เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่บ้านโนนตูม ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ นางนุจรีย์ ป้องกัน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 12 นำชาวบ้านร่วมสืบสานงานประเพณีโบราณ “บุญกลางบ้าน” ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวบ้านโนนตูม ให้ความเคารพศรัทธา และถือปฏิบัติจัดต่อเนื่องมาช้านาน ตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย โดยกำหนดจัดขึ้นที่บริเวณลานกว้างศาลากลางหมู่บ้าน เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีในชุมชน ให้มีความรักสามัคคี ไต่ถามทุกข์สุขซึ่งกันและกัน มีปัญหาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

อีกทั้งยังเป็นลักษณะของความเชื่อ การทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่คุ้มครองหมู่บ้าน เจ้ากรรมนายเวร ตลอดจนบูชาเจ้าที่เจ้าทางกลางหมู่บ้าน เพื่อขอให้คุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุขและประสบความสำเร็จเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ขับไล่สิ่งเลวร้ายต่าง ๆ ที่ผ่านมาให้หมดสิ้นไป ด้วยการสะเดาะเคราะห์ และขอให้ฝนตกตามฤดูกาล อันจะทำให้พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์

สำหรับพิธีทำบุญกลางบ้าน หรือชาวบ้านเรียกกันว่า “ทำบุญเดือน 7” นั้น จะให้ผู้เฒ่าผู้แก่หรือชาวบ้านร่วมกำหนดวันทำบุญขึ้น 6 ค่ำเดือน 7 หรือถือเอาวันสะดวก โดยใช้สถานที่ที่เป็นที่ว่างกลางหมู่บ้านประกอบพิธีกรรม จะเริ่มเมื่อสวดมนต์ในตอนเย็นขึ้น 5 ค่ำ เดือน 7 ที่บริเวณในศาลากลางบ้าน มีพระสงฆ์ 9 รูป มาสวดมนต์เย็น

ขณะที่ชาวบ้านจะนำทรายและน้ำขวด ดอกไม้ธูปเทียน มาร่วมประกอบพิธี โดยน้ำขวดที่เตรียมมาจะนำเทลงโอ่งที่เตรียมไว้สำหรับทำน้ำมนต์ เมื่อเสร็จพิธีก็จะนำขวดน้ำไปกรอกน้ำมนต์ที่โอ่ง นำไปผสมน้ำอาบหรือดื่มกิน เพื่อให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข ส่วนทรายที่เอามาทำพิธี ก็จะนำไปหว่านรอบบ้านตัวเองเพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อ สำหรับพิธีในตอนเช้าวันรุ่งขึ้น จะมีการสวดมนต์ทำบุญเลี้ยงพระ ชาวบ้านนำอาหารคาวหวานมาถวาย เมื่อพระสวดมนต์เจริญน้ำพระพุทธมนต์ นำมาปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไป มีแต่สิ่งที่ดีๆ เข้ามาในชีวิต เป็นอันเสร็จพิธี

อย่างไรก็ตาม ในพิธีโบราณอันศักดิ์สิทธิ์นี้ เหล่าผู้ร่วมพิธีหลายคนต่างไม่พลาดที่จะใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพน้ำตาเทียนที่อยู่ในโอ่งน้ำมนต์ เนื่องจากปรากฏเป็นตัวเลขต่าง ๆ มากมาย สามารถนำไปตีเป็นเลขเด็ดเสี่ยงโชคตามความเชื่อได้ เบื้องต้นมีชาวบ้านระบุว่าที่เห็นมีเป็นเลข 43, 79, 32