวัคคหายุสมธัมม์ ถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ฯ และพิธีสมโภชการพัทธสีมาครบรอบ 10 ปี วัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ เมืองบอสตัน/เมืองเรย์นแฮม,รัฐแมสซาซูเซตต์

@@@………เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 กงสุลใหญ่นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้รับเกียรติจาก คุณเกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก (สคต.) เชิญกล่าวเปิดงาน “The Treasure” Pop Up Store ภายใต้โครงการส่งเสริมสินค้าไลฟ์สไตล์สู่สากลแบบมหภาคปีที่ 2 ของ สคต. ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทย โดยปีนี้มีแบรนด์ไทยได้รับคัดเลือกเข้าร่วม 67 ราย จัดแสดงในพื้นที่ย่าน SoHo ของนครนิวยอร์ก (อาคารเลขที่ 21 Spring Street, New York, NY 10012)  สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเป็นกำลังใจและสนับสนุนสินค้าไทยได้ที่ร้าน “The Treasure” ระหว่างวันที่ 11-24 มิถุนายน 2567 นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกชมและสั่งซื้อได้ที่ https://www.futuretreasureny.com/

@@@……….มีทักษะในการปรุงอาหารเปิดร้านอาหารไทยชื่อ Amity Kitchen  ยามว่างเสาร์-อาทิตย์ คุณคมคาย ไชยคินี ไม่ยอมให้วิชาอาคมทางการปรุงอาหารขึ้นสนิม ไปเปิดคูหาขายอาหารไทย ที่ Farmer Market,College Park รัฐแมริแลนด์ ทุกวันเสาร์ มีอาหารไทยรสดีเป็นที่ถูกปากชาวไทยหลายอย่าง อาทิ ผัดไทย, ผัดขี้เมา,ส้มตำ ไก่ย่าง และอื่น ๆอีกหลายอย่าง  นอกจากนั้นในวันอาทิตย์ คุณคมคาย ยังไปเปิดคูหาขายที่ Farmer Market Green Belt  ด้วย  สรุปแล้วเปิดขายอาทิตย์ละ2วัน เสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่ 9โมงเช้าถึงบ่าย 3โมง ขายดีมากบริการแทบไม่ทัน ต้องการผู้ช่วยในการให้บริการ  ผู้ใดต้องการหารายได้พิเศษสนใจติดต่อสมัครงานได้ที่ โทร. 301-575-4307 จ่ายเงินสดวันละ $100.00 ( ร้อยเหรียญ)

@@@…………ยามว่าง คุณหมอหนู-นพ.มนู  บุญศิริ เดินทางไปท่องเที่ยวชมเมืองโบราณย่านประเทศยุโรป ภาพนี้ยืนหน้า คลังปืนใหญ่เยอรมันที่ Longues-sur-mer -นอร์มังดีฝรั่งเศส มีปืนใหญ่เก่าเยอรมันมากมาย  หมอหนูเล่าว่าเมืองนี้เป็นที่สถานที่ที่คน ฝรั่งเศสรักคนอเมริกามากที่สุด เพราะทหารอเมริกันหนุ่มๆบุกขึ้นชายหาดทั้งทางเรือ และโดดร่ม โดนทหารยิงจากปืนใหญ่จากหลายๆป้อม เสียชีวิตไปเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสงครามด้วยเวลาอันสั้น แต่ในที่สุดทหารอเมริกาและพันธมิตรก็ชนะสงครามปลดปล่อย ฝรั่งเศสจากการครอบครองของเยอรมันมา4 ปี ได้สำเร็จ เป็นแหล่งน่าท่องเที่ยวทีเดียวสำหรับผู้สนใจความรู้ทางประวัติศาตร์โลก