ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ที่หอประชุมโรงเรียนเชียงเพ็งวิทยา อบจ.อุดรธานี 1 นายชูชาติ ศิริโยธา ที่ปรึกษานายก อบจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดงานโครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแนะแนว หน่วยการเรียนรู้การปรับตัว (โครงการฝึกอบรมบทบาทและหน้าที่ของผู้ปกครองเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน) ครั้งที่ 1 โดยมีนายเกรียงศักดิ์ เพชรดี ผอ.โรงเรียนเชียงเพ็งวิทยา อบจ.อุดรธานี 1 นายสุนัน ทองกัลยา ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะกรรมการสถานศึกษาฯ นายพัฒนพงษ์ โมรา รองนายก ทต.ยางชุม ผู้นำท้องถิ่น และผู้ปกครองนักเรียนเข้าร่วม 650 คน

นายชูชาติ กล่าว่า โครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแนะแนว หน่วยการเรียนรู้การปรับตัว มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือและดูแลนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมให้มีพัฒนาเต็มตามศักยภาพ เป็นคนที่มีความสมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา

ภายในงานมีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความคิด และสร้างความสัมพันธภาพที่ดีของครูที่ปรึกษากับผู้ปกครอง เป็นการพบปะพูดคุยกับผู้ปกครอง โดยจะมีครูประจำชั้นหรือครูที่ปรึกษาดำเนินกิจกรรม และคอยประสานความร่วมมือกันในการแลกเปลี่ยนความคิด หาแนวทางแก้ไขปัญหา สร้างความสัมพันธภาพที่ดีและใกล้ชิดกันมากขึ้น อีกทั้งแจ้งแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียน แนวทางการจัดการศึกษา มีการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ให้ข้อเสนอแนะ สิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อโรงเรียนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป