ชัยชนะ 5-1 ของ เยอรมนี ที่มีเหนือ สกอตแลนด์ ในเกมเปิดสนาม ไม่ใช่แค่การประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาพร้อมแล้วที่จะลุ้นแชมป์ยูโร 2024 ในบ้านตัวเอง

แต่ยังเป็นการบอกโลกว่า “อินทรีเหล็ก” ได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่อย่างเต็มตัวเรียบร้อยแล้ว

ผู้เล่นอย่าง ฟลอเรียน เวียร์ตซ์, จามาล มูเซียลา หรือ ไค ฮาแวร์ตซ์ คือแกนนำในการปฏิวัติครั้งนี้

โดยมีผู้ควบคุมดูแลเป็นโค้ชหนุ่มน้อยไฟแรงอายุแค่ 36 ปีชื่อ ยูเลียน นาเกลส์มันน์

ใช่! คุณอาจจะบอกได้ว่า เยอรมนี ได้เปรียบ สกอตแลนด์ ที่ได้เล่นในบ้าน คุณภาพผู้เล่น, ฟอร์มโดยรวม หรือประสบการณ์ในรายการเมเจอร์ก็มีมากกว่า

แต่นี่คือเกมเปิดสนามยูโรในบ้านตัวเอง ความกดดันพุ่งพล่านมหาศาล และทีมกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ง่อนแง่น ไม่รู้จะออกหน้าไหน ทุกอย่างจึงเกิดขึ้นได้ ไม่มีอะไรการันตีได้เลยว่ามันจะออกมาดี

นาเกลส์มันน์ ย่อมรู้ในจุดนี้ดี เขาจึงไม่ได้ตะบี้ตะบันใช้แต่แข้งดาวรุ่ง แต่มีตัวเก๋าประคองในทุกส่วนของสนาม นำโดย โทนี โครส ผู้เยือกเย็น

และจะที่ลืมให้เครดิตไม่ได้เลยก็คือ อิลคาย กุนโดกัน กัปตันทีม ผู้สอดแทรก ขึ้นมาช่วยทีมได้เสมอ

สิ่งที่ นาเกลส์มันน์ และลูกทีม โชว์ออกมาให้เห็นจึงถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง และแฟนบอลอินทรีเหล็กทุกคนควรภาคภูมิใจ เพราะมันหอมหวานจริงๆ

ทั้งที่เอาเข้าจริงแล้ว นี่คือการคุมทีมลงแข่งขันในเกมอย่างเป็นทางการนัดแรกของเจ้าตัวเท่านั้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ คุมแต่เกมกระชับมิตร นับตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง เมื่อเดือนก.ย.ปีก่อน

มันไม่ใช่แค่ผลการแข่งขันเท่านั้นที่ดูสวยหรู แต่คุณภาพของทีมก็ชัดเจนว่าอยู่ในระดับสูง และเป็นฟุตบอลแห่งอนาคตที่แท้จริง

นักเตะทุกคนมีคุณภาพสูง ทุกคนมีความกระหาย วิ่งเข้าใส่แบบไม่มียั้ง กดดันจนคู่แข่งไม่มีเวลาหายใจ ทุกคนรู้บทบาทหน้าที่ตัวเอง ทุกคนเข้าใจในแท็คติก ทุกคนเล่นอย่างมั่นใจ และทุกคนช่วยเหลือกัน

นี่จึงเป็นฟุตบอลยุคใหม่ที่น่าดูเหลือเกิน และไม่ใช่เฉพาะสำหรับชาวเยอรมัน แต่สำหรับแฟนบอลทั่วโลกด้วย

เพราะฟุตบอลที่เต็มไปด้วยศักยภาพ สวยงาม เร้าใจ และใส่สกอร์เยอะนั้นเป็นที่ถูกอกถูกใจแฟนบอลตลอดกาล

แต่เส้นทางนี้เพิ่งเริ่มเท่านั้น ยังไม่ต้องมองไกลถึงขนาด “เจนเนอเรชั่นใหม่” อะไรเบอร์นั้น และ นาเกลส์มันน์ กับลูกทีม ก็คงยังไม่มีใครคิด

หน้าที่ของพวกเขาคือทัวร์นาเมนต์นี้เท่านั้น เพราะเปิดสนามได้ขนาดนี้ แน่นอนว่า ความคาดหวังของแฟนบอลย่อมเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากตำแหน่ง “แชมป์”

ยูโรหนนี้ยังอีกยาวไกล สิ่งไม่คาดฝันอะไรก็ยังเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ไหนจะคู่แข่งที่ต่างก็แข็งแกร่ง และมุ่งหวังจะก้าวไปถึงแชมป์เช่นกัน

นี่จึงเป็นยูโรอีกครั้งที่สนุกแน่ เพราะอย่างน้อย เยอรมนี ก็ได้ประกาศให้รู้ว่า พวกเรากลับมาแล้ว และพร้อมแล้วที่จะเป็นคู่แข่งของทุกทีม

ถ้าจะเป็นแชมป์ก็ต้องผ่านพวกเราไปให้ได้.