การแพทย์ปัจจุบัน โดยเฉพาะสังกัดภาครัฐอัปเกรด นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการด้านการแพทย์ให้กับผู้ป่วยตั้งแต่วินิจฉัยโรค การรักษาไปจนถึงการติดตามอาการหลังการรักษา ซึ่ง โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ กรมการแพทย์ ก็เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลนำร่อง “ให้บริการผู้ป่วยแบบโรงพยาบาลเสมือนจริง” หรือ “Virtual Hospital” ดูแลสุขภาพผู้ป่วยในเขตภาคเหนือแบบครบวงจร

พญ.ศศิธร ศิริมหาราช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ กรมการแพทย์ อธิบายว่า โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคระบบประสาท ให้บริการดูแลสุขภาพประชาชนในเขตภาคเหนือ ซึ่งผู้ป่วยส่วนหนึ่งเดินทางมาจากต่างจังหวัด หรือต่างอำเภอพื้นที่ห่างไกล ดังนั้นการปรับรูปแบบมาเป็นการให้บริการแบบโรงพยาบาลเสมือนจริง ซึ่งเป็นระบบการแพทย์ทางไกลผ่าน DMS Telemedicine บนสมาร์ทโฟน ช่วยให้ผู้ป่วยและญาติไม่ต้องเดินทางมารอพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ลักษณะเช่นนี้จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย และลดความแออัดของโรงพยาบาลได้ด้วย

“นอกจากนี้ เรายังมีบริการเจาะเลือดผู้ป่วยที่บ้าน จัดส่งยาทางไปรษณีย์สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการคงที่ ติดตามอาการ/เยี่ยมบ้านผู้ป่วยรักษาที่บ้าน และให้บริการในรูปแบบผู้ป่วยในที่บ้าน หรือการดูแลเสมือนโรงพยาบาลที่บ้าน ผู้ป่วยจะได้รับการดูแลตามมาตรฐาน รวมถึงได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นสำหรับการดูแลรักษา

ทั้งนี้ จากการให้บริการ DMS Telemedicine ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2564 มีผู้รับบริการมากถึง 3,850 ราย ผู้รับบริการ มีความพึงพอใจร้อยละ 95.80

พญ.ศศิธร ย้ำว่า ปัจจุบันทางโรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ ยังมีการพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาชนได้รับการดูแลสุขภาพแบบครอบคลุมครบวงจรมากขึ้น.

อภิวรรณ เสาเวียง